x close

ผลไม้ที่คนท้องไม่ควรกิน รู้แล้วเลี่ยงหรือกินให้น้อยเพื่อลูกในครรภ์

          ผลไม้ที่คนท้องไม่ควรกิน มีอะไรบ้าง สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เวลาจะกินอะไรแต่ละทีก็ต้องคิดเยอะไปหมด รวมถึงผลไม้ก็เช่นกัน ทั้งนี้ คนท้องควรเลี่ยงผลไม้อะไร ลองมาดูแล้วเลือกกินให้น้อยที่สุดกัน

ผลไม้สำหรับคนท้อง

          สำหรับแม่ตั้งครรภ์ ว่ากันว่าควรรับประทานผลไม้เยอะ ๆ เพราะประโยชน์ของผลไม้สำหรับคนท้องจะช่วยบำรุงร่างกายของคุณแม่และบำรุงลูกน้อยในครรภ์ แต่รู้หรือไม่ว่าผลไม้ไม่ได้เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกชนิดเสมอไป บางอย่างกินแล้วก็มีประโยชน์ แต่บางอย่างกินแล้วก็ให้โทษหรือมีผลข้างเคียงต่อการตั้งครรภ์ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ทั้งหลาย กระปุกดอทคอมมีลิสต์รายชื่อผลไม้ที่ไม่เหมาะกับคนท้อง หรือควรรับประทานให้น้อยที่สุด มาแนะนำกันค่ะ ผลไม้ที่คนท้องไม่ควรกิน จะมีอะไรบ้าง ตามมาศึกษากันเลย

1. ทุเรียน


          ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีกำมะถันสูง เมื่อกินเข้าไปจะทำให้ร่างกายเกิดความร้อนและเกิดแก๊สในลำไส้ คุณแม่จะรู้สึกไม่สบายตัว มีอาการจุกเสียด แน่นท้อง หรือแน่นหน้าอกได้ นอกจากนี้ทุเรียนยังมีแป้งและน้ำตาลสูง ซึ่งอาจมีผลต่อน้ำหนักตัวที่มากเกินไป หรือเสี่ยงต่อภาวะโรคเบาหวานได้ค่ะ

2. ฝรั่งดิบ


          จริงอยู่ว่าฝรั่งนั้นเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง แต่ในผลดิบจะมีปริมาณของแป้ง ซึ่งจัดเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนมาก ทำให้ต้องใช้เวลาย่อยและดูดซึมช้า เมื่อคุณแม่รับประทานเข้าไปจะทำให้เกิดอาการท้องอืด แน่นท้อง และไม่สบายตัวได้ง่าย

3. มะม่วง


          มะม่วงในที่นี้รวมทั้งมะม่วงดิบและมะม่วงสุก ซึ่งมะม่วงดิบนั้นจะมีแป้งที่เป็นคาร์โบไฮเดรตสูง ทำให้ใช้เวลาย่อยนาน เมื่อรับประทานเข้าไปจะทำให้ท้องอืด แน่นท้อง ส่วนมะม่วงสุกนั้น จริงอยู่ว่าสามารถย่อยได้ง่ายกว่ามะม่วงดิบ แต่ก็มีปริมาณน้ำตาลสูง หากกินมาก ๆ อาจทำให้น้ำหนักตัวของคุณแม่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดภาวะน้ำหนักเกิน และเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้

4. แตงโม


          หลายคนอาจเคยได้ยินมาบ้างแล้วว่า "คนท้องห้ามกินแตงโม" นั่นก็เพราะว่าแตงโมเป็นผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่มากนั่นเองค่ะ เมื่อกินเข้าไปอาจทำให้คุณแม่เกิดอาการบวมน้ำได้ และยังมีปริมาณน้ำตาลค่อนข้างมาก อาจส่งผลให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเสี่ยงต่อการเกิดภาวะโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้ง่าย นอกจากนี้ยังต้องระวังแตงโมที่ผ่านกระบวนการปลูกและเก็บเกี่ยวที่ใช้สารเคมีอย่างยาฆ่าแมลง เพราะสารเหล่านั้นอาจตกค้างในแตงโมจนเกิดอันตรายเมื่อรับประทานได้

ผลไม้สำหรับคนท้อง

5. ลำไย


          ลำไยถือเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์ร้อน เมื่อกินเข้าไปอาจทำให้เกิดอาการร้อนในได้ นอกจากนี้ลำไยยังมีรสหวานจัด ส่งผลให้ฮอร์โมนอินซูลินทำงานไม่ปกติ น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้นได้ง่าย ลดน้ำหนักหลังคลอดได้ยาก และเสี่ยงต่อโรคเบาหวานด้วย

6. มะละกอ


          ในน้ำยางของมะละกอมีเอนไซม์ ชื่อว่า ปาเปน (Papain) ส่งผลต่อฮอร์โมนที่เกี่ยวกับการบีบตัวของมดลูก ทำให้มดลูกหดตัว อาจนำไปสู่การแท้งและคลอดก่อนกำหนดได้ แม่ท้องจึงต้องเลี่ยงในช่วงที่ตั้งครรภ์ โดยเฉพาะต้องระวังอย่างยิ่งในช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสแรก เพราะมีการสร้างตัวอ่อน การฝังตัว และการสร้างรก

7. สับปะรด


          สับปะรดมีกำมะถันและเอนไซม์บรอมีเลน (Bromelain) มีส่วนทำให้ท้องเสีย ทำให้มดลูกหดตัวและเสี่ยงต่อการแท้ง การคลอดก่อนกำหนด อีกทั้งในสับปะรดยังมีกรดมาก หากกินเข้าไปคุณแม่ตั้งครรภ์จะเสี่ยงต่อการเกิดกรดไหลย้อนได้ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องสนุก แถมกระทบต่อสุขภาพคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ด้วย แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะกินไม่ได้เลย เพียงแต่แม่ท้องต้องเลี่ยงไว้บ้าง รับประทานได้ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากเกินไป

ผลไม้สำหรับคนท้อง

8. แห้วและมันแกว


          ผลไม้ประเภทนี้เป็นกลุ่มผลไม้ที่มีแป้งและคาร์โบไฮเดรตสูงมาก ซึ่งจะส่งผลให้ระบบการดูดซึมอาหารช้าลง จนมีอาการท้องอืดได้ ทั้งยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของความอ้วนหรือน้ำหนักที่ลงยากหลังคลอดบุตรอีกด้วย

9. ผลไม้หมักดอง


          แม้ว่าคุณแม่แพ้ท้องกินผลไม้หมักดองแล้วจะช่วยให้อาการแพ้ท้องดีขึ้น แต่ผลไม้หมักดองทุกชนิดเป็นผลไม้ต้องห้ามสำหรับคุณแม่เลยค่ะ เพราะถือเป็นอาหารที่มีรสจัด มีส่วนประกอบของเกลือและน้ำตาลอยู่มาก อีกทั้งยังมีสารบอแรกซ์ ขัณฑสกร ที่เป็นสารอันตรายต่อสุขภาพ ทำให้ตัวบวม หรือเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการท้องเสียได้ง่ายมาก

          ทีนี้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ทั้งหลายก็คงรู้กันแล้วนะคะว่าผลไม้ที่คนท้องไม่ควรกินมีอะไรบ้าง แต่ถ้าหากใครแพ้ท้องเกิดอยากกินผลไม้เหล่านี้ขึ้นมาก็ควรกินให้น้อยเข้าไว้ หรือถ้าอดใจได้ก็ควรเลี่ยงไว้จะดีที่สุด ทั้งนี้ เพื่อตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์นั่นเองค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : parenting.firstcry.com, medicalnewstoday.com, petcharavejhospital.com, maerakluke.com, mamaexpert.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลไม้ที่คนท้องไม่ควรกิน รู้แล้วเลี่ยงหรือกินให้น้อยเพื่อลูกในครรภ์ อัปเดตล่าสุด 26 กรกฎาคม 2566 เวลา 13:50:52 149,799 อ่าน
TOP