x close

ไวรัสตับอักเสบบี ไวรัสตับอักเสบในเด็ก อันตรายที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม

          ไวรัสตับอักเสบบี โรคร้ายที่ใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับลูกน้อย มาทำความรู้จักไวรัสตับอักเสบในเด็กว่าเกิดจากอะไร ป้องกันและรักษายังไงดี
ไวรัสตับอักเสบบี

          หนึ่งในโรคที่เป็นอันตรายและคนไทยเป็นพาหะโดยไม่รู้ตัวมากที่สุดคือ ไวรัสตับอักเสบบี ซึ่งโรคนี้เกิดขึ้นได้ทั้งกับเด็กและผู้ใหญ่ โดยปัจจุบันมีไวรัสตับอักเสบในเด็กเพิ่มขึ้นมาก จนมีการสันนิษฐานว่าเป็นผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิดหรือไม่ กระปุกดอทคอมจึงขอพาคุณพ่อคุณแม่ไปทำความรู้จักว่าไวรัสตับอักเสบบี เกิดจากอะไร มีวิธีการป้องกันหรือรักษายังไงบ้าง เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยค่ะ

ไวรัสตับอักเสบในเด็ก ใช่ผลกระทบจากวัคซีนโควิด 19 หรือไม่

          เรื่องนี้เรียกว่าเป็นประเด็นถกเถียงมากเลยทีเดียว เมื่อไวรัสตับอักเสบในเด็กกำลังระบาดในหลายประเทศ ซึ่งมีข่าวลวงออกมาว่าเกิดจากวัคซีนโควิด 19 ล่าสุดสำนักงานความมั่งคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักร (UK Health Security Agency - UKHSA) ได้ออกมาปฏิเสธว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง โดยระบุว่า เด็กที่มีอาการโรคนี้ส่วนใหญ่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ ซึ่งอายุยังไม่เข้าเกณฑ์การรับวัคซีนโควิด 19 แต่กระนั้นก็ยังมีจำนวนเด็กที่ติดเชื้ออย่างเฉียบพลันมากขึ้นเรื่อย ๆ
 

          จากการวิจัยเผยว่า พบเชื้อไวรัสอะดีโน ประเภท 41 มากที่สุดในจำนวนเด็กที่ติดเชื้อ ทำให้นักวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งตั้งสมมติฐานถึงความเปลี่ยนแปลงของลักษณะทางพันธุกรรมของไวรัสอะดีโนที่อาจกระตุ้นให้มีตับอักเสบได้ง่ายขึ้น และอีกข้อสันนิษฐานคือ เมื่อเด็ก ๆ กลับมาใช้ชีวิตตามปกติภายหลังมีการประกาศยกเลิกข้อบังคับเกี่ยวกับโควิด 19 ทำให้เพิ่งได้สัมผัสกับเชื้อไวรัสอะดีโนเป็นครั้งแรกในช่วงวัยที่ช้าเกินกว่าปกติเล็กน้อย จนนำไปสู่การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันอย่างรุนแรงนั่นเอง

ไวรัสตับอักเสบมีกี่ชนิด

          ปัจจุบันไวรัสตับอักเสบที่พบมีทั้งหมด 5 สายพันธุ์ คือ เอ บี ซี ดี และอี โดยไวรัสตับอักเสบสายพันธุ์เอ และบี เป็นไวรัสที่แพร่กระจายได้เป็นวงกว้างมากที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม ไวรัสตับอักเสบบี และซี กลับเป็นสายพันธุ์ที่นำไปสู่การเป็นโรคตับเรื้อรังได้มากกว่า

หนึ่งในไวรัสตับอักเสบอันตรายและพบได้บ่อย “ไวรัสตับอักเสบบี” เกิดจากอะไร

          ทั้งนี้ การระบาดของไวรัสตับอักเสบในเด็กนั้นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของความกังวล เพราะสิ่งที่น่ากลัวกว่าคือ “ไวรัสตับอักเสบบี” ซึ่งมักจะมีความรุนแรงและพบได้บ่อย โรคนี้เกิดจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ผ่านการสัมผัสกับเลือดหรือสารคัดหลั่งของผู้ที่ติดเชื้อ โดยภาวะนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของโรคที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อตับ เช่น มะเร็งตับ ตับแข็ง และตับวาย เป็นต้น ในประเทศไทยคาดว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ประมาณร้อยละ 5 ของประชากร หรือประมาณ 3 ล้านคนเลยทีเดียว

ไวรัสตับอักเสบบีในเด็ก ติดต่อทางไหน

          ปกติแล้วไวรัสตับอักเสบบีในผู้ใหญ่หรือคนทั่วไปจะติดต่อจากการสัมผัสสารคัดหลั่งผ่านทางบาดแผลบนผิวหนัง การใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน โดยเฉพาะของใช้ที่ต้องปนเปื้อนกับเลือดหรือสารคัดหลั่งต่าง ๆ เช่น มีดโกน แปรงสีฟัน การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้สวมถุงยางอนามัย การใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน เป็นต้น แต่สำหรับสาเหตุการเกิดโรคไวรัสตับอักเสบบีในเด็กนั้น ส่วนใหญ่มักติดต่อจาก
 

  • ติดต่อจากมารดาสู่ทารกโดยการสัมผัสกับเลือดและสารคัดหลั่งที่มีเชื้อไวรัสในขณะคลอด โดยเฉพาะหากมารดามีเชื้อไวรัสปริมาณสูง หรือมีสารแอนติเจน (HbeAg) ในกระแสเลือด จะทำให้ทารกมีโอกาสติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีได้ถึง 90%
  • ติดต่อผ่านทางน้ำนมแม่ และจะติดต่อได้ง่ายขึ้นถ้าหัวนมแม่มีแผล แต่เนื่องจากนมแม่มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 3 เดือนแรก จึงยังแนะนําให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้ ยกเว้นมารดามีแผลที่หัวนมหรือลูกขบกัดหัวนมแม่
  • การใช้ของร่วมกันในเด็กเล็กวัยอนุบาล อย่างที่ทราบกันว่าไวรัสตับอักเสบบีจะติดต่อจากการสัมผัสสารคัดหลั่ง ซึ่งในวัยอนุบาลอาจมีการใช้ของร่วมกัน กินอาหารจากภาชนะเดียวกันโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งหากลูกไปสัมผัสสารคัดหลั่งของเพื่อนที่เป็นพาหะก็อาจทำให้ติดโรคนี้ได้
ไวรัสตับอักเสบบี

ไวรัสตับอักเสบบี อาการเป็นยังไง

          สำหรับอาการของโรคไวรัสตับอักเสบบีนั้น ส่วนใหญ่มักแสดงอาการหลังจากติดเชื้อไปแล้วประมาณ 1-3 เดือน โดยอาการจะมาแบบเฉียบพลัน ได้แก่
 

  • มีไข้ คลื่นไส้ อาเจียน
  • อ่อนแรง ปวดตามข้อ
  • เจ็บใต้ชายโครงขวา
  • ปวดบริเวณช่องท้อง
  • เบื่ออาหาร
  • ตัวเหลือง ตาเหลือง
  • ปัสสาวะมีสีเหลืองเข้ม

ไวรัสตับอักเสบบี รักษาหายไหม

          ในผู้ที่มีภูมิต้านทานแข็งแรงพอจะสามารถควบคุมไวรัสได้ บางรายสามารถกำจัดไวรัสได้หมด การอักเสบก็จะลดลง อาการต่าง ๆ จะค่อย ๆ ดีขึ้นจนเป็นปกติ โดยไวรัสตับอักเสบบีแบบเฉียบพลันจะสามารถหายได้ภายในระยะเวลา 10 สัปดาห์ แต่แม้จะรักษาหายขาดแล้วก็ยังคงเป็นพาหะได้อยู่ ดังนั้นจึงควรดูแลตัวเองเป็นอย่างดีและตรวจอย่างสม่ำเสมอ

วิธีการรักษาไวรัสตับอักเสบบี

          สำหรับคนที่เป็นไวรัสตับอักเสบบีอย่างเฉียบพลันสามารถรักษาได้โดยการทำให้ร่างกายแข็งแรง แพทย์จะแนะนำให้กินอาหารให้ครบทุกหมู่ โดยอาจแบ่งเป็นมื้อเล็ก ๆ หลาย ๆ มื้อ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน และอาจรักษาควบคู่ไปกับยาอินเตอร์เฟอรอน (Interferon) ซึ่งเป็นยาฉีดและยากิน ปัจจุบันมีอยู่หลายชนิด ประสิทธิภาพของยาจะได้ผลหรือไม่ขึ้นอยู่กับภาวะของผู้ป่วย เพศ จํานวนเชื้อไวรัส รวมถึงสายพันธุ์ของเชื้อไวรัสด้วย ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอให้เข้าใจด้วยนะคะ

วิธีการป้องกันไวรัสตับอักเสบบี ทำอย่างไรได้บ้าง

          เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคที่สามารถติดกันได้ง่ายมากผ่านทางสารคัดหลั่งต่าง ๆ ดังนั้นวิธีที่จะป้องกันโรค คุณพ่อคุณแม่ควรทำดังนี้ค่ะ
 

  • พาลูกไปรับวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี โดยเด็กจะต้องรับ 3 เข็ม คือ ตอนแรกเกิด ตอนอายุ 1-2 เดือน และตอน 6-18 เดือน ตามลำดับ
  • ห้ามลูกไม่ให้ใช้ของร่วมกับผู้อื่นอย่างเด็ดขาด โดยจัดเตรียมภาชนะและของใช้ส่วนตัวให้กับลูกทุกครั้งเวลาที่ไปโรงเรียน
  • ให้ลูกกินอาหารที่มีประโยชน์และครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน
  • ให้ลูกออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มีภูมิต้านทาน
  • ทำความสะอาดสิ่งของส่วนตัวที่ลูกต้องใช้เป็นประจำ
  • หากเป็นคุณแม่ที่กำลังวางแผนจะตั้งครรภ์ ควรฝากครรภ์ทันทีกับสูตินรีแพทย์เมื่อทราบว่าตั้งครรภ์ เพื่อจะได้รับการตรวจเลือดหาเชื้อไวรัสตับอักเสบบี และตรวจหาระดับภูมิต้านทานต่อเชื้อไวรัสตับอักเสบบี เพื่อความปลอดภัยของแม่และทารก เพราะถ้าตรวจพบว่าเป็นพาหะ คุณหมอจะได้ช่วยดูแลให้เป็นพิเศษ หรือถ้าไม่พบว่าเป็นพาหะ แต่ไม่มีภูมิคุ้มกัน ก็จะได้ฉีดวัคซีนป้องกันได้ทันท่วงที
ไวรัสตับอักเสบบี

          โรคไวรัสตับอักเสบบีไม่ใช่โรคธรรมดาที่สามารถละเลยได้ เพราะอาจจะส่งผลให้เกิดโรคร้ายตามมาในอนาคต แต่หากพบเร็วและรักษาได้ทันก็จะสามารถหายและใช้ชีวิตได้ตามปกติค่ะ
 

ขอบคุณข้อมูลจาก : bbc.com, โรงพยาบาลสินแพทย์, โรงพยาบาลสมิติเวช, โรงพยาบาลเพชรเวช, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไวรัสตับอักเสบบี ไวรัสตับอักเสบในเด็ก อันตรายที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม อัปเดตล่าสุด 11 พฤษภาคม 2565 เวลา 17:40:17 10,125 อ่าน
TOP