x close

กระเป๋านักเรียนกับสุขภาพหลัง

แม่และเด็ก

กระเป๋านักเรียนกับสุขภาพหลัง
(goodfoodgoodlife)

          เห็นนักเรียนตัวน้อยสะพายกระเป๋า ที่หนักอึ้งเต็มไปด้วยหนังสือแล้ว ทำให้ผู้ใหญ่หลายคนคงจะห่วงใยต่อสุขภาพของเด็ก ๆ กัน โดยเฉพาะสุขภาพของหลังและคอ ซึ่งส่งผลสะท้อนถึงความผิดปกติของกระดูกด้วย

           ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพแผ่นหลังหลายท่านได้เตือนว่า กระเป๋านักเรียนที่หนักเกินไป หรือกระเป๋าสะพายที่ออกแบบมาไม่เหมาะสมกับสรีระของเด็ก จะเป็นสาเหตุของปัญหาเกี่ยวกับแผ่นหลังตามมาในอนาคตได้ เพราะว่าน้ำหนักของกระเป๋าจะกดทับโดยตรงบนกล้ามเนื้อคอ ไหล่ หลัง และกระดูกสันหลัง ทำให้เด็กมีอาการปวดคอ ไหล่ หลัง หรือส่งผลถึงการปวดศีรษะได้

แล้วคุณพ่อคุณแม่จะดูแลเรื่องนี้ให้กับลูกๆ ได้อย่างไร…

          มีคำแนะนำว่า กระเป๋านักเรียนหรือกระเป๋าสะพายไม่ควรหนักเกิน 10% ของน้ำหนักตัวเด็ก สายสะพายควรมีความกว้างไม่น้อยกว่า 6 เซนติเมตร เพราะสายที่เล็กจะทำให้เกิดการกดทับบริเวณไหล่มากเกินไป เวลาสะพายก็ควรสะพายด้วยไหล่ทั้งสองข้าง เพื่อให้กระเป๋าถ่ายเทน้ำหนักอย่างสมดุล และไม่ทำให้ไหล่ไม่เสมอกัน รวมทั้งมีอาการปวดต้นคอ ไหล่ และหลังตามมา นอกจากนี้ ควรปรับสายสะพายให้แนบบริเวณหลังและไหล่ ไม่ให้ กระเป๋าห้อยต่ำ โดยให้ก้นกระเป๋าไม่อยู่ต่ำกว่าบั้นเอว และให้เด็กๆ เดินตัวตรง ไม่เอนตัวไปข้างหน้าหรือทำ หลังค่อมเพื่อรับน้ำหนัก

          ถ้าเด็กมีอาการ ปวดหลัง ปวดคอ ปวดไหล่ หรือปวดศีรษะ ควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันที เพราะหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่รีบดูแลรักษา การกดทับน้ำหนักของกระเป๋าก็จะลงไปสู่กระดูกสันหลังของเด็ก และทำให้หมอนรองกระดูกเกิดปัญหา เช่น หมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท ซึ่งจะส่งผลเสียต่อโครงสร้างร่างกาย และสุขภาพในระยะยาว เพราะหมอนรองกระดูก ซึ่งเป็นส่วนที่เชื่อมต่อระหว่างกระดูกสันหลังแต่ละข้อ ตั้งแต่คอลงไปจนถึงก้นกบ ทำหน้าที่รับแรงกดจากกระดูกสันหลังทั้งหมด หมอนรองกระดูกนั้นอยู่ใกล้เส้นประสาท ดังนั้นถ้ามีการเคลื่อนที่หรือแตก ก็อาจทำให้เกิดการกดทับเส้นประสาท ทำให้เกิดอาการปวดหลัง ขา หรือแขน และคนที่มีอาการมากอาจะทำให้ถึงขั้นเดินหรือนั่งอย่างปกติไม่ได้

          การดูแลสุขภาพของเด็ก ๆ นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญมาก เพราะไม่เพียงแต่จะส่งผลในปัจจุบันเท่านั้น แต่การมีสุขภาพที่ดีหรือไม่ดีในเด็ก ย่อมจะส่งผลในระยะยาวจนเป็นผู้ใหญ่ และมีผู้ใหญ่หลายคนที่มีอาการเจ็บปวด เพราะสุขภาพที่ไม่ดีมาตั้งแต่เด็ก แต่เพิ่งมาแสดงอาการตอนโต แล้วก็ทำให้ชีวิตที่ควรมีความสุขไม่สามารถเป็นไปอย่างที่คาดหวังไว้ จึงควรดูแลเด็ก ๆ ในครอบครัวตั้งแต่วันนี้เลยดีกว่านะคะ



    


ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระเป๋านักเรียนกับสุขภาพหลัง อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2554 เวลา 14:06:00 1,840 อ่าน
TOP