x close

วิธีเลี้ยงดู..ส่งผลต่อสมองเด็ก

แม่และเด็ก

วิธีเลี้ยงดู..ส่งผลต่อสมองเด็ก
(Mother & Care )

          ผลวิจัยชี้ว่าการเลี้ยงลูกด้วยวิธีขึ้นเสียง บังคับ ตี หรือกักขัง จะส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลในเด็ก และมีผลต่อปฏิกิริยาและพัฒนาการทางสมองของเด็ก

          ศาสตราจารย์ฟรองซ์ซัว มาเฮอ และทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยดีมอนเทรียลได้ทดสอบว่า สมองตั้งแต่ช่วงแรกเกิดของเด็กที่ได้รับผลกระทบจากการเลี้ยงดู ด้วยวิธีที่รุนแรงมีลักษณะอย่างไร โดยศึกษาจากเด็กวัยรุ่นที่อายุระหว่าง 12-17 ปี จำนวน 120 คน โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มที่มีความวิตกกังวล และกลุ่มที่ได้รับการเลี้ยงดูด้วยวิธีรุนแรง ซึ่งจะได้รับการทดสอบด้านพฤติกรรม และวิเคราะห์ผลเพื่อวัดประสิทธิภาพการทำงานของสมอง

          นักวิจัยกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพการทำงานของสมองกับความกลัว และความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นในเด็กแต่ละกลุ่มนั้น พบว่า การเลี้ยงดูลูกด้วยวิธีรุนแรงตั้งแต่ในช่วงวัยแรกเกิด ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นเสียงหรือใช้เสียงดัง ตี หรือบังคับ ล้วนแต่ทำให้เด็กเกิดความวิตกกังวลและเครียด และวิธีเหล่านี้ ก็ไม่ใช่วิธีที่ดีในการปลูกฝังระเบียบวินัยให้กับลูกอย่างมี ประสิทธิภาพด้วย

          การเลี้ยงลูกด้วยความอ่อนโยนและใช้เหตุผลกับลูก จะทำให้ลูกเป็นเด็กที่มีจิตใจเข้มแข็งและระเบียบวินัยมากกว่า ซึ่งสามารถทำได้ตั้งแต่แรกเกิด ถึงแม้ลูกจะยังไม่เข้าใจแต่ก็สามารถรับรู้ได้จากน้ำเสียง แววตา สีหน้า และท่าทางของผู้เลี้ยงได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิธีเลี้ยงดู..ส่งผลต่อสมองเด็ก อัปเดตล่าสุด 25 มิถุนายน 2557 เวลา 17:41:24
TOP