x close

ฝึกลูกงดนมมื้อดึก

แม่และเด็ก

งดนมมื้อดึก (modernmom)
โดย: อมยิ้ม

          เด็กวัย 6 เดือนขึ้นไป หลับได้นาน 5-6 ชั่วโมงแล้วค่ะ จึงเป็นวัยที่เหมาะสำหรับงดนมมื้อดึก เพราะทำได้ง่ายกว่าเด็กวัย 1 ขวบขึ้นไปที่เริ่มสร้างเงื่อนไขการต่อรองได้มากกว่า ที่สำคัญลูกจะได้นอนหลับยาวตลอดคืน ร่างกายแข็งแรงเติบโตเพราะโกธทฮอร์โมนทำงานได้ดี แถมคุณแม่ก็ได้สดชื่นเพราะพักผ่อนเต็มที่หลับอีกด้วย

เทคนิคงดนมมื้อดึก

          ด้วยความเคยชินลูกจึงตื่นขึ้นมากลางดึกแล้วร้องโยเย ซึ่งจริง ๆ แล้วอาจไม่ใช่เพราะหิวนม ลูกอาจจะไม่สบายตัวเพราะปัสสาวะเลอะเทอะ ต้องการการโอบกอด หรือสาเหตุอื่น ๆ ก็ได้ค่ะ ควรตรวจเช็คดูก่อน หากแน่ใจว่าลูกอยากกินนมแน่ ๆ ใช้เทคนิคต่อไปนี้ช่วยได้ค่ะ

1.ปรับเวลาเพิ่มปริมาณ

          เพิ่มเวลาระหว่างมื้อนมในช่วงกลางวันให้นานขึ้น อย่างน้อยทุกๆ 4 ชั่วโมง หากป้อนนมบ่อย กระเพาะลูกจะเคยชินกับการให้นมหลายๆ ครั้งแบบนั้น การฝึกลูกให้ชินกับเวลาในแต่ละมื้อที่นานขึ้นตั้งแต่มื้อกลางวัน ก็ทำให้การตื่นกลางคืนก็จะลดลงค่ะ

          Tips : ช่วงกลางวัน ถ้าลูกต้องการกินนมมากครั้งกว่านี้ คงต้องเบนความสนใจกันหน่อยค่ะ จะอุ้ม กอด หรือเล่นกับลูกก็ได้

2.ค่อย ๆ ลดปริมาณนมมื้อดึก

          ค่อย ๆ ลดนมมื้อดึกครั้งละ 1 ออนซ์ ทุก ๆ 3-4 วัน ควรทำแบบค่อยเป็นค่อยไปนะคะ ให้ลูกค่อย ๆ ปรับตัวไปด้วย จนลูกเลิกกินนมมื้อดึกได้ในที่สุด

          Tips : ลดปริมาณน้ำนม โดยให้ลูกดูดเพียงข้างเดียวหรือบีบใส่ถ้วยแล้วค่อย ๆ ป้อนก็ช่วยได้เหมือนกันค่ะ

3.ไม่ป้อนนมทันที

          ถ้าลูกตื่นกลางดึกไม่ควรเข้าไปอุ้มหรือให้นมทันที คุณแม่ควรฝึกให้ลูกรู้จักรอ ประมาณ 5-10 นาที จึงเข้าไปปลอบลูกด้วยการตบก้นเบา ๆ อาจหาตุ๊กตามาอยู่เป็นเพื่อนลูกก็ได้ค่ะ ถ้าลูกยังไม่หยุดร้องเข้าไปหาลูกท ก ๆ 15-20 นาที จนกว่าลูกจะหลับเอง และรอนานขึ้นในคืนต่อ ๆ ไป

          Tips : ควรลดการสัมผัสลงด้วย เพราะหากคุณแม่ยังตอบสนองด้วยการโอบกอดทุกครั้ง ลูกจะติดและร้องหา เพราะรู้ว่ายังไงคุณแม่ก็ต้องมา

          เทคนิคเหล่านี้ หากคุณแม่นำไปใช้แล้ว ต้องปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ลูกเรียนรู้ที่จะหลับยาว ๆ โดยไม่ต้องมากินนมมื้อดึกอีก และถึงอาจมีท้อบ้างในช่วงแรก คุณพ่ออย่าลืมเป็นกำลังใจให้คุณแม่และคุณลูกด้วยนะคะ ขอให้ประสบความสำเร็จทุกคนค่ะ

Modern Mom’s Tips

          หลักสำคัญของการงดนมมื้อดึกเพื่อคุณแม่และคุณลูกคือ ความเข้มแข็งของคุณแม่ค่ะ เวลาที่เห็นลูกร้องไห้กลางดึกอย่างนั้น คุณแม่หลายคนใจอ่อนยอมตามเงื่อนไขของลูกอยู่ร่ำไป คุณแม่ต้องใจแข็งพอถึงจะงดนมได้เป็นผลสำเร็จค่ะ


    


ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝึกลูกงดนมมื้อดึก อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2554 เวลา 21:29:50 6,509 อ่าน
TOP