x close

เลือก Edutainment อย่างสนุกและสร้างสรรค์

Edutainment

เลือก Edutainment อย่างสนุกและสร้างสรรค์
(modernmom)

           ไม่อยากจะเอามะพร้าวห้าวไปขายสวนค่ะ เพราะหากจะพูดถึง Edutainment เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่คงจะรู้จักมักคุ้นมากกว่าเป็นไหนๆ แต่การรู้ว่ามีหลากหลาย ก็ไม่เท่ากับว่าใช้ให้เกิดประโยชน์หรือไม่นะคะ

เลือกสื่อ Edutainment ให้ลูก

          Edutainment เกิดจากการสนธิคำศัพท์ 2 คำด้วยกัน คือ คำว่า Education สาระ ความรู้ กับคำว่า Entertainment ความบันเทิง เกิดเป็นคำศัพท์ใหม่ว่า Edutainment ซึ่งมีความหมายว่าการได้รับสาระความรู้ด้วยรูปแบบความบันเทิง เพราะการเรียนรู้อย่างสนุกสนาน จะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สื่อในกลุ่มของ Edutainment แบ่งเป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ ด้วยกัน คือ

          1.สื่อประเภทอิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรทัศน์ วีซีดี ดีวีดี หรืออินเตอร์เน็ต

          2.สื่อประเภทอุปกรณ์การเรียนรู้ เช่น เกมเพื่อพัฒนาทักษะต่าง ๆ

          3.สื่อประเภทสิ่งพิมพ์ เช่น นิทาน ฯลฯ

          ด้วยรูปแบบที่หลากหลาย คุณแม่จึงควรรู้วิธีที่จะเลือกสื่อ Edutainment ให้เหมาะกับลูกค่ะ

         เลือกให้เหมาะกับวัย สื่อการเรียนการสอนมีเนื้อหาสาระและวิธีการนำเสนอที่จะเหมาะสม สำหรับเด็กแต่ละช่วงวัย วิธีเลือกเบื้องต้นสำหรับคุณพ่อคุณแม่คือ ดูข้างกล่อง หรือที่เล่ม ซึ่งจะระบุวัยที่เหมาะสมกับเด็ก

         เนื้อหามีประโยชน์ นอกจากการดูคำอธิบายและวิธีการใช้งานที่บอกอย่างละเอียดแล้ว ลองวิเคราะห์ถึงสิ่งที่ลูกจะได้รับจากสื่อชนิดนั้น ๆ อย่างละเอียดด้วย เช่น หากเป็นลักษณะของการ์ตูนประเภทวีซีดี ควรมีเนื้อเรื่องที่เหมาะสม แฝงด้วยคุณธรรม มีวิธีคิดและวิธีที่แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เหมาะกับวัยของลูก

          นอกจากนั้นตัวละครที่น่ารัก เป็นมิตร หรือหากตัวละครจะมีความสามารถพิเศษเป็นฮีโร่ ก็ควรจะเป็นฮีโร่ที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกอยากจะทำสิ่งดี ๆ และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญในสื่อ Edutainment ไม่น้อยก็คือ

         มีเทคนิคช่วยจำ เป็นวัยที่กำลังเก็บสะสมคลังคำให้แก่ตัวเอง เพราะฉะนั้นการเลือกสื่อ Edutainment เช่นการสอนสองภาษาผ่านเสียงเพลง ก็จะช่วยให้ลูกสามารถจดจำคำต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

         ปลอดภัยทั้งเนื้อหาและวัสดุ เริ่มตั้งแต่เนื้อหาที่เด็กจะได้รับนั้น ต้องไม่สื่อและแฝงไปด้วยเรื่องที่ไม่สร้างสรรค์ เรื่องเพศ และความรุนแรง ที่จะทำลายความไร้เดียงสาของเด็กเร็วเกินไป รวมไปถึงวัสดุของสื่อ ประเภทเกมกระต้นพัฒนาการหรือของเล่นที่เด็กสัมผัสโดยตรงต้องปลอดภัย ซึ่งสังเกตได้จากเครื่องหมาย มอก. (มาตรฐานอุตสาหกรรม)

         ราคาไม่แพงเกินไป เด็ก ๆ แต่ละช่วงวัยเรียนรู้แตกต่างกัน สื่อสำหรับลูกวัย 2 ปี อาจจะง่ายเกินไปแล้วเมื่อลูกอายุ 4 ปี การซื้อด้วยราคาที่แพงแต่ใช้งานไม่คุ้มค่ากับราคา อาจทำให้คุณพ่อคุณแม่เสียเงินไปโดยใช่เหตุค่ะ

ใช้สื่อกับลูกอย่างถูกวิธี

         รู้ทันเสมอ ไม่ว่าจะเป็นสื่อประเภทใด ถ้าจะให้ดีคุณพ่อคุณแม่ควรหาข้อมูลเพิ่มเติมและศึกษาเนื้อเรื่อง สารประโยชน์ของสื่อแต่ละชนิดอย่างถี่ถ้วน หากคำอธิบายไม่ชัดเจน การหาข้อมูลเพิ่มจากเพื่อนคุณพ่อคุณแม่ด้วยกัน จะทำให้ได้ข้อมูลจากคนที่เคยใช้จริงอีกด้วยนะคะ

         กำหนดเวลาดูและใช้งาน สื่อ Edutainment ที่เป็นประเภทสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ทั้งโทรทัศน์ วิทยุ หรืออินเตอร์เน็ต คุณพ่อคุณแม่ควรกำหนดให้ลูกวันละครึ่งชั่วโมงก็เพียงพอแล้วค่ะ เพื่อให้ลูกได้ทำกิจกรรมอื่น ๆ ด้วย อาจต่อยอดจากการ์ตูน หรือเรื่องที่ลูกดู เพื่อกระตุ้นให้ลูกอยากทำกิจกรรมด้วย

         อยู่กับลูกทุกครั้งที่ดู การที่คุณพ่อคุณแม่อยู่กับลูกด้วยทุกครั้ง ลูกจะได้รับคำตอบและคำอธิบายในคำถามที่สงสัยอยู่ระหว่างการดู ซึ่งจะช่วยฝึกวิธีคิดและวิเคราะห์ข้อมูล รวมไปถึงหากมีบางเรื่องที่ไม่เหมาะสมแฝงอยู่ คุณพ่อคุณแม่ก็จะสามารถอธิบาย และยังเป็นเกราะป้องกันบางข้อมูลที่ไม่เหมาะสมและอาจจะแฝงมาด้วย

         การใช้สื่อ Edutainment เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือการเรียนรู้ที่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการด้านต่าง ๆ สำหรับลูกน้อย ทั้งยังเป็นช่วงเวลาดี ๆ ของความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่และลูก เรียกว่าเป็นของแถมที่มาพร้อมกับการเรียนรู้ด้วยสื่อ Edutainment ค่ะ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.15 No.179 กันยายน 2553

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลือก Edutainment อย่างสนุกและสร้างสรรค์ อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2554 เวลา 22:30:21 1,606 อ่าน
TOP