x close

วิจัยชี้ เด็กเล็กอยู่กับคอมพ์มากกว่าโลกความจริง

คอมพิวเตอร์ - แม่และเด็ก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมล์ ของอังกฤษ รายงานว่า นักวิจัยอังกฤษเผย เด็กสมัยนี้ใช้เวลาอยู่กับคอมพิวเตอร์มากกว่าโลกความจริง ส่งผลให้เด็กขาดทักษะทางร่างกาย การใช้ชีวิตประจำวัน และมีปัญหาสุขภาพ

          ซู ปาล์มเมอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็ก ได้ทำการสำรวจพฤติกรรม และกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเด็กเล็กอายุระหว่าง 2-5 ปี โดยการสอบถามข้อมูลจากผู้ปกครองกว่า 2,200 ครอบครัวใน 11 ประเทศ พบว่า ในยุคที่เทคโนโลยีมีอิทธิพลกับทุกสังคมอย่างทุกวันนี้ เด็กเล็กส่วนใหญ่มักจะใช้เวลาไปกับการเล่นคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ต่าง ๆ มากกว่าการเล่นและเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ในllllโลกของความเป็นจริง โดยได้รับอิทธิพลจากวิถีชีวิตของพ่อแม่ผู้ปกครอง ส่งผลให้เด็กมีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อยตามไปด้วย ขณะที่ผู้ปกครองเองก็ไม่มีเวลา หรือขี้เกียจที่จะช่วยเสริมสร้างทักษะทางร่างกายให้กับเด็กเล็ก โดยผลการวิจัยของทีมผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็ก แสดงให้เห็นข้อมูลดังต่อไปนี้

          70% ของเด็กอายุระหว่าง 2-5 ปี สามารถในการเล่นเกมออนไลน์ได้อย่างสบาย

          73% ของเด็กอายุระหว่าง 2-5 ปี สามารถใช้เม้าส์ได้ ขณะที่ 2 ใน 3 ก็สามารถเปิดคอมพิวเตอร์ได้ และ 1 ใน 3 ของเด็กอายุระหว่าง 2-5 ปี สามารถเล่นอินเตอร์เน็ตได้

          เด็กอายุระหว่าง 2-5 ปี กว่า 23% สามารถใช้อุปกรณ์สื่อสารอย่างโทรศัพท์มือถือได้

          1 ใน 4 ของเด็กอายุระหว่าง 2-5 ปี ไม่สามารถเขียนชื่อและนามสกุลของตัวเองได้

          มีเด็กอายุระหว่าง 2-5 ปี เพียง 11% เท่านั้นที่สามารถผูกเชือกรองเท้าได้

          มีเด็กอายุระหว่าง 2-5 ปี เพียงไม่ถึง 20% ที่สามารถว่ายน้ำได้

          จากข้อมูลดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า เด็กที่อยู่ในวัยกำลังเจริญเติบโตในสมัยนี้ เรียนรู้ทักษะการใช้เทคโนโลยีและใช้เวลาอยู่กับคอมพิวเตอร์ มากกว่าการเคลื่อนไหวร่างกายในชีวิตประจำวัน และเรียนรู้ทักษะที่จำเป็นในชีวิตจริง จึงเป็นที่น่าเป็นห่วงมากกว่า เด็กอาจจะเติบโตขึ้นมาและขาดทักษะในการดำรงชีวิต อีกทั้งยังทำให้เด็กมีสุขภาพอ่อนแอ เพราะไม่ได้เคลื่อนไหวร่างกายมากพอ และนั่นอาจส่งผลให้เกิดปัญหาตามมาในระยะยาวได้

          ดังนั้น การให้เด็กได้อยู่ในโลกของความเป็นจริง มากกว่าอยู่ในโลกของเกมส์คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต จึงเป็นสิ่งสำคัญที่พ่อแม่ผู้ปกครองควรตระหนักถึง และไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ยากเย็นนัก เพียงแค่แบ่งเวลาอยู่กับเด็กวัยนี้ให้มากขึ้น โดยพาพวกเขาออกไปเดินเล่น ออกกำลังกาย และให้พวกเขาได้มีเวลาวิ่งเล่นกับเพื่อน ๆ ในสนามหญ้า เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ภายนอกบ้าน เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานให้พวกเขาได้มีทักษะในการเอาตัวรอด และใช้ชีวิตอยู่ในสังคมในอนาคต และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ส่วนการเรียนรู้การใช้ประโยชน์จากคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีต่าง ๆ นั้น ขอให้เป็นกิจกรรมที่ใช้เวลาเพียงส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันก็เพียงพอ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจัยชี้ เด็กเล็กอยู่กับคอมพ์มากกว่าโลกความจริง อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2554 เวลา 13:22:46 1,912 อ่าน
TOP