x close

ปัญหาคนท้อง ตั้งครรภ์อ่อน ๆ มีเมือกขาวก้อน ๆ ปนน้ำตาล คืออะไร อันตรายไหม ?



          ตั้งครรภ์อ่อน ๆ มีเมือกขาวก้อน ๆ ปนน้ำตาล หรือ คนท้องตกขาวสีน้ำตาล ไขข้อสงสัยปัญหาคนท้องว่าเกิดจากอะไร แล้วจะอันตรายไหม ตามมาดูคำตอบกัน

          บ่อยครั้งที่คุณแม่ตั้งครรภ์มักจะมีปัญหาที่กังวลใจ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงสรีระทางร่างกาย และฮอร์โมนเพศ ซึ่งปัญหาหนึ่งที่คุณแม่หลายคนเป็นกันบ่อยก็คือ "ตกขาวระหว่างตั้งครรภ์" ซึ่งการตกขาวปกติแบบที่ไม่ต้องกังวลนั้นจะมีลักษณะไม่มีอาการคัน ไม่มีกลิ่น และไม่มีสีแปลก ๆ ส่วนถ้าหากมีอาการแปลกไปกว่านี้เช่น มีสี มีกลิ่น มีปริมาณมาก รวมถึงมีอาการคัน คุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอเพื่อหาสาเหตุ และวิธีรักษาจะดีที่สุด อย่างอาการครรภ์อ่อน ๆ มีเมือกขาวก้อน ๆ ปนน้ำตาล หากคุณแม่ที่กำลังมีอาการแบบนี้ เบื้องต้นก่อนไปพบคุณหมอเพื่อขอคำปรึกษา หากอยากรู้ว่าเป็นเพราะอะไร และจะอันตรายไหม วันนี้กระปุกดอทคอมจะพาไปไขข้อสงสัยกันค่ะ

ปัญหาคนท้อง

          สำหรับอาการมีเมือกขาวก้อน ๆ ปนน้ำตาล หรือตกขาวสีน้ำตาลระหว่างตั้งครรภ์ในระยะแรก ๆ 1-3 เดือนนั้น เกิดจากเยื่อบุผนังมดลูกลอกตัว และที่มีสีน้ำตาลอาจเป็นเพราะตกขาวนั้นมีเลือดปน คล้าย ๆ เป็นเลือดเก่าที่แห้งแล้ว ซึ่งการมีเลือดปนนี้แสดงว่าในช่องคลอดมีเลือดออกมาแล้วค้างอยู่ จากนั้นจึงค่อย ๆ ไหลออกมาพร้อมสารคัดหลั่งในช่องคลอด ซึ่งอาการนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยปกติ เพราะตามธรรมชาตินั้นในช่วงที่ตั้งครรภ์ไตรมาสแรกคุณแม่ไม่ควรที่จะมีเลือดออก เพราะถ้าหากมีเลือดออกอาจจะบ่งบอกถึงการตั้งครรภ์ที่มีความผิดปกติ อย่างเช่น มีโอกาสที่จะแท้งบุตร หรือ มีภาวะแท้งคุกคาม เป็นต้น

ปัญหาคนท้อง

          ทั้งนี้นอกจากการมีเมือกขาวก้อน ๆ ปนน้ำตาล หรือตกขาวสีน้ำตาลแล้ว หากคุณแม่มีอาการเลือดออกกะปริดกะปรอยทางช่องคลอด รวมไปถึงมีอาการปวดท้องน้อยคล้ายกับประจำเดือนในลักษณะปวดแบบบีบ ๆ บิด ๆ ร่วมด้วย แนะนำให้รีบไปปรึกษาคุณหมอทันที เพื่อที่จะได้วางแผนการรักษาต่อไปค่ะ

          แต่ถึงอย่างไรคุณแม่ก็อย่าเพิ่งเครียดจนเกินไปนะคะ เพราะถ้าหากสีน้ำตาลของตกขาวหรือเมือกนั้นมีน้อยมาก รวมถึงไม่มีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย แบบนี้ไม่น่าเป็นกังวลเท่าไร แต่ถ้าหากมีภาวะแท้งคุกคามจริงก็สามารถรักษาได้ เพียงแค่คุณแม่ดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัดตามที่คุณหมอแนะนำ เท่านี้ลูกน้อยในท้องก็มีโอกาสที่จะปลอดภัยแล้วค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : motherandchild.in.th, mamaexpert.com, momjunction.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปัญหาคนท้อง ตั้งครรภ์อ่อน ๆ มีเมือกขาวก้อน ๆ ปนน้ำตาล คืออะไร อันตรายไหม ? อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2564 เวลา 16:04:59 240,304 อ่าน
TOP