x close

น้ำเกลือหยอดจมูกทารก ใช้ยังไง ควรล้างจมูกให้ลูกบ่อยแค่ไหนดี

          น้ำเกลือหยอดจมูกทารก คืออะไร มีประโยชน์หรือควรล้างจมูกให้ลูกหรือไม่ รวมถึงควรใช้น้ำเกลือหยอดจมูกยังไง มาหาคำตอบกัน
น้ำเกลือหยอดจมูกทารก

          คุณแม่มือใหม่ที่กำลังศึกษาวิธีเลี้ยงลูกอยู่อาจจะกลุ้มใจถ้าหากทารกป่วย เพราะไม่ทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร อย่างเวลาที่ลูกหายใจไม่สะดวก หายใจติดขัด ก็พาลให้กังวลไปต่าง ๆ นานา ทั้งนี้ ทราบหรือไม่ว่าคุณแม่ควรล้างจมูกให้ลูกบ้าง เพราะอาจมีน้ำมูกตกค้าง ทำให้เขาหายใจไม่คล่อง ซึ่งน้ำเกลือหยอดจมูกก็เป็นส่วนสำคัญที่จะทำความสะอาดภายในจมูกทารกได้ สำหรับคุณแม่ที่ยังไม่มั่นใจว่าน้ำเกลือหยอดจมูกทารกคืออะไร ควรใช้ยังไง และเก็บไว้ได้นานแค่ไหน กระปุกดอทคอมมีคำตอบค่ะ

น้ำเกลือหยอดจมูกทารก คืออะไร

          น้ำเกลือหยอดจมูกทารก คือ น้ำเกลือบริสุทธิ์ที่ผ่านการฆ่าเชื้อโรคแล้ว หรือน้ำยาโซเดียมคลอไรด์ (0.9% Nacl) เป็นน้ำยาที่มีส่วนผสมใกล้เคียงกับน้ำหล่อเลี้ยงในเซลล์ของร่างกายคนเรา จึงเหมาะที่จะใช้เพื่อการละลายตัวยา สามารถนำมาใช้ล้างจมูก ล้างแผล หรือเช็ดทำความสะอาดผิวได้ น้ำเกลือหยอดจมูกทารก ควรเป็นน้ำเกลือ 0.9% หรือใช้น้ำเกลือขวดขนาด 100 ซี.ซี. เพราะหากเป็นขวดใหญ่จะต้องมีการเปิด-ปิดหลายครั้ง อาจทำให้เกิดเชื้อโรคสะสมได้

ทำไมต้องใช้น้ำเกลือล้างจมูก

          การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือจะช่วยให้ช่องจมูกโล่งและมีสุขภาพดี เนื่องจากน้ำเกลือจะทำความสะอาดน้ำมูกและขี้มูกที่แห้งกรังในจมูกทารกออกไป ช่วยป้องกันการติดเชื้อของไซนัสและลดน้ำมูกไหลลงคอ ทำให้ลูกสบายจมูกขึ้น และภายในช่องจมูกยังชุ่มชื้นอยู่ เหมาะสำหรับทารกที่ยังไม่สามารถสั่งน้ำมูกเองได้ ซึ่งการล้างจมูกให้ลูกไม่เป็นอันตราย เพราะน้ำเกลือที่ใช้จะมีความเข้มข้นต่ำ ไม่ทำให้แสบหรือระคายเคือง

น้ำเกลือหยอดจมูกทารก ใช้ยังไง

          วิธีการใช้น้ำเกลือหยอดจมูกให้ทารก ต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากพวกเขายังไม่สามารถสั่งน้ำมูกหรือควบคุมการหายใจได้ดีเท่าผู้ใหญ่ ดังนั้นจึงควรมีขั้นตอนดังนี้
  1. ล้างมือให้สะอาดก่อนใช้น้ำเกลือหยอดจมูกให้ลูก
  2. อุ้มลูกไว้บนตัก ควรอยู่ในท่าตรงหรือเอนเล็กน้อย วางหลังศีรษะของทารกไว้บนแขนของคุณพ่อหรือคุณแม่
  3. หยอดน้ำเกลือ 2-3 หยดในรูจมูกข้างเดียว รอสักครู่ให้น้ำเกลือเข้าไปในจมูกของลูก
  4. ใช้ลูกยางแดงดูดน้ำมูกในจมูกออก โดยให้บีบลูกยางแดงจนสุดเพื่อไล่ลมออก แล้วค่อย ๆ สอดเข้าไปในรูจมูกลึกประมาณ 1-1.5 ซม. จากนั้นค่อย ๆ ปล่อยมือที่บีบออกช้า ๆ เพื่อดูดน้ำมูกเข้ามาในลูกยางแดง และบีบน้ำมูกทิ้งในกระดาษทิชชู หรือหากใช้ไซริงค์ ให้ไล่ลมออกจากหลอดไซริงค์ให้หมดก่อน แล้วค่อยสอดปลายกระบอกเข้าไปยังจมูกของลูก แล้วดูดน้ำมูกออกมาเบา ๆ
  5. ทำซ้ำจนกว่าจะไม่มีน้ำมูกตกค้าง
น้ำเกลือหยอดจมูกทารก

หยอดจมูกทารกบ่อยแค่ไหน

          การหยอดจมูกทารกนั้นขึ้นอยู่กับว่ามีความหนาแน่นหรือข้นเหนียวของน้ำมูกมากแค่ไหน โดยควรหยอดวันละ 2-6 ครั้ง ก่อนกินนมหรือกินอาหาร เพื่อป้องกันทารกอาเจียน หรือจะหยอดแค่ตอนเช้าหรือก่อนนอนก็ได้

น้ำเกลือหยอดจมูก เก็บได้กี่วัน

          ตามปกติแล้วน้ำเกลือทำความสะอาดทั่วไปสามารถเก็บในตู้เย็นได้ราว 30 วัน หากเกิน 30 วันจะต้องทิ้ง แต่สำหรับน้ำเกลือหยอดจมูกทารกนั้นควรเลือกใช้ขวดเล็ก เพื่อป้องกันเชื้อโรคจากอากาศเข้าไปในขวด เนื่องจากขวดใหญ่ต้องมีการเปิดทิ้งไว้และใช้ต่อเนื่องนานกว่าจะหมด จะทำให้มีเชื้อโรคสะสมอยู่ได้ โดยทั่วไปควรใช้ขวดละ 100 ซี.ซี. เพื่อให้หมดเร็ว จะได้ไม่เกิดการติดเชื้อได้ง่าย และควรเก็บไว้หรือใช้ให้หมดไม่เกิน 1 สัปดาห์

          ทราบประโยชน์และวิธีการใช้น้ำเกลือหยอดจมูกทารกแล้ว คุณแม่ที่อยากให้ลูกมีสุขภาพดี หายใจสะดวก ควรหมั่นล้างจมูกให้ลูกกันอย่างสม่ำเสมอนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์, โรงพยาบาลนครธน, verywellhealth.com, parents.com, hhvna.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำเกลือหยอดจมูกทารก ใช้ยังไง ควรล้างจมูกให้ลูกบ่อยแค่ไหนดี อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2566 เวลา 11:22:09 47,701 อ่าน
TOP