x close

Nipple shield...ช่วยเบบี้ดูดนมแม่

นมแม่

Nipple shield...ช่วยเบบี้ดูดนมแม่
(รักลูก)
โดย: ก้านแก้ว

          เรื่องน่ากังวลสำหรับแม่มือใหม่ที่อยาก ให้ลูกกินนมแม่ คือปัญหาลูกไม่ยอมดูดจากเต้าค่ะ ทำให้มีการคิดค้นหาวิธีแก้ไขต่าง ๆ ซึ่งหนึ่งในวิธีเหล่านั้นก็คือ Nipple shield

Nipple shield ช่วยแก้ปัญหา

          เมื่อลูกเป็น nipple confusion คืออาการที่ลูกสับสนหัวนม เพราะไม่ได้ดูดนมจากเต้าตั้งแต่แรกเกิด แต่ดูดนมจากขวดมาก่อน ทำให้เวลาที่แม่จะให้ลูกดูดนม ลูกจะปฏิเสธเต้านม แต่เมื่อใช้ Nipple shield ก็จะยอมดูด

          เมื่อแม่มีน้ำนมพุ่ง เวลาที่ลูกดูดนม น้ำนมจะพุ่งเข้าคอลูกจนสำลัก Nipple shield จะเป็นตัวกั้นน้ำนมและช่วยลดแรงปะทะลง

          เมื่อลูกเป็นปากแหว่งเพดานโหว่ ลูกจะดูดนมและอมหัวนมแม่ไม่ได้

          เมื่อลูกคลอดก่อนกำหนด เพราะลูกจะชอบหลับ เวลาดูดนมจากเต้าก็จะหลับไป การใช้ Nipple shield จะทำให้หัวนมไปชนเพดานปากลูก จึงกระตุ้นให้ลูกตื่นและกินนมได้นานขึ้น

วิธีเลือก

          ควรเลือกขนาดใหญ่กว่าหัวนมเล็กน้อย และเลือกใช้แบบบางทำจากซิลิโคน โดยวิธีใช้ต้องดึงออกให้ตึงแล้วสวมไปที่หัวนมให้แนบสนิท ถ้าใช้ไม่ถูกต้องโดยครอบ Nipple shield ที่หัวนมเลย จะทำให้ไม่ตึงและไม่แนบสนิท เมื่อเวลาลูกดูดนม เหงือกก็จะกัดโดนหัวนมผ่าน Nipple shield ทำให้แม่รู้สึกเจ็บหัวนมได้ บางรายถึงขั้นหัวนมแตกก็มีค่ะ แต่ถ้าใส่ถูกต้อง ลูกจะอมได้ลึก โดยเหงือกของลูกจะไปงับที่ลานนม ส่งผลให้น้ำนมไหลออกมาดี

วิธีใช้

          Nipple shield ควรใช้ในระยะเวลาสั้นที่สุด เพราะ Nipple shield ไม่ใช่วิธีดูดนมแบบธรรมชาติ เป็นแค่อุปกรณ์เพื่อแก้ปัญหาเด็กที่ดูดนมแม่ไม่ได้ เพียงชั่วคราวเท่านั้น เพราะเด็กควรถูกฝึกให้ดูดนมจากเต้าแม่ค่ะ

          อย่างไรก็ตาม หลังเลิกใช้ Nipple shield แล้ว เด็กจะสามารถดูดนมจากเต้าแม่ได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการใช้ด้วย เพราะแม่บางรายใช้ Nipple shield ผิดวัตถุประสงค์ โดยใช้แก้ปัญหาหัวนมสั้น หัวนมบอด ซึ่งปัญหาดังกล่าวควรแก้ด้วยท่าดูดนมที่ถูกต้องจะดีกว่าการใช้ Nipple shield ค่ะ

ข้อควรระวัง

          ถึงจะเป็นผู้ช่วยดูดนมที่มีประโยชน์สำหรับเจ้าตัวเล็ก แต่ Nipple shield ก็มีข้อควรระวังคือเวลาที่ลูกน้อยดูดนมต้องอมให้ลึก จนเหงือกงับที่ลานนม ถ้าหากลูกอมไม่ลึก แม่จะเจ็บหัวนมและทำให้หัวนมแตกได้ รวมทั้งยังทำให้ปริมาณน้ำนมลดลงด้วย เพราะลานนมไม่ได้รับการกระตุ้นที่ถูกวิธี



    
     


ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Nipple shield...ช่วยเบบี้ดูดนมแม่ อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2554 เวลา 14:04:09 8,665 อ่าน
TOP