x close

ฝึกลูกพูด กับ 5 เทคนิควิธีสอนให้ลูกพูด อยากให้ลูกพูดเร็ว ต้องเริ่มจากตรงไหน มาดู...

          ฝึกลูกพูด ทำอย่างไรได้บ้าง สำหรับคุณพ่อคุณแม่ท่านใดที่ อยากให้ลูกพูดได้เร็ว และมีทักษะการพูดที่ดี วันนี้เรามี วิธีสอนลูกพูด มาฝากกันแล้ว ว่าแต่จะมีเทคนิคอะไรบ้าง ไปดูกัน
วิธีเลี้ยงลูก

          เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ทุกคนอยากเห็นลูกน้อยเติบโตสมวัย ร่างกายแข็งแรง และมีพัฒนาการที่ดี โดยเฉพาะพัฒนาการทางภาษาและการพูด ซึ่งหลายครอบครัวต้องเจอกับปัญหาลูกไม่ยอมพูด หรือพูดช้า ทำให้ผู้ปกครองเกิดความวิตกกังวลอย่างมาก ด้วยเหตุนี้ กระปุกดอทคอมจึงได้รวบรวมวิธีฝึกลูกพูดได้เร็วมาฝากกันแล้ว สำหรับคุณพ่อคุณแม่คนไหนที่อยากรู้วิธีเลี้ยงลูกให้พูดได้เร็ว และมีทักษะการพูดที่ดีละก็ บอกเลยว่าไม่ควรพลาด

ลูกน้อยควรเริ่มพูดเมื่อไหร่

          พัฒนาการทางด้านภาษาของเด็ก จะเริ่มตั้งแต่ตอนที่พวกเขาส่งเสียงร้องไห้ จนถึงประมาณ 2-3 เดือน ก็จะเริ่มส่งเสียงอ้อแอ้ เหมือนจะเป็นการพูดคุย พัฒนาเรื่อยมาจนถึงประมาณ 5-6 เดือน เด็กก็จะเริ่มเล่นน้ำลาย เป่าปาก รวมถึงส่งเสียงจากลำคอ และพัฒนามาเป็นคำพูดที่มีความหมายในที่สุด โดยส่วนมากจะเริ่มตั้งแต่ประมาณ 10-15 เดือน หรือเฉลี่ยประมาณ 1 ขวบ ก็จะเริ่มพูดเป็นคำที่มีความหมาย ซึ่งเด็กจะได้รับการกระตุ้นให้พูดหรือเรียนรู้ภาษาจากพ่อแม่ และคำศัพท์ก็จะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ พอลูกน้อยอายุประมาณ 2 ขวบ ก็จะเริ่มพูดคำที่มีความหมาย 2 คำติดกัน เป็นวลีสั้น ๆ เช่น ไปไหน, ไม่เอา, ปาป๊า, มาม้า เป็นต้น จากนั้นจะเริ่มพูดเป็นประโยคยาว ๆ ได้ในช่วงประมาณ 3-4 ขวบนั่นเอง

สาเหตุที่ทำให้ลูกพูดช้า

          ผู้ปกครองท่านใดที่กำลังวิตกกังวลเรื่องลูกพูดช้า เรามาดูสาเหตุที่ทำให้พวกเขาพูดช้ากัน ดูสิว่ามีปัจจัยอะไรบ้าง
 

          1. ลูกขาดการกระตุ้นทางภาษา การใช้ภาษาที่เหมาะสมมีความจำเป็นต่อการพูดอย่างมาก แต่หากเด็กไม่ได้รับการกระตุ้นทางภาษาที่เหมาะสม หรือผู้ปกครองอาจจะไม่ได้พูดกับเด็ก ก็จะทำให้เด็กขาดทักษะในการเรียนรู้ด้านการพูด รวมถึงการไม่เปิดโอกาสให้เด็กพูด หรือพยายามที่จะพูด เช่น พ่อแม่ไม่มีเวลาเล่นหรือพูดคุยกับลูก, มักจะเปิดโทรทัศน์ไว้ให้เด็กดูโดยไม่มีการโต้ตอบใด ๆ และเวลาลูกอยากได้ของ ผู้ปกครองก็จะหยิบให้ทันทีโดยไม่รอให้เขาพยายามร้องหรือส่งเสียง
 

          2. เด็กที่มีพัฒนาการที่ล่าช้าในทุก ๆ ด้าน หรือมีภาวะปัญญาอ่อน
 

          3. มีความผิดปกติจากโรคทางพันธุกรรม ได้แก่ เด็กกลุ่มอาการดาวน์ (Down Syndrome) หรือความผิดปกติที่เกิดจากภาวะการคลอด เช่น ขาดเลือดไปเลี้ยงสมอง
 

          4. มีความผิดปกติทางร่างกาย ได้แก่ หูตึง หูหนวก ซึ่งอาจเกิดจากภาวะการตั้งครรภ์ผิดปกติ ส่งผลต่อการได้ยิน หรืออาจเป็นโรคที่เกิดขึ้นในภายหลัง
 

          5. ภาวะออทิสติก ซึ่งมักจะมีอาการร่วมกับสมาธิสั้น มักจะพูดช้าหรือไม่พูด หรือพูดสื่อสารอย่างไม่มีความหมาย
 

          6. ความเครียดหรือกังวล หากครอบครัวมีภาวะความตึงเครียดมาก เช่น การทะเลาะกันภายในครอบครัว หรือการที่เด็กถูกตำหนิบ่อยครั้ง สิ่งเหล่านี้ก็อาจทำให้เด็กไม่กล้าพูด หรือกลัวที่จะพูด

วิธีเลี้ยงลูก

วิธีสอนลูกพูด ให้ลูกพูดได้เร็ว

          สำหรับเด็กที่มีปัญหาเกี่ยวกับการพูด คุณพ่อคุณแม่ควรต้องดูแลเอาใจใส่พวกเขามากเป็นพิเศษ โดยมีวิธีเสริมพัฒนาการทางด้านภาษาและการพูดง่าย ๆ ที่ผู้ปกครองสามารถทำได้ ดังนี้

1. หากิจกรรมทำร่วมกับลูกน้อย

          เริ่มจากวิธีง่าย ๆ อย่างการหากิจกรรมเสริมทักษะที่คุณพ่อคุณแม่สามารถทำร่วมกับลูกน้อยได้ เช่น การเล่น Flash Card โดยให้คุณพ่อคุณแม่เป็นคนพูด จากนั้นจึงเลือกการ์ดมา 2 ใบ ให้พวกเขาชี้เพื่อทายสิ่งที่เรากำลังพูด หรือการเล่นหาของ โดยนำสิ่งของหลาย ๆ อย่างมาวางรวมกัน แล้วพูดสิ่งที่เราต้องการโดยให้พวกเขาหยิบมาให้ เป็นต้น วิธีนี้นอกจากจะเสริมทักษะด้านภาษาและการพูดแล้ว ยังฝึกเรื่องการฟัง รวมถึงการจดจำด้วย เรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

2. ผู้ปกครองควรหมั่นพูดคุยกับลูกน้อย

          รู้หรือไม่ ? ว่าเราสามารถพูดกับลูกน้อยได้ตั้งแต่ยังอยู่ในท้องเพื่อเพิ่มทักษะและพัฒนาการทารกในครรภ์ก่อนคลอด และเมื่อพวกเขาลืมตาดูโลก คุณพ่อคุณแม่ก็ควรเอาใจใส่หมั่นพูดคุยกับพวกเขาอยู่เสมอ วิธีนี้จะทำให้ลูกพูดได้เร็วยิ่งขึ้น

3. เมื่อลูกไม่ยอมพูด คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรดุหรือทำโทษพวกเขา

          หากลูกยังไม่ยอมพูด คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรคาดคั้นหรือลงโทษลูก เพราะจะทำให้ลูกเครียด กลัว และจะยิ่งไม่ยอมพูด ในทางกลับกันถ้าพวกเขาพูดได้ ควรชื่นชมเพื่อช่วยให้ลูกมีกำลังใจและกล้าที่จะพูดมากยิ่งขึ้น

4. อย่าเพิ่งหยิบของทันทีที่ลูกต้องการ

          เมื่อลูกต้องการขนม หรือสิ่งของ คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรหยิบให้พวกเขาทันที แต่ควรรอให้เขาลองออกเสียงหรือร้องก่อน เพื่อฝึกให้ลูกใช้เสียงและภาษาในการสื่อสาร

5. ใช้สื่อต่าง ๆ เป็นตัวกระตุ้น

          นอกจากการพูดคุยกับลูกแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรมองหาสื่อต่าง ๆ มาช่วยกระตุ้นการพูดของลูกด้วย เช่น การอ่านนิทานก่อนนอน, การร้องเพลงเพื่อกระตุ้นความจำและทักษะด้านภาษา และดูการ์ตูนที่เด็ก ๆ สามารถมีส่วนร่วมหรือโต้ตอบกับตัวการ์ตูนได้ เป็นต้น

          ต้องยอมรับว่าการฝึกลูกให้พูดได้ต้องใช้เวลา และอาศัยปัจจัยหลายอย่าง แต่หากคุณพ่อคุณแม่หมั่นเอาใจใส่และพูดคุยกับพวกเขาอย่างสม่ำเสมอ รับรองว่าลูก ๆ จะต้องพูดได้เร็วอย่างแน่นอนค่ะ

 
ขอบคุณข้อมูลจาก : teachinglittles.com, healthline.com, bnhhospital.com, si.mahidol.ac.th

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝึกลูกพูด กับ 5 เทคนิควิธีสอนให้ลูกพูด อยากให้ลูกพูดเร็ว ต้องเริ่มจากตรงไหน มาดู... อัปเดตล่าสุด 1 เมษายน 2564 เวลา 18:05:35 33,400 อ่าน
TOP