x close

8 ทิป เซฟหนูจากภัยในบ้าน

baby

8 ทิป เซฟหนูจากภัยในบ้าน
(M&C แม่และเด็ก)

            ลูกน้อยในวัยกำลังหัดคลาน ตั้งไข่ หัดเดินคงมีเรื่องให้ปวดหัวไม่เว้นแต่ละวันแน่นอนค่ะมองโลกในแง่ดีก็ถือเป็นการลดน้ำหนักไปในตัวสำหรับคุณแม่ ในการคอยเฝ้าระวังไม่ให้เจ้าตัวเล็กเคลื่อนไหวซุกซนระหว่างที่กำลังสำรวจโลกภายในบ้านจนเกิดบาดเจ็บขึ้นมาได้

         1. ในช่วงที่ลูกกำลังหัดเดินอยู่นั้น คุณพ่อคุณแม่ควรช่วยเหลือชักจูงอย่างใกล้ชิด เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายยิ่งบ้านไหนซื้อรถหัดเดินให้ลูกด้วยแล้ว ห้ามปล่อยให้เด็กๆอยู่ตามลำพังเด็ดขาด หากเป็นบ้านที่มีพื้นต่างระดับ มีสระน้ำ หรือบ่อน้ำอยู่ภายในบ้านหรือรอบๆ บ้าน เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตก็เคยมีข่าวใหญ่โตตามหน้าหนังสือพิมพ์มามากมายค่ะ

         2. บันไดขึ้นลงควรติดตั้งประตูกั้นเอาไว้ซึ่งเดี๋ยวนี้เค้ามีแบบสำเร็จรูปขายแล้วค่ะ หากอยากได้แบบประหยัดก็คงต้องขอแรงคุณพ่อหน่อยค่ะ โดยช่องซี่ระหว่างลูกกรงราวบันไดควรมีระยะห่างที่ศีรษะเด็กลอดออกมาไม่ได้โดยเด็ดขาดค่ะ

         3. ปกติควรติดตั้งปลั๊กไฟให้สูงจากระดับพื้นประมาณ 1.5 เมตรหากปลั๊กไฟที่บ้านจุดไหนอยู่ในระดับต่ำที่ลูกสามารถเอื้อมมือถึงก็ควรใช้พลาสติกอุดรูปลั๊กไฟเอาไว้ ที่สำคัญห้ามสะเพร่าวางสายไฟหรือรางปลั๊กไฟในที่ที่ลูกสามารถหยิบยื่นมือหยิบจับได้เชียวค่ะ

         4. พัดลม ตัวแสบระดับพ่อเลยค่ะเพียงแค่ประมาทเลินล่อไม่กี่วินาที ทำให้เด็กหลายๆคนเคยผ่านประสบการณ์การร้องจ๊ากมาแล้ว แม้จะเจ็บเพียงเล็กน้อยก็ตามแต่หัวอกคนเป็นพ่อเป็นแม่คงเจ็บหลายเท่ามากนักค่ะหนทางที่ดีควรหาตาข่ายครอบพัดลมมาป้องกันเอาไว้เนิ่น ๆ จะดีกว่าค่ะ

         5. เตารีด เป็นเหตุให้เด็ก ๆ ได้รับบาดเจ็บประมาณร้อยละ 20 ซึ่งเด็กที่ได้รับบาดเจ็บพบมากในช่วง 1-2 ปีค่ะพบในเด็กผู้ชายมากกว่าผู้หญิงเกือบเท่าตัว ส่วนใหญ่แล้ร้อยละ 63จะได้รับการบาดเจ็บที่มือ อีกร้อยละ 17ได้รับบาดเจ็บส่วนของแขนที่นอกจากมือ และร้อยละ 10 นี่น่าสนใจค่ะเพราะนอกจากทำให้เสียโฉม หรือเป็นอวัยวะที่รักษาได้ยาก เช่น ใบหน้าริมฝีปาก ตา ฯลฯ สำคัญที่สุดเลยค่ะอย่าเผลอเลอเสียบปลั๊กเตารีดค้างไว้เด็ดขาดเพราะจะได้ไม่คุ้มเสียกับการประหยัดค่าไฟเพียงแค่ไม่กี่บาท

         6. เมื่อเริ่มคลานได้คล่องจนกระทั่งเริ่มตั้งไข่เตาะแตะได้แล้ว ช่วงเวลาขณะนี้เจ้าตัวเล็กจะยึดเฟอร์นิเจอร์เพื่อพยุงตังเองให้ยืนและเดินได้ ดังนั้นคุณพ่อจึงควรตรวจดูชั้นวางของและสิ่งต่าง ๆ ว่ามั่นคงแข็งแรงพอหรือไม่

         7. เก้าอี้ทำงานของโต๊ะคอมพิวเตอร์ในห้องคุณพ่อที่มีขาเป็นล้อเลื่อน ควรเก็บไว้ให้ห่างๆ เพราะถ้าเจ้าตัวเล็กเกิดจับยึดเกาะขึ้นมาก็อาจทำให้ลื่นล้มปากแตก หัวในได้ง่ายๆ ค่ะ

         8. ประตูควรติดตั้งเหล็กกั้นหรือที่ยึดประตูเอาไว้ เพื่อป้องกันประตูหนีบนิ้วของลูกค่ะ

บ้านที่ปลอดภัยที่สุด

             ควรเอาใจใส่ดูแลบริเวณรอบ ๆ บ้านให้ปลอดภัย โดยเฉพาะบริเวณบ่อน้ำเล็ก ๆสระน้ำ อ่างเลี้ยงปลา ควรทำคอกกั้นเอาไว้ รวมทั้งสภาพแวดล้อมภายในบ้านก็ควรจัดเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบเรียบร้อยอยู่เสมอค่ะ เพียงเท่านี้ก็สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุให้กับลูกน้อยได้แล้วค่ะ


    
  


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 34 ฉบับที่ 467 มกราคม 2554

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
8 ทิป เซฟหนูจากภัยในบ้าน โพสต์เมื่อ 23 มีนาคม 2554 เวลา 10:10:02
TOP