x close

ลูกกินนมนอน เสี่ยงโรคอ้วน

กินนม - ขวดนม

เตือนให้ลูกกินนมนอนเสี่ยงโรคอ้วน (ไทยโพสต์)

          ผลวิจัยชี้ว่า ทารกที่ได้กินนมตอนเข้านอนมีโอกาสที่จะเป็นโรคอ้วนเมื่อโตขึ้น และเด็กที่กินนมขวดตอนอายุ 2 ขวบ มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 30% ที่จะเป็นโรคอ้วนเมื่อมีอายุได้ 5 ขวบครึ่ง

          นักวิจัยเตือนว่า พ่อแม่ที่ยังคงให้ลูกกินนมขวด เมื่อเด็กโตพอที่จะกินอาหารแข็งได้แล้วนั้น ถือว่าเป็นการให้อาหารมากเกินไป นมขวดขนาด 80 ออนซ์ให้พลังงาน 150 แคลอรี่ หรือคิดเป็น 12% ของพลังงานที่เด็กอายุ 1-2 ขวบ ต้องการใน 1 วัน

          ดังนั้นคุณแม่ควรค่อย ๆ ให้ลูกหย่านมผง หรือนมแม่ตั้งแต่อายุ 6 เดือน แต่คุณแม่จำนวนมากยังคงให้ลูกกินนมขวดก่อนเข้านอนเพื่อให้เด็กหลับ แม้ว่าลูกได้กินอาหารแข็งแล้ว

          นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันได้ศึกษาเด็กเกือบ 7,000 คนในช่วงอายุต่าง ๆ เริ่มตั้งแต่ 9 เดือน, 2 ขวบ, 4 ขวบครึ่ง, และ 5 ขวบครึ่ง

          รายงานซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Pediatrics พบว่า เด็กเกือบ 1 ใน 4 หรือ 22.9% ซึ่งยังคงกินนมขวดเมื่ออายุ 2 ขวบ จะเป็นโรคอ้วนเมื่อมีอายุได้ 5 ขวบครึ่ง ซึ่งไม่เกี่ยวกับปัจจัยเรื่องน้ำหนักตัวของแม่ หรือน้ำหนักแรกเกิดของเด็ก

         
          นักวิจัยบอกว่า หมอและพยาบาลควรแนะนำแม่ให้เลิกป้อนนมขวดแก่ลูกโดยเด็ดขาด เมื่อเด็กมีอายุครบ 1 ปี และเด็กเกือบ 1 ใน 10 เป็นโรคอ้วนเมื่อเข้าโรงเรียนประถม และราว 1 ใน 5 เป็นโรคอ้วนเมื่ออายุ 11 ปี






ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกกินนมนอน เสี่ยงโรคอ้วน โพสต์เมื่อ 18 พฤษภาคม 2554 เวลา 11:42:01 1,426 อ่าน
TOP