x close

วิธีจับลูกเรอ 5 ท่าง่าย ๆ แก้อาการแหวะนม ให้ลูกรักสบายท้อง

          วิธีจับลูกเรอ หลังกินนม เป็นวิธีเลี้ยงลูกเพื่อป้องกันอาการแหวะนม สำรอก ท้องอืดของทารกได้ แต่จะมีท่าจับลูกเรอแบบไหนบ้าง ให้ลูกสบายท้อง ไม่งอแง คุณแม่มือใหม่ต้องรู้
วิธีเลี้ยงลูก

          เมื่อคลอดลูกน้อยแล้ว ก่อนออกจากโรงพยาบาลคุณพ่อคุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำเรื่องวิธีเลี้ยงลูกจากคุณหมอและพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นการสอนอาบน้ำทารก พาเด็กเข้าเต้า กินนมแม่ และวิธีจับลูกเรอ ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้ลูกไม่ปวดท้อง นอนหลับสบายหลังกินนมอิ่ม โดยไม่ว่าลูกจะหลับคาเต้าหรือคาขวดนมระหว่างการป้อนนมก็แล้วแต่ คุณแม่ควรจับลูกเรอก่อนเสมอ แต่คุณแม่สงสัยไหมคะว่าทำไมต้องจับเรอ แล้วท่าจับลูกเรอต้องทำยังไง กระปุกดอทคอมจะพาไปหาคำตอบกันค่ะ

ทำไมต้องจับลูกเรอ

          ทารกแรกเกิด - 3 เดือนแรก หูรูดที่กั้นระหว่างหลอดอาหารและกระเพาะอาหารยังไม่แข็งแรงพอ ทำให้มีการไหลกลับของนมขึ้นมาได้ง่ายกว่าปกติ อีกทั้งระหว่างที่ทารกดูดนมลูกจะกลืนลมหรืออากาศเข้าไปด้วย ร่วมกับปัจจัยเสริมจากการดูดนมเร็วเกินไป กินนมปริมาณมากเกินไป จึงทำให้ลูกรู้สึกอึดอัด แน่น มีลมในท้อง ท้องอืด บางทีก็เกิดอาการแหวะนม สำรอก จนร้องไห้โยเยหรือนอนไม่เต็มอิ่มตามมา ดังนั้นหลังกินนมทุกครั้งคุณแม่จึงต้องจับลูกเรอเพื่อช่วยไล่ลมออกมา ทำให้ลูกสบายท้อง ป้องกันการแหวะนม และสามารถกินนมได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

5 วิธีจับลูกเรอ
ป้องกันอาการแหวะนม

           สำหรับวิธีจับลูกเรอเพื่อไล่ลมในช่องท้องออกมา สามารถทำได้ด้วยท่าง่าย ๆ ดังนี้

1. ท่าจับลูกเรอ อุ้มลูกพาดบ่า

          เริ่มจากปูผ้าอ้อมบนบ่า เผื่อลูกแหวะนมออกมาจะได้ไม่เลอะเสื้อผ้า จากนั้นจับลูกอุ้มพาดบ่าหันหน้าไปด้านใดด้านหนึ่ง ให้ช่วงตัวของทารกแนบกับหน้าอกของคุณแม่ วางคางของลูกไว้บนไหล่ที่มีผ้าอ้อมพาดอยู่ แล้วใช้มืออีกข้างลูบขึ้นหรือลงบนหลังของลูกเบา ๆ การอุ้มลูกท่านี้ไหล่ของคุณแม่จะช่วยนวดลิ้นปี่ของลูกเพื่อทำให้ลูกเรอ ไล่ลมในท้องออกมาได้

          แต่คุณแม่มือใหม่ควรซ้อมทำท่ากับคุณหมอให้มั่นใจก่อนกลับมาทำเองที่บ้านนะคะ เพราะหากอุ้มไม่ถูกวิธีลูกน้อยอาจเกิดจมูกกดทับบ่นบ่าคุณแม่จนหายใจลำบากได้

2. ท่าจับลูกเรอ วางพาดบนแขน

          ท่านี้ถือเป็นวิธีเบสิกค่ะ เริ่มต้นด้วยมือซ้ายจับก้น มือขวาจับตรงท้ายทอยของลูก ค่อย ๆ หมุนตัวลูกไปด้านหน้า เลื่อนมือที่จับก้นมาจับบริเวณต้นขา แล้วโน้มตัวลูกคว่ำไปบนแขนซ้าย แขนของเราจะวางกดบริเวณกระเพาะของลูก ทำให้สามารถไล่อากาศออกมาจากท้องของลูกได้ จากนั้นก็ใช้มือตบหลังลูกเบา ๆ หรือลูบขึ้นเพื่อไล่ลม ทำประมาณ 3-5 นาที ลูกก็จะเรอออกมา

3. ท่าจับลูกเรอ อุ้มนั่งบนตัก

          ท่านี้จะให้คุณแม่ประคองลูกนั่งบนตัก หันหน้าลูกออกด้านนอกหรือเข้าด้านในลำตัวคุณแม่ก็ได้ แล้วใช้มือข้างที่ถนัดประคองช่วงกรามหรืออกของลูก จากนั้นก็โน้มตัวลูกมาข้างหน้าเล็กน้อย คอยดูให้ลูกหลังตรง อุ้งมือคุณแม่จะอยู่บริเวณลิ้นปี่ลูก ให้ทิ้งน้ำหนักตัวลูกมากดทับที่มือคุณแม่ เป็นการช่วยคลึงท้องลูกเพื่อไล่ลมออก ส่วนมืออีกข้างก็ลูบหลังลูกเบา ๆ
วิธีเลี้ยงลูก

4. ท่าจับลูกเรอ อุ้มวางพาดบนขา

          อีกท่าหนึ่งที่ทำได้ง่ายเช่นกัน โดยให้คุณแม่อุ้มลูกจับนอนคว่ำ ให้ช่วงหน้าอกของลูกอยู่บนหน้าขาของคุณแม่ และใช้มือข้างที่ถนัดประคองช่วงไหล่ลูก ส่วนมืออีกข้างลูบหลังลูกเบา ๆ หน้าขาคุณแม่จะช่วยนวดที่ท้องลูกเพื่อไล่ลมได้เช่นกันค่ะ

5. ท่าจับลูกเรอ งอขาปั่นจักรยาน

          ถ้าลองทั้ง 4 ท่าแล้วลูกยังไม่เรอ ให้ลองจับลูกนอนหงายและงอขาลูกขึ้นไปที่หน้าอก หรือทำท่าปั่นจักรยานอากาศ วิธีนี้อาจช่วยขับลมออกมาและบรรเทาอาการแน่นท้องได้

วิธีจับลูกเรอ ทำกี่นาที หรือนานแค่ไหน

          ต้องอุ้มลูกนานแค่ไหนกว่าจะเรอ ไม่ว่าจะจับลูกเรอด้วยท่าไหนก็ตาม อาจจะต้องใช้เวลาตั้งแต่ 5 นาที ไปจนถึง 30-60 นาที เนื่องจากในบางมื้อเด็กอาจจะไม่เรอก็ได้

จับลูกเรอถึงกี่เดือนจึงจะเหมาะสม

          โดยปกติแล้วเด็กทารกต้องการให้จับเรอตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึงอายุ 6 เดือน จากนั้นพอถึงวัยที่รับประทานอาหารบดได้แล้ว สัก 7-12 เดือน ระบบย่อยอาหารในร่างกายจะพัฒนาและทำงานได้ดีขึ้นจนลูกสามารถเรอได้เอง อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับร่างกายของเด็กแต่ละคนด้วย

          ในการจับลูกเรอทุกครั้งลูกอาจไม่เรอ หรือทารกอาจผายลมออกมาแทนก็มี หากสังเกตแล้วทารกไม่หงุดหงิด ไม่แสดงอาการอึดอัดท้อง คุณแม่ก็สามารถหยุดการจับเรอได้ แต่ถ้าจับลูกเรอในหลาย ๆ วิธีแล้วอาการปวดแน่นท้องยังไม่ดีขึ้น ควรพาลูกน้อยไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาสาเหตุและรักษาต่อไปค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : parents.com, whattoexpect.com, healthline.com, synphaet.co.th, ยูทูบดอทคอม โพสต์โดย drnoithefamily

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิธีจับลูกเรอ 5 ท่าง่าย ๆ แก้อาการแหวะนม ให้ลูกรักสบายท้อง อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2565 เวลา 16:30:43 11,187 อ่าน
TOP