x close

ขี้เปียกในเด็ก คืออะไร ? มารู้จักพร้อมวิธีดูแลทำความสะอาดให้ถูกต้อง

          ขี้เปียกในเด็ก มารู้จักขี้เปียกในเด็กให้ลึกซึ้ง พร้อมหาคำตอบว่า ขี้เปียก คืออะไร เกิดขึ้นกับเด็กได้หรือไม่ เป็นเรื่องปกติหรือเปล่า และจะดูแลทำความสะอาดอย่างไร และเรายังมีเทคนิควิธีทำความสะอาดอวัยวะเพศชายของลูกน้อยมาฝากกันด้วยค่ะ

โรคเด็ก

          ขี้เปียกในเด็ก คุณพ่อคุณแม่คงเคยได้ยินสิ่งที่เรียกว่า "ขี้เปียก" กันมาบ้าง แต่ยังสงสัยว่าเอ๊ะ ที่จริงแล้ว ขี้เปียกคืออะไร ขี้เปียกในเด็ก หรือขี้เปียกในทารกเนี่ย เป็นเรื่องปกติไหม ขอบอกว่าไม่ต้องกังวลใจไปนะคะ ขี้เปียกในเด็กเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ตามปกติ แต่สิ่งที่สำคัญคือการทำความสะอาดค่ะ ฉะนั้นเรามาล้วงลึกเรื่องลับของอวัยวะเพศชายของเบบี้ พร้อมวิธีการทำความสะอาดอวัยวะเพศชายของลูกน้อยให้ถูกต้อง ปราศจากขี้เปียกกันเลยค่ะ

ขี้เปียกในเด็ก

          ขี้เปียกในเด็ก มีลักษณะคล้ายจุดสีขาว หรือเป็นไขสีขาวติดอยู่ภายใต้หนังหุ้มปลาย ปกติแล้ว ช้างน้อยของลูก ๆ จะมีหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ เพื่อช่วยปกคลุมบริเวณปลายอวัยวะไม่ให้ถูกเสียดสี ซึ่งเด็กชายแรกเกิดส่วนใหญ่ที่ไม่ได้ขริบหนังหุ้มปลายนั้น ก็จะไม่สามารถดึงหนังหุ้มปลายให้เปิดขึ้นจนสุดได้ แต่หนังหุ้มปลายจะถูกรูดขึ้นได้ง่ายขึ้นเมื่อลูกอายุประมาณ 3 ขวบ หรือมากกว่า โดยเด็กแต่ละคนก็อาจแตกต่างกันไป แต่มักสามารถรูดหนังหุ้มปลายได้จนสุดเมื่อมีอายุประมาณ 5 ขวบ

ขี้เปียก คืออะไร

          ขี้เปียก (Smegma) คือ เซลล์เยื่อบุที่หลุดลอก ไขมันผิวหนัง และความชื้นรวมกัน ซึ่งมักจะติดอยู่ภายใต้หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ทำหน้าที่เป็นตัวลดแรงเสียดทานระหว่างหนังหุ้มปลายและอวัยวะเพศ แต่หากไม่ได้รับการทำความสะอาดที่ดีพอ ก็จะกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรีย เกิดความสกปรกหมักหมม ซึ่งเมื่อมีการอักเสบอาจทำให้ติดเชื้อได้

การทำความสะอาดอวัยวะเพศชายของลูก

          คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังกังวลใจที่จะต้องทำความสะอาดอวัยวะเพศชายของลูกน้อยอยู่ใช่ไหมคะ เพราะกลัวว่าจะทำไม่สะอาด หรือกลัวลูกจะเจ็บ ตามมาดูวิธีทำความสะอาดจุ๊ดจู๋ของลูกแบบง่าย ๆ และปลอดภัยกันค่ะ

กรณีที่ 1 ลูกได้รับการขริบ


          ช่วงเวลาที่แผลยังไม่แห้งดี คุณต้องคอยเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้ปัสสาวะหรืออุจจาระระคายเคืองผิวหนังที่ยังเป็นแผลอยู่ ล้างบริเวณนั้นให้สะอาด ซับให้แห้ง อาจใช้ยาขี้ผึ้งหรือครีมทาตามคำแนะนำของคุณหมอ หลังจาก 1 สัปดาห์เมื่อแผลแห้งดีแล้ว การทำความสะอาดทำได้เหมือนกับส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย

กรณีที่ 2 ลูกไม่ได้รับการขริบ

          ควรล้างอวัยวะเพศให้สะอาดทุกครั้งที่อาบน้ำ โดยการรูดหนังหุ้มส่วนปลายให้ตึงเพียงเล็กน้อย เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีหยดปัสสาวะหรือเศษอุจจาระตกค้างอยู่ค้างใน จากนั้นใช้ฟองน้ำจุ่มน้ำสะอาดผสมสบู่แล้วถูเบา ๆ โดยไม่ต้องใช้สำลีก้านแคะขี้เปียก ระวังอย่าทำแรงมากจนลูกเจ็บ อาจทำให้เลือดออกหรือติดเชื้อตามมาได้

โรคเด็ก

ขั้นตอนการทำความสะอาดอวัยวะเพศเด็กชายในชีวิตประจำวัน

          1. ทุกครั้งที่อาบน้ำ ควรทำความสะอาดอวัยวะเพศของลูกชายด้วยการชำระคราบสิ่งสกปรกที่สะสมใต้หนังหุ้มปลาย

          2. หากรู้สึกว่าสกปรกมาก ให้ใช้สบู่อ่อน ๆ สำหรับเด็กทารก ผสมน้ำทำความสะอาด แล้วล้างออกจนหมด

          3. ทุกครั้งที่ลูกน้อยปัสสาวะ ต้องให้ลูกปัสสาวะให้หมด และมั่นใจว่าไม่เหลือหยดแล้ว มิเช่นนั้นอาจเกิดการหมักหมมและจะสะสมเชื้อแบคทีเรียได้

          4. หมั่นเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้ปัสสาวะ หรืออุจจาระ ระคายเคืองผิว ล้างทำความสะอาด ซับให้แห้ง

          5. ถ้าลูกถ่ายอุจจาระ ให้เปลี่ยนสำลีแผ่นใหม่ เช็ดบริเวณร่องก้น โดยเช็ดจากด้านบนลงล่าง ควรเช็ดให้แห้งสะอาด อย่าให้มีความชื้นเหลืออยู่ เพราะจะเกิดการอับชื้นสกปรกและหมักหมมได้

          6. ไม่ควรทาแป้งบริเวณส่วนปลายอวัยวะเพศ เพราะอาจทำให้เกิดการสะสมจนติดเชื้อได้เหมือนกัน

          กรณีที่ลูกโตพอที่จะรูดหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศได้แล้ว การทำความสะอาดบริเวณใต้หนังหุ้มปลายองคชาตจะช่วยลดปริมาณของขี้เปียกได้ เมื่อเด็กเริ่มเข้าสู่วัยแรกรุ่น คุณพ่อคุณแม่ควรช่วยสอนหรือแนะนำวิธีทำความสะอาดอวัยวะเพศอย่างถูกวิธีและทำเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะบริเวณใต้หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ เพื่อช่วยลดปริมาณการสะสมของขี้เปียก และเป็นการรักษาสุขอนามัยเพื่อสุขภาพที่ดีของลูก ๆ นะคะ

ข้อมูลจาก : พญ.สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ - เฟซบุ๊ก SuthiRaXeuxPhirocnKic, amarinbabyandkids.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขี้เปียกในเด็ก คืออะไร ? มารู้จักพร้อมวิธีดูแลทำความสะอาดให้ถูกต้อง อัปเดตล่าสุด 22 พฤษภาคม 2562 เวลา 10:00:35 92,421 อ่าน
TOP