x close

นอนเล่นเพลิน ๆ เสริมพัฒนาการได้

baby

นอนเล่นเพลิน ๆ เสริมพัฒนาการได้
(รักลูก)

          ในขณะที่ลูกวัยเบบี้กำลังนอนเล่นอยู่อย่างอารมณ์ดี ช่วงเวลานี้คุณแม่สามารถเล่นกับลูกเพื่อเสริมพัฒนาการให้ลูกได้นะคะ นอน ๆ เล่น ๆ เสริมพัฒนาการ

          การจัดท่านอนและเล่นกับลูกอย่างเหมาะสม จะช่วยกระตุ้นพัฒนาการของลูกขวบแรกได้ ด้วยวิธีง่าย ๆ ดังนี้

Baby 0-3 months

          เวลาส่วนใหญ่ของลูกวัยนี้ จะอยู่บนที่นอนค่ะเพราะร่างกายยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่ ซึ่งท่านอนที่เหมาะสม คือท่านอนหงายเพื่อให้เด็กได้มองเห็นสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ไม่ควรให้นอนคว่ำเพราะกล้ามเนื้อคอยังพัฒนาได้ไม่ดี อาจเกิดการกดทับทางเดินหายใจทำให้หายใจลำบากหรือ ขาดอากาศจนเสียชีวิตได้

          เสริมพัฒนาการด้วยการพูดคุย เล่น หัวเราะไปกับลูกเพื่อให้ลูกได้ฝึกการจดจำใบหน้า หรืออาจใช้ของเล่นที่มีเสียงอย่างโมบายแขวน เพื่อฝึกด้านการฟังและใช้สายตามองตามเสียงที่ได้ยินด้วย

          รวมทั้งควรเลือกของเล่นที่หลากหลายพื้นผิวสัมผัส เช่น ตุ๊กตาผ้าหรือตุ๊กตายางเพื่อให้ลูกได้เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัส และเด็กวัยนี้มักจะเรียนรู้การสัมผัสทางปากด้วย ของเล่นที่ให้ลูกควรเป็นวัสดุที่นิ่มและสะอาดมากพอที่จะนำเข้าปากได้ค่ะ

Baby 4-6 months

          วัยนี้สามารถเลือกท่านอนได้หลายหลายทั้งนอนคว่ำ นอนหงาย และนอนตะแคงค่ะสำหรับท่านอนคว่ำจะเป็นท่าที่ช่วยกระตุ้นการพัฒนากล้ามเนื้อคอให้แข็งแรงยิ่งขึ้น พร้อมๆกับการที่ลูกได้คืบคลาน

          พัฒนาการทางร่างกายก็จะดีขึ้นตามไปด้วย คุณแม่ควรหาของเล่นที่เคลื่อนไหวได้มาไว้ด้านหน้าลูก เพื่อหลอกล่อให้ลูกได้ขยับได้คลายตามหรือคุณแม่เป็นผู้หลอกล่อให้ลูกคลานเข้าไปหาก็ได้ค่ะ

          และควรเลือกใช้ผ้าปูที่นอนที่มีสีสันสดใส มีลวดลายที่ไม่ซับซ้อนเกินไปโดยขณะที่ลูกกำลังก้มมองผ้าปูที่นอนคุณแม่ก็ควรจับนิ้วลูกให้ชี้ไปที่ลายบนผ้า และบอกว่านี่รูปกระต่ายรูปต้นไม้ เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้ภาษาไปด้วยแต่ถ้าลูกกำลังนอนตะแคงหรือนอนหงาย คุณแม่ก็ควรจัดสิ่งแวดล้อมอื่น ๆเพื่อเสริมพัฒนาการให้ลูกได้ด้วยการเปิดเพลงที่มีจังหวะที่สนุกมากขึ้นพร้อมๆ กับชวนลูกปรบมือ ให้ลูกได้สนุกสนานไปกับคุณแม่ค่ะ

ข้อควรระวังขณะนอนเล่น

          ในช่วง 6 เดือนแรก ไม่ควรนอนหนุนหมอน เพื่อช่วยยืดกล้ามเนื้ออก หลัง และท้อง ให้กระดูกสันหลังตรงขึ้น

          เด็กที่นอนบนเตียง ควรเลือกเตียงที่ซี่ราวกั้นห่างกัน ไม่เกิน 6 ชม. เพื่อให้ศีรษะเด็กลอดเข้าไปติดได้

Baby 7-12 months

          วัยนี้พัฒนาการทางร่างกายมีมากขึ้น เด็ก ๆ จึงชอบที่จะหัดนั่ง หัดยืนมากกว่านอนเล่นแล้วค่ะ สิ่งที่คุณแม่จะช่วยเสริมพัฒนาการของวัยนี้ คือหาที่ให้ลูกได้ยืดเกาะและปูพื้นด้วยเบาะ เพื่อกันการกระแทกเวลาที่ลูกล้มลุก หัดนั่งหัดยืนคุณแม่ควรกระตุ้นให้ลูกหัดยืนด้วยการจูงมือลูกแล้วให้ลูกหาที่ยืดเกาะ เพื่อฝึกให้ลูกหัดยืนด้วยตัวเองค่ะ


    
  


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 29 ฉบับที่ 337 กุมภาพันธ์ 2554


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นอนเล่นเพลิน ๆ เสริมพัฒนาการได้ โพสต์เมื่อ 21 มีนาคม 2554 เวลา 14:12:20 1,031 อ่าน
TOP