วิธีเช็ดสะดือทารก เช็ดยังไงให้ปลอดภัย ถูกวิธี พ่อแม่มือใหม่มาดูกันเลย

          วิธีเช็ดสะดือทารก พ่อแม่มือใหม่ที่กำลังกังวลใจว่าจะทำความสะอาดสะดือเด็กแรกเกิดยังไง มาดูวิธีที่ถูกต้องและปลอดภัยกัน
วิธีเช็ดสะดือทารก

          การเป็นพ่อแม่ครั้งแรกในชีวิตก็เหมือนกับการเข้าชั้นเรียนใหม่ มีเรื่องราวต่าง ๆ ให้เรียนรู้มากมาย โดยเฉพาะวิธีเลี้ยงลูก ที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพื่อให้ลูกน้อยเติบโตมาอย่างปลอดภัย สมบูรณ์ แข็งแรง อย่างเรื่องการทำความสะอาดสะดือของเด็กแรกเกิดก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหากทำไม่ถูกวิธีก็อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ ว่าแต่วิธีเช็ดสะดือทารกจะต้องทำยังไงบ้าง กระปุกดอทคอมมีคำตอบค่ะ

ทำไมต้องใส่ใจสะดือทารก

          ใคร ๆ ก็ทราบดีว่าสะดือของทารกเป็นส่วนเชื่อมต่อระหว่างทารกกับแม่ เมื่อคลอดออกมาแล้วคุณหมอจะตัดและผูกสายสะดือ จากนั้นสายสะดือจะค่อย ๆ แห้งและหลุดไปภายใน 1-2 สัปดาห์ ซึ่งระหว่างที่รอสายสะดือหลุด พ่อแม่ต้องทำความสะอาดสะดือให้แห้งอยู่เสมอ เพราะหากทำความสะอาดไม่ดีหรือไม่สะอาดจะทำให้เกิดเชื้อโรคหรือสิ่งสกปรก ทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย โดยหากสะดือลูกน้อยมีอาการติดเชื้อจะมีลักษณะบวมแดงรอบ ๆ สะดือ มีกลิ่นเหม็น หรือมีหนอง คุณพ่อคุณแม่ควรรีบพามาพบแพทย์ให้ไวที่สุด

วิธีเช็ดสะดือทารก ควรทำยังไง

          พ่อแม่หลายคนกลัวว่าถ้าโดนน้ำจะทำให้สะดือลูกเน่า แต่อันที่จริงแล้วสามารถอาบน้ำลูกได้ตามปกติค่ะ เพียงแต่ต้องใส่ใจในการทำความสะอาดให้สะดือแห้งหลังอาบน้ำ โดยมีวิธีการดังนี้
  1. ใช้คอตตอนบัดชุบด้วยแอลกอฮอล์ 70% เช็ดบริเวณซอกโคนสะดือของลูกน้อย โดยหมุนไปทางเดียวกัน ไม่ควรเช็ดย้อนไป-มา หากใช้คอตตอนบัด 1 ก้านเช็ดแล้วยังไม่สะอาด ควรทิ้งและเปลี่ยนก้านใหม่ ไม่ควรใช้ซ้ำ
  2. ใช้สำลีก้อนชุบด้วยแอลกอฮอล์ 70% เช็ดบริเวณสายสะดือของลูก โดยเช็ดบริเวณโคนสะดือขึ้นมาจนถึงปลายสะดือให้รอบทุกด้านจนกว่าจะสะอาด
  3. ใช้สำลีก้อนชุบด้วยแอลกอฮอล์ 70% บีบให้หมาด เช็ดบริเวณโคนสะดือที่เป็นผิวหนังของลูก โดยหมุนวนประมาณ 1-2 นิ้ว เพื่อฆ่าเชื้อบริเวณผิวหนัง
          โดยปกติแล้วหลังจากที่สายสะดือหลุดจะพบว่ามีน้ำหรือเลือดซึม ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลใด ๆ ดังนั้น ควรเช็ดด้วยแอลกฮอล์ 70% ต่อไปเรื่อย ๆ ก่อน  ส่วนใหญ่จะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ สะดือของทารกก็จะแห้งไปเอง
วิธีเช็ดสะดือทารก

          เห็นไหมว่าวิธีเช็ดสะดือทารกไม่ยากเลย คุณพ่อคุณแม่ก็อย่าลืมใส่ใจในการทำความสะอาดสะดือของลูกน้อยเป็นประจำนะคะ เพื่อให้เขามีสุขภาพดี ไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ

ขอบคุณข้อมูลจาก : โรงพยาบาลศิครินทร์, โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์, โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิธีเช็ดสะดือทารก เช็ดยังไงให้ปลอดภัย ถูกวิธี พ่อแม่มือใหม่มาดูกันเลย อัปเดตล่าสุด 8 สิงหาคม 2567 เวลา 15:21:30 6,619 อ่าน
TOP
x close