x close

ลูกไม่ยอมกินข้าว ทำอย่างไรดี

แม่และเด็ก

“ลูกไม่ยอมกินข้าว” ทำอย่างไรดี
(goodfoodgoodlife)

           เด็กบางคนใช้เวลากินข้าวหนึ่งมื้อร่วม 2 ชั่วโมง จนคุณพ่อคุณแม่กลุ้มใจ กลัวลูกได้รับสารอาหารไม่เพียงพอกับการเจริญเติบโต และพยายามทุกวิธีให้ลูกกินข้าว ทั้งวิ่งตามไปป้อน หลอกล่อสารพัด แต่ผลตอบกลับมักถูกลูกต่อรองหรือไม่ก็เกิดอาการปฏิเสธการกินไปเลย เช่น เด็กบางคนก็อาเจียนออกมาหมด พอคุณแม่เห็นลูกกินน้อยก็เลยอาศัยทีเผลอ ค่อย ๆ ให้กินทุกเวลาที่มีโอกาส เช่น ขนมปังครึ่งชิ้น ขนมหนึ่งคำ นมหนึ่งอึกเรียกได้ว่ากินกันตลอดเวลา ดีกว่าลูกไม่ได้กินอะไรเลย

           เด็กที่ไม่หิวเลย ถ้าปล่อยไปนาน ๆ จะขาดอาหารและเบื่ออาหารมากขึ้น ทำให้กินน้อยลง มีผลต่อการเจริญเติบโต แต่การแก้นิสัยนี้ก็ไม่ง่ายเลย เด็กที่ไม่อยากอาหารมักจะไวต่อของหวาน เช่น ถ้าได้กินทอฟฟี่ หรือช็อกโกแลตเพียงเล็กน้อยก็จะอยู่ได้นานโดยไม่รู้สึกหิวอีกเลย

           ดังนั้นในเด็กที่มีปัญหากินยาก ต้องหลีกเลี่ยงของหวานก่อนหน้ามื้ออาหารจริง ในพ่อแม่บางคนแก้ปัญหาโดยให้ลูกดื่มนมแทนการกินข้าว แม้นมจะเป็นอาหารเสริมที่ดีที่สุด แต่เด็กยังจำเป็นต้องกินอาหารเป็นหลักจึงจะเติบโตได้ดี

           ดังนั้นคุณอาจใช้วิธีการสร้างความอยากอาหาร ให้ลูกด้วยการทิ้งช่วงให้เด็กไม่ได้กินอะไรเลยให้นานพอ เพื่อให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำ ทำให้เกิดความอยากอาหารเพิ่มขึ้น บวกกับต้องสร้างระเบียบวินัยในการกิน ควบคู่ไปกับการสร้างบรรยากาศต่าง ๆ เพื่อชักจูงให้เด็กอยากกินอาหาร ซึ่งมีข้อแนะนำดังนี้...

           ส่งเสริมให้เด็กเล่นกีฬาสม่ำเสมอ เด็กจะมีความอยากอาหารมากขึ้น

           ต้องให้เด็กกินอาหารมื้อหลักก่อน จึงตามด้วยนมและขนม หรืออาหารเสริมสำหรับเด็ก

           งดขนมก่อนเวลามื้ออาหารอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง เพราะการกินขนมหรือของกินเล่นเหล่านี้ อาจจะเพิ่มระดับของน้ำตาลให้สูงขึ้น ทำให้ความรู้สึกอยากอาหารของเด็กน้อยลงเมื่อถึงเวลาอาหารจริง

           จัดบรรยากาศการกินให้ดูสนุกสนาน โต๊ะ เก้าอี้ จานชาม หรือแม้แต่การตกแต่งอาหารให้ดูสดใส มีสีสันน่ากิน เด็กจะได้สนุกกับการกินอาหารมากขึ้น

           ปล่อยให้เด็กกินเอง หรือกินร่วมโต๊ะกับทุกคนจะได้สนุกสนานเพลิดเพลิน แบบบรรยากาศพาไป

           ลดความเครียดของเด็ก โดยคุณพ่อแม่คุณแม่ต้องปรับตัวเอง เลิกนั่งจ้อง บังคับ จ้ำจี้จ้ำไช หรือนั่งนับคำที่เด็กกิน เพราะเด็กจะประชดด้วยอาการต่าง ๆ ที่เป็นการปฏิเสธการกินถึงขั้นไม่ยอมกินอีกเลย

           เมื่อถึงเวลา อาหารควรให้เด็กกินอาหารเท่านั้น ต้องไม่เล่นหรือดูโทรทัศน์ระหว่างการกิน เพื่อเป็นการฝึกระเบียบวินัยในการกิน โดยสามารถให้เด็กไปเล่นได้ถ้ากินอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว       

           การแก้ไขนี้จะช่วยได้กับเด็กบางคน แต่ถ้าลองหมดทุกทางแล้วไม่เป็นผล เพราะความอยากอาหารของลูกนั้นได้ลดลงไปเป็นเวลานานมาก คุณอาจต้องปรึกษากุมารแพทย์ดีกว่าค่ะ


    
     


ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกไม่ยอมกินข้าว ทำอย่างไรดี อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2554 เวลา 14:07:45 1,938 อ่าน
TOP