x close

ไข้หวัด หายได้เอง จริงหรือไม่?



“หวัด” หายได้เอง จริงหรือโม้? (M&C แม่และเด็ก)

           ยามหน้าฝนชุ่มฉ่ำหัวใจ..คุณพ่อคุณแม่คงมีอาการแอบปลื้มเล็กน้อย เมื่อได้เห็นลูกรักโตพอที่จะเข้าโรงเรียนกันแล้ว แต่แหม..เพิ่งจะผ่านศึกโรมรันเพื่อส่งลูกน้อยไปโรงเรียนไม่ทันใด กลับมีเรื่องน่าวิตกเข้าให้แล้วสิ...กับโปรโมชั่นพิเศษมาจากโรงเรียนด้วย นั่นก็คือ อาการหวัดของลูก ดู ดู๊ ดู ดูเธอทำ ทำไมถึงทำกับลูกฉันได้ เสียงเพลงที่เปิดดังคลอ ๆ..ที่เข้ากับบรรยากาศเสียนี่กระไร

เชื่อไหม... ไข้หวัดหายเองได้

           โรคหวัดในเด็ก เป็น​โรคที่พบ​ได้​บ่อย​​ที่สุดในเด็ก เพราะติดต่อง่าย​ ​แม้​ใน​เด็กแข็งแรง​ทั่ว​ไปอาจ​จะ​พบ​ได้​ถึง​ปีละ​ 6 - 8 ​ครั้ง​ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งมีอยู่หลายร้อยพันชนิด เป็นสาเหตุให้เด็กแต่ละคนเป็นหวัดซ้ำแล้วซ้ำอีก และทำให้แพทย์หลายคนคิดว่าเด็กเป็นโรคภูมิแพ้ ซึ่งบางครั้งโรคทั้งสองแยกจากกันได้ยาก

           การปกป้องลูกน้อยให้พ้นจากหวัดแทบเป็นไปไม่ได้เลยค่ะ การรักษามากกว่าร้อยละ 90 ของเด็กที่เป็นโรคหวัดจะหายได้เอง โดยไม่ต้องกินยาปฏิชีวนะ เช่น ยาแก้ไอ หรือยาแก้อักเสบ เพราะจะทำให้มีอาการแพ้ยา และเป็นอันตรายได้ และไม่จำเป็นต้องพบอาหมอแต่อย่างใด

เริ่มใช้ยา..เมื่อไหร่ดีน้า

           แม้ว่าไข้หวัดธรรมดาน่าจะหายเองได้ แต่คุณพ่อคุณแม่ควรต้องคอยเอาใจใส่เมื่อลูกเป็นไข้ค่ะ ถ้าเกิดมีความกังวลควรจะให้คุณหมอตรวจว่า ลูกน้อยเป็นหวัดธรรมดา หรือว่าเป็นหวัดที่เริ่มมีอาการแทรกซ้อนอย่างอื่น เช่น หูชั้นกลางอักเสบ หรือปอดบวม หลอดลมอักเสบ ซึ่งการรักษาจะต่างกันและมีความจำเป็นในการใช้ยาปฏิชีวนะ รวมถึงระยะเวลาที่จะต้องให้ ทั้งนี้เพราะการใช้ยาปฏิชีวนะ ในขนาดและช่วงเวลาให้ยาที่ถูกต้องนั้น สามารถป้องกันอันตรายที่อาจเกิดแทรกซ้อนขึ้น เช่น การติดเชื้อที่ลุกลามเข้าสู่กระแสเลือด หรือการติดเชื้อเยื่อหุ้มสมองอักเสบได้ เพราะการติดเชื้อที่ลุกลามเช่นนี้อาจมีอันตรายถึงชีวิต

"หวัด" รบร้อยครั้งชนะร้อยยี่สิบครั้ง

           ถ้าลูกน้อยตัวร้อน วัดไข้เกิน 39 องศา ควรให้กินยาลดไข้เป็นครั้งคราวทุก ๆ 4 – 6 ชั่วโมง แต่ไม่ควรให้กินยาติดต่อกันหลายวัน เพราะอาจเกิดพิษได้ ยาลดไข้นี้ ควรใช้เพียง 1 – 2 วันแรกเท่านั้น

           ในรายที่ลูกน้อยมีน้ำมูกไหล คัดจมูก จะเป็นมากใน 2 – 3 วันแรกค่ะ บางรายอาจมีร่วมกับอาการไอ ซึ่งคุณแม่ควรเช็ด หรือดูดออกเป็นครั้งคราว โดยเฉพาะเวลาก่อนอาหาร เพราะอาจทำให้ลูกน้อยไม่ยอมกินข้าว กรณีที่คัดจมูก หรือมีน้ำมูกแห้งกรัง ให้หยดน้ำเกลือข้างละ 1 – 2 หยดก็ได้ค่ะ

           ส่วนอาการไอนั้น ไม่ควรใช้ยาระงับไอค่ะ ควรให้ลูกน้อยหม่ำน้ำบ่อย ๆ น้ำอุ่นยิ่งดี เป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด โดยพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งระคายเคืองทางเดินหายใจ เช่น ควันไฟ ควันธูป ควันบุหรี่ โดยอาจให้ทานน้ำอุ่น ๆ ผสมน้ำผึ้งจาง ๆ หรือน้ำผึ้งผสมน้ำมะนาวจาง ๆ ช่วยลดการระคายคอได้

สดใส ไร้กังวลจากโรคหวัด

           เด็กบางคนพอมีไข้สูง อาจมีอาการปวดหูเพิ่มขึ้นมาด้วยค่ะ ส่วนใหญ่แล้วเกิดจากหูชั้นกลางอักเสบ ซึ่งเกิดการติดเชื้อแทรกซ้อนจากเชื้อแบคทีเรีย คุณหมออาจสั่งยาปฏิชีวนะเพิ่มให้ค่ะ

           พ่อแม่บางคนอาจกังวล กลัวลูกทานยาเยอะแล้ว จะเป็นโรคดื้อยา บางทีเลยแอบไม่ให้ยาตามคุณหมอสั่ง หรือหยุดยาเอง การทำลักษณะนี้ กลับเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเชื้อดื้อยา หรือมีอันตรายจากการติดเชื้อแทรกซ้อนอย่างอื่นได้มากกว่า

           จากข้อมูลการวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย หลังระดมทีมงานศึกษาเปรียบเทียบงานวิจัยในช่วง 65 ปีที่ผ่านมา พบข้อสรุปว่า วิตามินซีไม่ได้เป็นยาวิเศษที่รักษาอาการหวัดได้ เพียงแต่ช่วยลดเวลาป่วยให้สั้นลงเท่านั้นค่ะ


    
    


ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไข้หวัด หายได้เอง จริงหรือไม่? อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2554 เวลา 13:51:34 12,129 อ่าน
TOP