x close

กินคลีนแบบไหน...เหมาะกับแม่หลังคลอด

การดูแลตัวเองหลังคลอด

          การดูแลตัวเองหลังคลอดเป็นเรื่องที่คุณแม่ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ รวมทั้งเรื่องอาหารการกิน กินคลีน กินอย่างไรดีต่อแม่หลังคลอด ความหมายที่แท้จริงคืออะไร ? วันนี้กระปุกดอทคอมจะพาไปไขข้อข้องใจเรื่องอาหารคลีนกันค่ะ แล้วอาหารคลีนแบบไหนที่กินแล้วได้ทั้งประโยชน์และสุขภาพดี เรามีข้อมูลดี ๆ จากนิตยสาร MODERNMOM มาฝากกันค่ะ ...

          กระแส "กินคลีน" เป็นอีกหนึ่งกระแสที่มาแรงในช่วงปีที่ผ่านมานี้ ไม่ว่าจะเป็นตาม Instagram ของเหล่าคนดัง นิตยสาร พ็อกเก็ตบุ๊ก กระทู้พันทิป ไปจนถึงร้านอาหารผุดใหม่มากมาย ต่างก็ใช้คำว่าอาหารคลีน กินคลีน คลีนฟู้ดกันอย่างเนืองแน่น แต่คุณผู้อ่านเคยสงสัยไหมคะว่าจริง ๆ แล้ว กินคลีน หมายความว่าอย่างไร ?

          บางคนอาจนึกว่า กินคลีน ก็น่าจะแปลตรงตัวว่า กินอาหารสะอาด คือ อาหารที่ไม่ปนเปื้อนเชื้อโรค ไม่มีสารก่อพิษ ถ้าคิดตามนิยามนี้ ข้าวขาหมูก็น่าจะคลีนได้ เพราะต้มผ่านความร้อนมาจนหมูเปื่อยได้ที่ ไม่น่าจะมีเชื้อโรคหลงเหลืออยู่ ในขณะที่บางคนอาจเข้าใจผิดหนักข้อไปอีกว่า กินคลีน คือ กินจนจานสะอาด กินจนหมดเกลี้ยง ถ้านับกินคลีนตามนิยามนี้ เชื่อว่าคุณผู้อ่านหลายคนอาจจะบอกว่า "อันนี้แหละผู้นำกระแสกินคลีน !!"

กินคลีน อย่างไหนเรียก "คลีน"

          ในความเป็นจริงแล้ว กินคลีน หมายถึงการกินอาหารที่ใกล้เคียงตามธรรมชาติ เลี่ยงการปรุงอาหารด้วยความร้อนสูง เลี่ยงอาหารที่ปรุงแต่งด้วยสารเคมี อาหารที่ผ่านกระบวนการผลิต อาหารแปรรูป และยังรวมไปถึงการพยายามลดการบริโภคเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อแดง เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เพิ่มการบริโภคผักและผลไม้สด ๆ และธัญพืชที่ไม่ขัดสี ถ้าดูตามนิยามข้างต้นแล้ว การกินคลีนอาจเปรียบง่าย ๆ ได้ว่า เป็นการย้อนเวลากลับไปหาการกินอยู่แบบสมัยก่อนยุค อุตสาหกรรม ยุคที่ยังเด็ดผักมากินสด ๆ กับน้ำพริก จับปลาตัวเป็น ๆ มานึ่ง กินข้าวแบบที่ยังขัดเปลือกออกไม่หมด จะทำน้ำแกงก็ต้องไปเด็ดขิงข่าตะไคร้ใบแปลก ๆ มาต้ม อยากกินขนมก็เอากล้วยมาตากแห้งแล้วกิน เป็นยุคที่ยังไม่มีก้อนสี่เหลี่ยมที่โยนใส่น้ำแล้วกลายเป็นแกงรสต่าง ๆ ไม่มีกับข้าวแช่แข็งที่เก็บได้เป็นปี ไม่มีอาหารสำเร็จรูป หรือผลไม้ที่อัดมาในกระป๋อง ไม่มีก้อนแป้งที่เทน้ำเดือดใส่แล้วกลายเป็นบะหมี่น้ำ และยังไม่มีการหลั่งไหลของอาหารจานส่วนนานาชาติอย่างแฮมเบอร์เกอร์ โดนัท ฮอตดอก มิลค์เชค ซาลาเปาลาวา หรือครัวซองต์ไส้คัสตาร์ดครีม (เอ้า...เช็ดน้ำลายก่อนค่ะ)

แม่หลังคลอดกินคลีนแบบไหน

          การกินคลีนนั้นทำได้ทุกเพศ ทุกวัย ถ้าไม่หลงในหลักการ สำหรับในคุณแม่หลังคลอดที่อยากกินคลีนเพื่อสุขภาพก็สามารถทำได้ เพียงแต่มีข้อที่ต้องระวังอยู่บ้างคือ

          1. อย่าให้ขาดอาหารประเภทโปรตีน จริงอยู่ที่การกินคลีนนั้น ควรลดการบริโภคเนื้อสัตว์ที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู ไส้กรอก แฮม เบคอน แต่อย่าให้ขาดโปรตีนคุณภาพดีอย่างปลา ไก่ไม่มีหนัง ไข่ไก่ เต้าหู้ขาว โยเกิร์ต รวมไปถึงโปรตีนจากพืชอย่างถั่ว ถั่วงอก ยอดอ่อนของผักต่าง ๆ นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ เป็นต้น

          2. รับประทานผักสด ๆ ที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อโรคด้วยความร้อน ต้องระวังในเรื่องความสะอาด โดยเฉพาะการรับประทานผักสดนอกบ้าน ควรเลือกรับประทานเฉพาะจากร้านที่ไว้ใจได้

          3. กินคลีนไม่ใช่การอดอาหาร แต่เป็นการรู้จักเลือกกินอาหารอย่างชาญฉลาด คุณแม่หลังคลอดและอยู่ในระหว่างให้นมบุตร ต้องการพลังงานจากสารอาหารต่าง ๆ โดยเฉพาะโปรตีน วิตามินดี และแคลเซียม ซึ่งการกินคลีนอย่างถูกวิธีจะช่วยให้ได้รับสารอาหารเหล่านี้อย่างเพียงพอ

          สรุปแบบไม่ยุ่งยาก หลักการกินคลีน คือ เลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และเลี่ยงอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ กินอาหารที่เป็น "Real Food" และเลี่ยงสารเคมีที่ปลอมร่างมาเป็นอาหาร อย่ากินคลีนแบบตามกระแส แต่ต้องกินคลีนแบบตามใจท้องและตามสะดวกกระเป๋าเงินของเราด้วย จึงจะทำได้อย่างยั่งยืนที่สุดค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.20 No.239 กันยายน 2558

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กินคลีนแบบไหน...เหมาะกับแม่หลังคลอด อัปเดตล่าสุด 5 พฤศจิกายน 2558 เวลา 14:59:04 11,898 อ่าน
TOP