x close

วิธีลดไข้ทารกแรกเกิด ทำยังไงให้ลูกหายตัวร้อน ไข้ลดได้เร็ว

          วิธีลดไข้ทารกแรกเกิด พ่อแม่จะต้องทำยังไงเมื่อทารกมีไข้ จะต้องเช็ดตัวแบบไหน กินยาได้หรือเปล่า ไปดูวิธีลดไข้ในทารกกัน
ทารกป่วย

          ขึ้นชื่อว่าอาการไข้ ผู้ใหญ่อย่างเรายังรู้สึกทรมาน หากเด็กทารกเป็นไข้หวัดก็คงจะรู้สึกไม่สบายตัวเช่นกัน ยิ่งถ้าเป็นทารกแรกเกิดซึ่งภูมิคุ้มกันต่ำอยู่ คุณพ่อคุณแม่คงทุกข์ใจมากเลยทีเดียวว่าจะต้องทำยังไงดี จะมีวิธีลดไข้ลูกน้อยยังไงบ้าง ให้ลูกอาการดีขึ้น สำหรับเรื่องนี้ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะกระปุกดอทคอมมีวิธีลดไข้ทารกแรกเกิดมาฝากแล้ว ไปดูกันว่าเราจะต้องดูแลลูกน้อยอย่างไรจึงจะปลอดภัย และหายตัวร้อนได้เร็วขึ้น

เด็กทารกเป็นไข้ เกิดจากอะไรได้บ้าง

          ผู้ใหญ่อย่างเราเมื่อเป็นไข้ ร่างกายจะทำการรักษาตัวเองโดยอัตโนมัติ อย่างการปรับอุณหภูมิให้เหงื่อออก ทำให้ตัวเย็นลง แต่กลไกเหล่านี้ยังไม่เกิดขึ้นในเด็กทารก แถมเขายังไม่มีชั้นไขมันมากพอที่จะเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายด้วย จึงเป็นไข้ได้ง่าย โดยสาเหตุการเป็นไข้ของทารกแรกเกิด อาจเกิดได้จาก

  • การติดเชื้อ - เนื่องจากร่างกายของเด็กยังมีภูมิต้านทานน้อย ไวต่อการติดเชื้อได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่ โดยเฉพาะเชื้อไวรัส ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการไข้หวัด
  • ลูกร้อน - ลูกน้อยอาจจะร้อนจากการใส่เสื้อผ้าหลายชั้น หรือห่มผ้าหนาเกินไป รวมไปถึงอุณหภูมิภายนอกจากแสงแดดและอากาศที่อาจทำให้เขาตัวร้อนได้ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องระวังอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้อุณหภูมิรอบ ๆ ตัวเขาสูงเกินจนทำให้ลูกเป็นไข้ได้
  • ขาดน้ำ - เด็กทารกอาจได้รับน้ำไม่เพียงพอ (หมายถึงน้ำนมแม่ด้วย) ซึ่งทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นประมาณวันที่ 2 หรือ 3 หลังคลอด ทำให้เกิดภาวะขาดน้ำจนเป็นไข้ คุณแม่อาจจะต้องป้อนนมบ่อยขึ้น เพื่อให้อุณหภูมิในตัวลูกเป็นปกติ

วิธีลดไข้ทารกแรกเกิด ทำยังไง

          หากลูกน้อยมีไข้ต่ำ ไม่มีอาการรุนแรงอะไรนอกจากการร้องไห้เพราะไม่สบายเนื้อสบายตัว คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยลดไข้ให้ลูกได้ด้วยวิธีดังนี้ค่ะ

  • อย่าสวมเสื้อผ้าให้ลูกหลายชั้น - รวมไปถึงอย่าห่อลูกด้วยผ้าหนา ๆ เพราะการทำแบบนี้อาจทำให้ร่างกายของเขามีอุณหภูมิที่สูงขึ้นไปอีก เนื่องจากความร้อนไม่สามารถระบายออกจากตัวได้ ทางที่ดีควรเลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย และผ้าห่มน้ำหนักเบาอีก 1 ผืน เพื่อให้ลูกน้อยรู้สึกสบายตัวขึ้น อีกทั้งควรปิดแอร์ แล้วเปิดพัดลมแทน เพื่อให้อากาศถ่ายเทสะดวก
  • สามารถให้ยาลดไข้สำหรับเด็กได้ - ถ้าลูกน้อยอุณหภูมิเกิน 37.8 องศาเซลเซียส สามารถให้ยาพาราเซตามอลสำหรับเด็กได้ แต่หากลูกอายุต่ำกว่า 3 เดือน ควรปรึกษาแพทย์ก่อนว่าสามารถให้ยาในปริมาณเท่าไรจึงจะพอดี และไม่ควรใช้ติดต่อกันเกิน 3 วัน หากลูกยังไข้ไม่ลดควรพาไปพบแพทย์ อีกทั้งไม่ควรให้ยาแอสไพรินกับลูก เพราะอาจส่งผลต่อระบบประสาท และทำให้ร่างกายอ่อนแอหรือถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย
  • ให้ลูกดื่มน้ำสะอาด หรือดื่มนมแม่บ่อย ๆ - อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าอุณหภูมิร่างกายลูกอาจสูงขึ้นเมื่อร่างกายขาดน้ำ อีกทั้งเมื่ออุณหภูมิในร่างกายสูงจะรับเอาออกซิเจนเข้ามามากขึ้น ทำให้ลูกหายใจเร็วและสูญเสียความชื้นในร่างกายทุกครั้งที่หายใจ ดังนั้นจึงควรเติมน้ำและสารอาหารให้ลูกอย่างสม่ำเสมอ เพื่อทดแทนน้ำในร่างกายของลูกน้อยนั่นเอง
  • เช็ดตัวด้วยน้ำอุ่น - หากต้องการเช็ดตัวเพื่อลดอุณหภูมิร่างกายให้แก่ลูก ควรใช้ฟองน้ำหรือผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น ๆ บิดหมาด ๆ แล้วเช็ดย้อนตามแนวขน เพื่อเปิดรูขุมขนให้ระบายความร้อนได้ดีขึ้น ห้ามเช็ดตัวลูกด้วยน้ำเย็นเด็ดขาด เพราะน้ำเย็นจะทำให้เส้นเลือดหดตัว ผิวด้านนอกอาจจะเย็นลง แต่อุณหภูมิภายในร่างกายไม่ลด ทำให้ลูกมีอาการหนาวสั่นและอาจช็อกได้
ทารกป่วย

เตือน ! ห้ามทำเด็ดขาด เมื่อทารกเป็นไข้

          ขอย้ำกันอีกสักที เพราะพ่อแม่มือใหม่อาจจะตกใจเมื่อลูกมีอาการไข้ สิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาดเมื่อลูกเป็นไข้คือ

  • ห้ามรอจนลูกมีไข้สูง ให้สังเกตความผิดปกติของลูกอย่างสม่ำเสมอ
  • ห้ามให้ยากับทารกโดยที่ยังไม่ได้วัดอุณหภูมิ หรือยังไม่ได้ปรึกษาแพทย์
  • ห้ามใช้ยาสำหรับผู้ใหญ่ในทารก
  • ห้ามใส่เสื้อผ้าหนา ๆ ให้กับลูก
  • ห้ามใช้น้ำเย็น น้ำแข็ง หรือแอลกอฮอล์ เช็ดตัวให้ลูก เพราะไม่ช่วยลดไข้ และอาจทำให้อาการหนักขึ้น

          ถึงแม้ว่าคุณพ่อคุณแม่จะช่วยดูแลและลดอาการไข้ในทารกได้ แต่ก็อย่าลืมสังเกตอาการของลูกน้อยอย่างใกล้ชิด เพราะหากไข้สูงขึ้นหรือมีอาการแทรกซ้อนจะได้พาไปพบแพทย์ได้ทันท่วงทีค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : nationwidechildrens.org, medlineplus.gov, healthline.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิธีลดไข้ทารกแรกเกิด ทำยังไงให้ลูกหายตัวร้อน ไข้ลดได้เร็ว อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2565 เวลา 13:47:03 39,189 อ่าน
TOP