x close

เคล็ดกล้วย ๆ ถนอมสายตาลูกรัก

แม่และเด็ก - สายตาสั้น

เคล็ดกล้วย ๆ ถนอมสายตาลูกรัก
(M&C แม่และเด็ก)

          คงไม่ดีเป็นแน่ หากลูกน้อยกลับมาจากโรงเรียนแล้วฟ้องคุณพ่อคุณแม่ด้วยประโยคสุดคลาสสิค เพราะโดนเพื่อน ๆ ล้อว่า โนบิตะบ้าง ยายแว่นสี่ตาบ้าง หรืออะไรต่าง ๆ นานา

          ที่จริงแล้วเราต้องอธิบายให้ลูกฟังว่า การใส่แว่นตาเนี่ย! เพราะเกิดจากสายตาสั้นนั้น ไม่ใช่เป็นโรคร้ายแรงอะไรเลย เพียงแต่การใส่แว่นตาเป็นการแก้ปัญหาสายตาสั้นที่ดีแก่ตัวเขาเอง ซึ่งก็มีวิธีหนึ่ง ช่วยเสริมความมั่นใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ลูกได้ ก็คือ (อาจ) เลือกซื้อกรอบแว่นตาที่อินเทรนด์ แฟชั่นหน่อย แต่ก็ต้องให้เหมาะสมกับวัยเด็กด้วยนะคะ ไม่ควรก๋ากั่นจนเกินไป

          สำหรับหนูน้อยที่ใส่แว่นตาเพราะเกิดจากสายตาสั้นนั้น คุณพ่อคุณแม่อาจต้องดับเบิ้ลเอาใจใส่ดูแลเรื่องสายตามากเป็นพิเศษหน่อยค่ะ เพื่อถนอมสายตาของลูกเลิฟให้อยู่กับเขาอย่างมีคุณภาพไปนานที่สุด ด้วยการ...

          เสริมวิตามิน นอกจากวิตามินเอ ที่เกี่ยวข้องกับสายตา อย่างที่เราเข้าใจอยู่แล้ว ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ค้นคว้าพบว่าวิตามินบี 1 และวิตามินอี ก็มีคุณสมบัติช่วยบำรุงเรื่องตาได้เป็นอย่างดี โดยพบมากจาก ตับ นม ถั่วลิสง ถั่วต่าง ๆ ไข่แดง ข้าวซ้อมมือ เต้าหู้ เนื้อหมู งา กระเทียม และสาหร่าย

          ตรวจสายตาสม่ำเสมอ อย่างน้อยควรพาหนูน้อยไปตรวจวัดสายตาปีละ 1 ครั้ง

          หลีกเลี่ยงที่ที่มีแสงสว่างมาก หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรหาแว่นตาสีชา เพื่อลดความแรงของแสงที่อาจทำอันตรายต่อตา

          ล้างมือให้สะอาดเป็นนิสัย เพื่อป้องกันเชื้อโรค รวมทั้งเชื้อราไม่ให้เข้ามาทำอันตรายลูกตา

          ไม่ควรล้างตาเป็นประจำ น้ำตาของคนเราจะไหลล้างชำระอยู่ตลอดเวลา น้ำตาเป็นน้ำสะอาด โดยภายในมีสารฆ่าเชื้อโรคอยู่แล้ว การล้างตาจะทำให้ความเข้มข้นของน้ำตาอ่อนลง ยาล้างตาบางชนิดอาจมีความสมดุลของกรด-ด่างไม่พอเหมาะ ถ้ามีมากไปจะรบกวนลูกตา การล้างตาควรทำเมื่อต้องการล้างเอาผงหรือขี้ตา หรือสิ่งสกปรกอื่นออกเท่านั้น

          ไม่จำเป็นต้องกลอกตาไป - มา เพื่อออกกำลังกายให้ลูกตา เพราะโดยปกติแล้วกล้ามเนื้อกลอกตาทำงานหนักอยู่แล้ว ตลอดเวลาที่เราตื่น ควรพักสายตาด้วยการหลับตาหรือมองทิวทัศน์ไกล ๆ จะดีกว่าค่ะ

          ควรมีการจัดแสงให้สว่างเหมาะสมและเพียงพอ เวลาอ่าน - เขียนหนังสือ หรือการดูโทรทัศน์ เล่นคอมพิวเตอร์ ควรดูหรือเล่นในที่มีแสงสว่าง เพราะแสงสว่างที่เกิดขึ้นจากอิเล็กตรอนวิ่งมากระทบจอภาพนั้น ลูกตาสามารถดูได้โดยไม่ต้องปรับสายตาต่อความมืด และระหว่างเล่นคอมพิวเตอร์ ควรหยุดพักสายตาทุก ๆ 2 ชั่วโมง ประมาณครั้งละ 15 นาที ด้วยการลุกเดินไป - มาบ้าง เพื่อช่วยให้เลือดหมุนเวียนได้ดีขึ้น ส่วนการนั่งดูทีวี ควรดูในห้องที่มีแสงสว่างพอควร และควรนั่งห่างจากทีวีประมาณ 5 เท่าของขนาดจอทีวี เช่น จอทีวี 14 นิ้ว ก็ควรนั่งห่างประมาณ 6 ฟุต

ถนอมสายตาลูก...ด้วยแว่นกันแดด

          นักวิจัยจากวิทยาลัยทัศนมาตรศาสตร์ ประเทศอังกฤษ พบว่า พ่อแม่มากถึงร้อยละ 76 ไม่สนใจให้ลูกใส่แว่นตากันแดดที่สามารถป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลต ทั้งที่พวกเขาใส่ใจทาครีมกันแดดเป้องกันผิวจากรังสียูวี แต่กลับมองข้ามเรื่องของแสงแดดที่อาจทำให้จอตาและเลนส์ตาเสียหาย ถึงขนาดเสียหายระยะยาวได้ ยิ่งกว่านั้นการถูกแดดมาก ๆ ยังอาจทำให้เป็นต้อกระจก และโรคศูนย์กลางจอประสาทตาเสื่อมเมื่อเติบใหญ่ต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีลูกตาสีอ่อน และสีน้ำเงินนั้นควรจะสวมแว่นกันแดดประจำ


    
     



ขอขอบคุณข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคล็ดกล้วย ๆ ถนอมสายตาลูกรัก อัปเดตล่าสุด 2 มีนาคม 2564 เวลา 10:40:34 1,494 อ่าน
TOP