x close

ผมร่วงหลังคลอด สาเหตุเกิดจากอะไร และรับมืออย่างไรดี

          ผมร่วงหลังคลอด ปัญหาที่คุณแม่หลายคนต้องเจอ มีสาเหตุมาจากอะไร แล้วต้องทำอย่างไรให้ผมกลับมาสวยสุขภาพดีอีกครั้ง มาหาคำตอบพร้อมวิธีดูแลรักษาอาการผมร่วงหลังคลอดไปด้วยกัน

หลังคลอด

          สำหรับคุณแม่มือใหม่คนไหนที่กำลังคิดว่าหลังคลอดไม่จำเป็นต้องดูแลตัวเองเหมือนตอนตั้งครรภ์ ขอให้เปลี่ยนความคิดทันที เพราะหลังคลอดนั้นจะตามมาด้วยปัญหาต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นอาการอ่อนเพลียที่เกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ อาการซึมเศร้าของคุณแม่หลังคลอด รวมถึงปัญหาทางด้านร่างกาย โดยเฉพาะอาการผมร่วงหลังคลอด ที่ทำเอาคุณแม่หลายคนถึงกับกุมขมับและคิดว่าคงไม่มีวันกลับมาผมสวยเหมือนเดิมแล้วแน่ ๆ

          แต่อย่าเพิ่งหมดหวัง เพราะวันนี้กระปุกดอทคอมได้นำสาระน่ารู้เกี่ยวกับสาเหตุ และวิธีรับมือเกี่ยวกับอาการผมร่วงหลังคลอดมาฝากคุณแม่กันแล้ว ถ้าอยากรู้ว่าจะต้องทำอย่างไร ตามมาดูกันเลย

ผมร่วงหลังคลอด เกิดจากอะไร

          สำหรับอาการผมร่วงหลังคลอดนั้น มักเกิดจากในระหว่างที่คุณแม่ตั้งครรภ์ ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนหรือฮอร์โมนเพศหญิงมากขึ้น ซึ่งทำให้ผมสวยสุขภาพดี ช่วยลดการขาดร่วง แต่พอหลังคลอดฮอร์โมนเอสโตรเจนจะลดลง ด้วยสาเหตุนี้จึงส่งผลให้เส้นผมของคุณแม่กลับมาขาดร่วง โดยจะร่วงถึงประมาณวันละ 400-500 เส้นเลยทีเดียว

ผมร่วงหลังคลอด อันตรายหรือไม่


          ต้องบอกก่อนเลยว่าอาการผมร่วงหลังคลอดเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ในคุณแม่หลังคลอด โดยผมที่ร่วงนั้นถือเป็นส่วนน้อย ประมาณ 5-15 เปอร์เซ็นต์จากเส้นผมทั้งหมดบนศีรษะเท่านั้น และอาการจะเริ่มดีขึ้นหลังจาก 6 เดือน หลังคลอด ดังนั้นคุณแม่จึงสบายใจได้เลยว่าอาการเหล่านี้ไม่เป็นอันตรายแน่นอน

หลังคลอด

วิธีดูแลรักษาอาการผมร่วงหลังคลอด

          1. รับประทานผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เพราะนอกจากจะช่วยต้านอนุมูลอิสระแล้ว ยังส่งผลให้รากผมเจริญเติบโตได้ดียิ่งขึ้นด้วย เช่น สตรอว์เบอร์รี, ส้ม, มะนาว และบรอกโคลี

          2. ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะให้สะอาดอยู่เสมอ แต่ไม่แนะนำให้สระผมทุกวัน เพราะจะทำให้หนังศีรษะแห้ง ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดรังแค และเกิดปัญหาผมร่วงตามมา แนะนำให้สระผมทุก ๆ 2-3 วัน ด้วยแชมพูสระผมสูตรอ่อนโยน พร้อมบำรุงด้วยครีมนวดผมหรือคอนดิชันเนอร์ที่จะช่วยฟื้นฟูเส้นผมของคุณแม่ให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง

          3. หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นการไดร์ผม หนีบผม ม้วนผม สระผมด้วยน้ำอุ่น รวมถึงแสงแดดจัด เพราะจะยิ่งทำให้ผมของคุณแม่ร่วงและบางลงกว่าเดิม

          4. หลีกเลี่ยงการมัดผมที่แน่นจนเกินไป เพราะจะทำให้ผมด้านหน้าที่ถูกรวบตึงไปด้านหลังไม่แข็งแรง จนทำให้เกิดผมร่วงในที่สุด ดังนั้นจึงควรมัดหลวม ๆ ไม่แน่นหรือตึงจนเกินไป

          5. งดการทำผมด้วยสารเคมี ไม่ว่าจะเป็นย้อม ยืด หรือดัด ควรพับแพลนเหล่านี้ไว้ก่อน เพื่อให้เส้นผมและหนังศีรษะฟื้นตัวเร็วขึ้น

          6. ตัดผมสั้น ถือเป็นทรงผมยอดฮิตที่คุณแม่หลังคลอดนิยมตัดกัน เพราะไม่เพียงแต่ช่วยลดผมร่วงเท่านั้น ยังอัปลุคให้คุณแม่ดูเด็กลงด้วย

          ถึงแม้ผมร่วงหลังตั้งครรภ์จะเป็นอาการที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ในทันที แต่ระหว่างรอให้ฮอร์โมนกลับมาเป็นปกติ คุณแม่สามารถทำให้ผมร่วงน้อยที่สุดได้ด้วยวิธีปฏิบัติที่เรานำมาฝากข้างต้น รับรองว่าเส้นผมจะต้องกลับมาสวยสุขภาพดีขึ้นในเร็ววันแน่นอน !

ขอบคุณข้อมูลจาก : healthline.com, parenting.firstcry.com, ยูทูบดอทคอม โพสต์โดย Nurse Kids





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผมร่วงหลังคลอด สาเหตุเกิดจากอะไร และรับมืออย่างไรดี อัปเดตล่าสุด 24 มีนาคม 2564 เวลา 11:59:31 28,454 อ่าน
TOP