x close

คุณพ่อคุณแม่โปรดอ่าน ! เซตหน้าจอมือถือเป็นรูป "ผี" หลอกลูก มีแต่เสียกับเสีย



          หมอมาเอง ! เตือนพ่อแม่เซตหน้าจอมือถือเป็นรูปผี หลอกลูกให้กลัวจะได้ไม่กล้าเล่นมือถือ สร้างผลเสียกับเด็กในระยะยาว

          ปัญหาเด็กเล็กติดโทรศัพท์มือถือ และเล่นโทรศัพท์มือถือนั้น นับวันยิ่งมีมากขึ้นและมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมากขึ้นเข้าไปอีก ด้วยเพราะในยุคนี้เป็นโลกแห่งเทคโนโลยี เครื่องมือสื่อสารเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ซึ่งเราจะเห็นหลายครอบครัวให้ลูกดูการ์ตูนผ่านสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต และยิ่งลูกสามารถพูดตามหรือทำอย่างในการ์ตูนได้ ก็จะคิดไปว่านั่นคือพัฒนาการของเด็ก แต่แท้จริงแล้วเป็นภัยร้ายที่แฝงมาต่างหาก นั่นคือ เสี่ยงออทิสติกเทียมนั่นเอง 


          แต่ถึงอย่างนั้นบางครอบครัวก็หาวิธีแก้ปัญหาไม่ให้ลูกเล็กติดโทรศัพท์มือถือ เช่น หากิจกรรมยามว่างให้ทำ หรือบางครั้งก็เซตหน้าจอมือถือเป็นรูปผี ที่ดูสยดสยอง เพื่อที่ลูกจะได้ไม่เล่นมือถือ ตามที่เราเห็นแชร์อยู่ในโซเชียลขณะนี้

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (18 มกราคม 2561) เพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ ได้โพสต์ระบุว่า มันมีวิธีที่ง่ายกว่านั้นคือ เก็บมือถือไม่ให้ลูกเห็น ไม่ยอมให้ลูกเล่นมือถือในทุกกรณี แต่หากจะบอกว่ายาก มันก็ยาก แต่เชื่อเถอะว่ามันดีต่อลูก เพราะการที่ขู่ให้เด็กกลัว ส่งผลเสียต่อพัฒนาการทางด้านอารมณ์ในระยะยาวของลูก เนื่องด้วยจินตนาการของเด็กนั้นไกลกว่าที่เราคิดเยอะ บางคนหลอกผีไปจนสร้างแผลเป็นในจิตใจลูกในระยะยาว จนกลายเป็นโรค Phobia ที่เราเรียกว่า "Phasmophobia" หรือ โรคกลัวผี จนกระทบการใช้ชีวิตประจำวันไปเลยก็มี


          หากมองในแง่ของวิทยาศาสตร์การแพทย์ "ความกลัว" ทำให้เกิดการหลั่งของสาร "เมลาโทนิน" ผิดปกติในสมอง ซึ่งส่งผลต่อพัฒนาการของร่างกาย รวมถึงรบกวนวัฏจักรการนอนและการตื่นของเด็กได้ อาจทำให้การเจริญเติบโตไม่เต็มศักยภาพ นอกจากนี้ยังมี Glutamate และ Adrenaline ที่หลั่งออกมาปริมาณมากยามเรากลัว ซึ่งอะดรีนาลิน จะทำให้หัวใจเต้นเร็ว ใจสั่น กระตุ้นอวัยวะอีกหลายอย่างในร่างกาย หากออกมาในปริมาณที่มากเกินบ่อยครั้งก็ส่งผลเสียต่อร่างกาย

          ที่แย่ไปกว่านั้น คือ ในแง่จิตวิทยาในระยะยาว เพราะความกลัวเป็นรากของโรคทางจิตเวชหลายโรค ไม่ว่าจะเป็น PTSD, panic anxiety disorders มากมาย ดังนั้นอย่าฝังความกลัวให้กับใคร แต่จงฝังความรักความอบอุ่นให้ลูกให้แน่นพอ


ภาพและข้อมูลจาก เพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณพ่อคุณแม่โปรดอ่าน ! เซตหน้าจอมือถือเป็นรูป "ผี" หลอกลูก มีแต่เสียกับเสีย อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2561 เวลา 18:21:02 8,947 อ่าน
TOP