x close

คนท้องใส่ส้นสูงได้ไหม ? เสี่ยงอันตรายอะไรบ้าง ข้อควรรู้สำหรับแม่ตั้งครรภ์

          คนท้องใส่ส้นสูงได้ไหม ถึงจะตั้งครรภ์ แต่ยังอยากตามแฟชั่นอยู่ จริง ๆ แล้วการใส่ส้นสูงระหว่างตั้งครรภ์ทำได้หรือไม่ เสี่ยงอันตรายแค่ไหน ถ้าอยากใส่ ควรเลือกรองเท้าส้นสูงแบบไหนดี มาหาคำตอบกัน


คนท้อง

          คุณแม่ตั้งครรภ์หลายคน ตอนยังไม่ท้องเคยชอบใส่รองเท้าส้นสูง เพราะใส่แล้วดูขาเรียว สวยสง่า ใส่กับชุดไหนก็ดูดีไปหมด พอตั้งครรภ์เลยห้ามใจไม่ให้ใส่รองเท้าส้นสูงยากอยู่เหมือนกันใช่ไหมล่ะคะ  แหม...ถึงเราจะท้องก็ยังอยากแต่งตัวสวยตามแฟชั่นบ้างนี่นา อย่างดาราเมืองไทยหรือวงการฮอลลีวูดก็ใส่ส้นสูงตอนท้องให้เห็นกันบ่อย ๆ จนเกิดเป็นข้อถกเถียงว่าสรุปแล้วคนท้องใส่ส้นสูงได้ไหมนะ ?

          คำตอบก็คือการใส่ส้นสูงระหว่างที่ตั้งครรภ์นั้นสามารถทำได้ค่ะ แต่ควรจะใส่เพียงแค่ครั้งคราว เพราะถึงแม้การใส่ส้นสูงจะไม่ได้ส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ แต่กลับเพิ่มความเสี่ยงต่อตัวคุณแม่ เมื่อนั้นแหละที่จะกระทบต่อลูกในท้อง ดังนั้น เรามาดูกันค่ะว่าการใส่ส้นสูงตอนท้อง เสี่ยงอันตรายอะไรบ้าง

6 ข้อเสี่ยงอันตราย หากใส่ส้นสูงตอนท้อง

1. ตะคริว

          การใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้กล้ามเนื้อน่องอยู่ในตำแหน่งที่หดตัว ส่งผลให้เกิดอาการปวดกล้ามเนื้อน่องและเป็นตะคริวได้ คุณแม่ตั้งครรภ์มักจะเป็นตะคริวง่ายอยู่แล้ว หากใส่ส้นสูงเข้าไปอีก อาการตะคริวอาจจะแย่กว่าเดิมและเป็นบ่อยครั้งขึ้น

2. ปวดหลัง

          เวลาใส่รองเท้าส้นสูงจะทำให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานโน้มไปข้างหน้า หลังของเราจึงไม่ได้อยู่ในท่าที่ตั้งตรง และยิ่งเมื่อต้องแบกรับน้ำหนักของร่างกายที่มากขึ้น อาการปวดหลังก็ตามมาได้ง่าย นอกจากนั้น เส้นเอ็นบริเวณด้านล่างของหลังและบริเวณขาจะหลวมในช่วงตั้งครรภ์ การใส่ส้นสูงจึงทำให้เกิดความดันบริเวณข้อต่อต่าง ๆ รวมถึงกระดูกเชิงกราน คุณแม่เลยรู้สึกปวดเมื่อยบริเวณข้อต่อและเส้นเอ็นได้มากกว่าปกติ

คนท้อง

3. การทรงตัวไม่ค่อยดี

          ในระหว่างตั้งครรภ์ ข้อเท้าของคุณแม่จะไม่แข็งแรงเท่าก่อนท้อง เนื่องจากน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นและการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้การเดินทรงตัวระหว่างใส่ส้นสูงนั้นลำบากมากขึ้น อาจทำให้เสียสมดุล เกิดการสะดุด และเสี่ยงต่อการหกล้ม กระทั่งทำให้ตัวเองหรือลูกในครรภ์บาดเจ็บได้

4. กล้ามเนื้อยืด

          คุณแม่หลายคนต้องเปลี่ยนไซซ์รองเท้าในระหว่างตั้งครรภ์ เพราะเท้าบวม มีขนาดใหญ่ขึ้น ถ้าใส่รองเท้าส้นสูงคู่เดิมก็จะรู้สึกคับและเจ็บมาก ซึ่งเป็นผลมาจากการยืดตัวของกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ นั่นเอง

5. เท้าบวม

          นอกจากเท้าแล้ว ขาและข้อเท้าก็เกิดอาการบวมได้เช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องปกติในคุณแม่ตั้งครรภ์ การใส่ส้นสูงจึงยิ่งทำให้เกิดผลเสีย โดยของเหลวจะถูกสะสมบริเวณช่วงล่างของร่างกาย ทำให้คุณแม่เจ็บปวดเท้าอย่างมากได้

คนท้อง

6. เสี่ยงแท้ง

          แน่นอนว่าการใส่รองเท้าส้นสูงระหว่างตั้งครรภ์จะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งการสะดุด หกล้ม ข้อเท้าพลิก ซึ่งทำให้คุณแม่และลูกน้อยบาดเจ็บ และที่ร้ายแรงที่สุดก็คือแท้งลูกได้


วิธีเลือกรองเท้าส้นสูงสำหรับคนท้อง

          ถ้ายังอยากใส่ส้นสูงตอนท้องอยู่ คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องรู้จักเลือกรองเท้าส้นสูงที่เหมาะสมกับตัวเอง อย่าคิดว่าส้นสูงแบบที่เคยใส่จะสามารถสวมได้ทุกคู่นะคะ ที่สำคัญใส่แล้วต้องเดินอย่างระมัดระวังด้วย สำหรับการเลือกรองเท้าส้นสูงมาใส่ในช่วงตั้งครรภ์ให้ถือหลักการง่าย ๆ ดังนี้

          - สวมใส่สบาย กระชับ ยืดหยุ่นได้ดี ไม่คับแน่นจนบีบปลายเท้า หรือหลวมมากเกินไป

          - ควรเลือกส้นสูงที่มีหน้ารองเท้าที่กว้างสักนิด เลี่ยงส้นสูงหัวแหลมไปก่อน เพื่อจะได้ขยับนิ้วได้สะดวก ไม่อึดอัด

          - เลือกรองเท้าที่ระบายอากาศได้ดี เช่น รองเท้าเปลือย เพื่อความสบายเท้า

          - ความสูงของส้นรองเท้า 1-1.5 นิ้ว จะกำลังดี ถ้าสูงกว่านี้อาจเสี่ยงข้อเท้าพลิกหรือตกส้นได้ง่าย

          - หลีกเลี่ยงรองเท้าส้นเข็มหรือทรงที่มีส้นเล็กกว่าพื้นรองเท้ามาก ๆ ควรเลือกรองเท้าที่ส้นหนาหน่อย หรือส้นเตารีดจะดีกว่า เพราะสามารถรับน้ำหนักได้ทั้งฝ่าเท้า ไม่ลงน้ำหนักที่ปลายเท้าอย่างเดียว ทำให้เท้าของคุณแม่ไม่บวม เดินง่ายและปลอดภัยกว่า


          - เลือกรองเท้าส้นสูงที่มีน้ำหนักเบา ใส่ง่าย ถอดสบาย ไม่แนะนำแบบที่มีสายรัด เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์จะได้ไม่ต้องก้ม ๆ เงย ๆ ในการสวมใส่

          - ควรพักถอดรองเท้าเป็นระยะ ๆ ทุกชั่วโมง หรือทุก 45 นาที และยืดกล้ามเนื้อไปด้วย หากถอดรองเท้าไม่ได้ก็พยายามนั่งพักบ่อย ๆ แทน

คนท้อง

ตอนไหนไม่ควรใส่รองเท้าส้นสูง

          แม้จะชอบใส่ส้นสูงแค่ไหน ก็คงต้องเก็บรองเท้าคู่โปรดเข้ากล่องไปก่อน ในระหว่างช่วงตั้งครรภ์ตั้งแต่ 25 สัปดาห์เป็นต้นไป หรือเมื่อเท้าเริ่มบวม ซึ่งปกติแล้วพอตั้งครรภ์เข้าไตรมาสที่ 3 คุณแม่จะรู้ตัวเองว่าไม่ใส่ดีกว่า เพราะทั้งไม่ค่อยสบายเท้า และยิ่งใส่ส้นสูงก็ยิ่งมีโอกาสล้มง่ายมากขึ้นเท่านั้นค่ะ

          แม้การใส่ส้นสูงตอนตั้งครรภ์จะสามารถทำได้ แต่ก็ใช่ว่าจะปลอดภัยนะคะ ดังนั้นควรเลือกรองเท้าส้นสูงที่เหมาะกับสรีระตัวเอง และต้องระมัดระวังเป็นพิเศษทุกย่างก้าวเลย โดยเฉพาะคุณแม่ใกล้คลอด หลีกเลี่ยงรองเท้าส้นสูงไปก่อนจะดีกว่า อีกไม่กี่เดือนก็สามารถใส่ได้อีกครั้งแล้วค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : momjunction, maerakluke


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนท้องใส่ส้นสูงได้ไหม ? เสี่ยงอันตรายอะไรบ้าง ข้อควรรู้สำหรับแม่ตั้งครรภ์ อัปเดตล่าสุด 4 มกราคม 2564 เวลา 22:12:02 24,710 อ่าน
TOP