x close

คนท้องเดินทางไกล เสี่ยงทารกในครรภ์มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์

          คนท้องเดินทางไกล ไม่ได้ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของคุณแม่ขณะเดินทางเท่านั้น แต่มันยังกระทบกับอีกหลายอย่างไม่เว้นแม้กระทั่งการเจริญเติบโตของทารกน้อยในครรภ์อีกด้วย

คนท้อง

          สิ่งที่สร้างความหนักใจให้กับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ นอกจากความหวาดหวั่นว่าจะสูญเสียลูกน้อยตั้งแต่ยังไม่คลอดแล้ว ก็ยังไม่แคล้วต้องนั่งกังวลใจ กลัวว่าทารกในครรภ์อาจจะมีพัฒนาการที่ไม่สมวัย จนทำให้เจริญเติบโตช้ากว่าปกติที่ควรจะเป็น แล้วจะเห็นได้ว่ามีปัจจัยมากมายที่เข้ามามีบทบาทต่อการเติบใหญ่ของทารก ตั้งแต่อาหารการกิน การพบแพทย์ โรคทั้งติดต่อและไม่ติดต่อ หรือแม้แต่การเดินทางที่ใช้เวลานานหรือระยะทางไกล ๆ ก็ส่งผลต่อร่างกายของทารกได้เช่นกัน

          พอได้ทราบเช่นนี้คงมีคุณแม่หลายคนรู้สึกตกอกตกใจว่าการเดินทางไกล ๆ จะสามารถส่งผลต่อทารกน้อยได้อย่างไรกัน วันนี้กระปุกดอทคอมเลยขอมาไขคำตอบ เพื่อคลายข้อสงสัยและความกังวลใจของว่าที่คุณแม่กันค่ะ

คนท้อง

          จากผลงานที่ได้รับการตีพิมพ์ของ Lehigh University และ University of Wisconsin-Madison ซึ่งทำการสำรวจผู้หญิงที่มีการตั้งครรภ์และต้องเดินทางด้วยรถยนต์ไป-กลับเพื่อทำงาน โดยพบว่าทุก ๆ 10 กิโลเมตรของความห่างจากบ้านและที่ทำงาน จะส่งผลต่อน้ำหนักของทารกที่ลดลงถึง 14 เปอร์เซ็นต์ แล้วถ้าต้องเดินทางมากกว่าวันละ 80 กิโลเมตร หรือถ้าเทียบเป็นนาทีคือ ประมาณ 78 นาทีต่อวัน พบว่าทารกในครรภ์ของพวกเธอเหล่านั้นจะมีการเจริญเติบโตที่ช้า และน้ำหนักตอนคลอดออกมาก็จะต่ำกว่า 2,500 กรัม ซึ่งถือกันว่าเป็นเกณฑ์มาตรฐานที่ควรจะเป็น ทั้งนี้ น่าจะเกิดมาจากความเครียดเรื้อรังที่ได้รับระหว่างการเดินทางไกล เลยส่งผลให้ไม่ได้กินอาหารอันมีประโยชน์มากเพียงพอ

          ไม่ใช่เพียงความเครียดที่เกิดกับตัวคุณแม่และน้ำหนักของทารกในครรภ์ที่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์เท่านั้น แต่ระยะทางที่ไกลเพื่อมาทำงานยังส่งผลต่อเรื่องเข้ารับการฝากครรภ์อย่างสม่ำเสมออีกด้วย เนื่องจากคุณแม่ตั้งครรภ์เหล่านั้นมักจะข้ามขั้นตอนการฝากครรภ์ในช่วง 3 เดือนแรกไป แล้วค่อยเข้าพบแพทย์อย่างจริงจังช่วง 3 เดือนสุดท้ายก่อนคลอดแทน ซึ่งนี่ก็อาจจะเป็นอีก 1 เหตุผลที่ทำให้ทารกในครรภ์มีน้ำหนักน้อยกว่า 2,500 กรัมนั่นเอง

คนท้อง

          ทั้งนี้ ทางแก้สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีบ้านอยู่ห่างไกลจากบริษัทหรือที่ทำงานมากกว่า 10 กิโลเมตรขึ้นไป หรือคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องเดินทางระยะไกล คือไม่ควรปล่อยให้ความเครียดเข้ามาครอบงำจนกระทั่งส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์ของเราได้ โดยอาจจะลองหาเพลงที่ฟังแล้วรู้สึกดีมาเปิดระหว่างเดินทาง พยายามกินอาหารอย่างเพียงพอครบทั้ง 5 หมู่ แล้วต้องรู้จักจัดสรรเวลาไปหาคุณหมอทุกครั้งอย่าให้ขาด เพียงเท่านี้ลูกน้อยที่คลอดออกมาก็จะมีภาวะร่างกายอันสมบูรณ์แข็งแรงอย่างที่หวังแล้วล่ะค่ะ
 
ข้อมูลจาก : nytimes.com, sciencedaily.com, nypost.com
  
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนท้องเดินทางไกล เสี่ยงทารกในครรภ์มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ อัปเดตล่าสุด 2 พฤษภาคม 2562 เวลา 17:32:29 8,926 อ่าน
TOP