x close

8 อาชีพเสริมระหว่างเลี้ยงลูก ของแม่บ้านสายสตรอง มีเวลาเลี้ยงลูก แถมมีเงินใช้ด้วย

          อาชีพเสริมระหว่างเลี้ยงลูก ที่สามารถสร้างรายได้ได้จริง และเหมาะกับคุณแม่บ้านสายสตรองซึ่งมีเวลาว่างในช่วงกลางวัน จะมีอาชีพอะไรบ้าง มาดูไอเดียกัน


แม่บ้าน

          การเป็นแม่คนนั้น นับได้ว่าต้องเสียสละอะไรหลาย ๆ อย่างในชีวิต พร้อมทุ่มเทแรงกายแรงใจทั้งหมด เพื่อสร้างให้คนคนหนึ่งเติบใหญ่มาอย่างชาญฉลาด เป็นคนดี ที่สำคัญคือได้รับความอบอุ่นจากพ่อแม่ ให้เขาไม่รู้สึกขาด เมื่อลูกต้องการการปกป้องหรือแรงเสริม อย่างน้อยก็ต้องมีแม่หรือพ่ออยู่กับเขาในตอนนั้น ยิ่งช่วงที่ลูกอายุได้เพียง 1-2 ขวบ คือวัยที่เขาช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย อีกทั้งยังต้องพัฒนากล้ามเนื้อ ปัญญา การพูด จะได้เติบโตสมวัย เหตุนี้เองผู้หญิงหลายคนจึงยอมเสียสละหน้าที่การงานที่กำลังไปได้สวยออกมาเลี้ยงลูกอยู่บ้าน

          แต่เมื่อลูกพ้นวัย 2 ขวบ โตพอที่จะเข้าเรียนเตรียมอนุบาลแล้ว คุณแม่หลายคนก็เริ่มมีเวลาว่างมากขึ้น อาจจะไม่เต็มที่ตลอดทั้งวัน แต่ก็พอเอาเวลานั้นไปทำอะไรที่มีประโยชน์ได้ รวมไปถึงการหารายได้พิเศษ เพื่อมาซื้อน้ำซื้อขนมให้ลูก หรือค่าใช้จ่ายส่วนอื่น ๆ แม้ว่าบางคนจะมีคุณสามีเป็นเสาหลักอยู่แล้วก็ตาม ถึงอย่างไร การได้ทำงานฆ่าเวลาบ้างคงจะดีไม่น้อย ดังนั้นกระปุกดอทคอมจึงขอเสนอทางเลือกเก๋ ๆ ให้กับคุณแม่บ้านที่ต้องอยู่เลี้ยงลูก แล้วพอจะมีเวลาว่างสักนิด ด้วยอาชีพเสริมระหว่างเลี้ยงลูก ที่ทั้งสนุก ใช้เวลาไม่มาก แถมยังได้เงินใช้มาแนะนำกัน จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

1. ทำขนมขายแถวบ้านหรือตามงานสำคัญ

          สำหรับคุณแม่ท่านไหนที่พอจะมีฝีมือด้านการทำขนมอยู่บ้าง ลองลงมือทำขนมเล็ก ๆ น้อย ๆ ขายก็ดีไม่น้อย ต่อให้ไม่มีหน้าร้านเป็นของตัวเองก็เอาไปฝากคนอื่นขายได้ เริ่มจากขนมที่เก็บได้ในอุณหภูมิห้อง ไม่ยุ่งยากในการจัดส่งและวางขาย เช่น คุกกี้, ขนมปุยฝ้าย, ขนมปังสอดไส้ต่าง ๆ เป็นต้น เมื่อทำแล้วก็ฝากขายที่ร้านขายของชำ ร้านกาแฟ แล้วถ้าฝีมือเข้าท่า มีลูกค้าติดใจในฝีมือ บางทีเขาอาจจะเหมาไปเลี้ยงงานวันเกิด งานบริษัท หรือเอาไปแจกโรงทานที่วัดเลยก็มี หากขายดี ๆ รายได้เดือนหนึ่งก็หลายพันอยู่นะ

แม่บ้าน

2. ทำข้าวกล่องง่าย ๆ ขาย

          หากจะขายข้าวกล่องแบบอาหารตามสั่งเป็นเรื่องเป็นราวคงจะหนักเกินไปสักนิด ลองทำเมนูง่าย ๆ อย่างอาหารคลีนที่ไม่ต้องผ่านการปรุงมากนัก แค่ต้มผัก ผัดหมูนิดหน่อย หุงข้าวกล้องสักนิดก็ทำได้เเล้ว หรือเน้นอาหารเช้าแบบฝรั่งอย่างแซนด์วิช ไส้กรอกกับไข่ดาว แค่นี้คุณลูกค้าแถวหมู่บ้านเราก็พร้อมใจกันมาซื้อแล้ว

3. ปลูกผักขายคนแถวบ้าน

          ขึ้นชื่อว่าผักสดไม่ว่าใครก็ชอบกินทั้งนั้น ยิ่งเป็นผักสดที่เก็บมาใหม่ ๆ ด้วยแล้วยิ่งถูกใจคนสมัยนี้ เพราะผักที่ตลาดก็ปะปนไปด้วยสารเคมีเยอะเสียเหลือเกิน ดังนั้นแล้วถ้าบ้านใครพอมีพื้นที่ลองปลูกผักหลากชนิด สักแปลงสองแปลง เก็บใส่ถุงแล้วตั้งโต๊ะขายที่หน้าบ้าน อย่างน้อยก็ได้เงินวันละ 100-200 บาทเป็นอย่างต่ำแน่นอน เผลอ ๆ อนาคตอาจได้วางแผงที่ตลาดสดก็เป็นได้

แม่บ้าน

4. พับเหรียญโปรยทานขาย

          เวลาเราไปงานบวช งานบุญ งานศพทั้งหลายแหล่ คงจะเคยชินกับประเพณีการโปรยทานไปแล้ว แล้วเคยสังเกตไหม ว่าแต่ก่อนงานพวกนี้มักจะมีเพียงกระดาษลายสวย ๆ ห่อเงินเหรียญเอาไว้แล้วใช้ยางมามัดเท่านั้น ตัดภาพมาที่ปัจจุบัน ไอเดียสร้างสรรค์ของการห่อเหรียญทำเอาหลาย ๆ คนอึ้งไปตาม ๆ กัน นั่นเพราะว่าเขาเริ่มมีอาชีพห่อเหรียญโปรยทานกันแล้วน่ะสิ ซึ่งคุณแม่บ้านหลายคนที่มีเวลาว่างก็มองเห็นโอกาสอันดีนี้ จึงมักจะไปรับงานพับเหรียญมาทำ หรือบางครั้งก็ลงทุนทำเองแล้วเปิดขายผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะแต่ละเดือนก็มีงานบุญเหล่านี้อยู่มาก งานพับเหรียญโปรยทานจึงถือเป็นช่องทางหากินที่คุณแม่ควรทำที่สุด

5. ทำงานประดิษฐ์ที่ถนัด แล้วขายผ่านช่องทางออนไลน์

          คุณแม่หลายคนอาจจะนึกไม่ออกว่างานประดิษฐ์ที่สร้างรายได้มีอะไรบ้าง หรือต่อให้นึกออกแต่ฝีมือก็คงไม่ดีถึงขั้นทำขายได้หรอก อันที่จริงมีงานประดิษฐ์อยู่หลากหลายเลยทีเดียวที่ไม่ต้องใช้ทักษะมาก ทว่าผลงานที่ทำออกมากลับดูสวยจนใครก็อยากซื้อ เช่น ร้อยลูกปัด, เย็บตุ๊กตา, ตกแต่งถุงผ้า เพราะงานพวกนี้ไม่เน้นความละเอียด
เน้นแค่ความทนของชิ้นงานและความคิดสร้างสรรค์ก็พอ

แม่บ้าน

6. ขายของมือสองผ่านช่องทางออนไลน์

          ของใช้ของลูกน้อยทุกช่วงวัยที่เราเก็บไว้ ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า ของเล่น หรือของใช้คุณแม่เองที่มีอยู่ ขอเพียงแค่ยังอยู่ในสภาพที่น่าใช้ และส่งต่อให้คนอื่นได้ในราคาที่ไม่แพงมากนัก ลองรวบรวมของเหล่านั้น แล้วถ่ายภาพให้ดูดีสักหน่อย รับรองว่าจับกลุ่มลูกค้าที่อยากประหยัดเงินและไม่พร้อมซื้อของชิ้นใหม่ได้แน่นอน

7. รับงานแปลภาษา

          ไม่ว่าจะเป็น ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่นที่เหล่าคุณแม่เคยร่ำเรียนมา คราวนี้คงถึงเวลาที่ต้องนำออกมาใช้สักที ลองรับงานแปลง่าย ๆ ที่ไม่ต้องใช้เวลามากมาทำ เป็นการหารายได้ แถมยังช่วยฟื้นความจำสมัยเรียนไม่ให้ความรู้นี้หายไปไหนอีกด้วย

แม่บ้าน

8. ถ่ายรูปขายทางเว็บไซต์

          เชื่อว่าต้องมีคุณแม่หลายคนที่พอจะมีฝีมือด้านการถ่ายรูปอยู่บ้าง ช่วงเวลาว่างตอนกลางวันก็หาที่ถ่ายรูปแถวบ้านดู แล้วเอารูปเหล่านั้นไปขายตามเว็บไซต์ ถ้าไม่มีเวลาออกไปไหน ก็ถ่ายรูปครอบครัวนี่แหละ เพราะยิ่งเป็นภาพเกี่ยวกับลูกน้อย หรือภาพของครอบครัวนั้นจะขายดีเป็นพิเศษ ได้ทำอะไรที่ถนัดแถมยังได้เงินด้วย เก๋สุด ๆ
       
          เป็นยังไงบ้างคะ สำหรับอาชีพเสริมระหว่างเลี้ยงลูก ที่เรานำมาแนะนำ ยังไงก็ลองหาช่วงเวลาว่าง ๆ มาทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้กันดูนะคะ นอกจากจะใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แล้ว ยังมีรายได้ แถมไม่กระทบกับเวลาเลี้ยงลูกและดูแลงานบ้านอีกด้วย แค่บริหารจัดการเวลาให้ดีเท่านั้นเอง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
8 อาชีพเสริมระหว่างเลี้ยงลูก ของแม่บ้านสายสตรอง มีเวลาเลี้ยงลูก แถมมีเงินใช้ด้วย อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2562 เวลา 22:59:22 81,215 อ่าน
TOP