x close

วิจัยเผย "ลูกคนที่สอง" มีแนวโน้มสร้างปัญหามากกว่าพี่น้องคนอื่น ๆ

ลูกคนที่สอง

          คุณพ่อคุณแม่เคยสังเกตไหมคะว่าลูก ๆ คนไหนในบรรดาพี่น้องมีนิสัยดื้อมากที่สุด ซึ่งผลงานวิจัยจากสหรัฐฯ เผยว่าลูกคนที่สองมีแนวโน้มดื้อรั้นและสร้างปัญหามากกว่าพี่น้องร่วมท้องคนอื่น ๆ จะจริงเท็จแค่ไหน เรามาหาคำตอบกันเลยค่ะ

          ในบรรดาครอบครัวที่มีพี่น้องหลาย ๆ คน คุณพ่อคุณแม่อาจจะเกิดความวุ่นวายกับการเลี้ยงดูลูก ๆ แต่ละคน ในวัยต่าง ๆ กัน และก็มักเกิดการกระทบกระทั่ง ทะเลาะเบาะแว้งระหว่างพี่น้องด้วยกันเสมอ ๆ พอถามว่าใครผิดก็ไม่ค่อยมีใครยอมรับผิดกันสักเท่าไร จะโทษพี่คนโตไปเสียหมดทุกเรื่องก็ไม่น่าใช่ เพราะบางทีคนเป็นน้องนี่แหละที่อาจจะเป็นเด็กดื้อ คอยสร้างเรื่อง และสร้างปัญหามากกว่าพี่น้องคนอื่น ๆ ในบ้าน
ลูกคนที่สอง

          จากงานวิจัยล่าสุดของโจเซฟ ดอยล์ (Joseph Doyle) นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ MIT กล่าวว่าผลการสำรวจในครอบครัวที่มีพี่น้องทั้งในสหรัฐฯ และในยุโรปกว่า 1,000 คน พบว่าลูกคนที่สอง โดยเฉพาะลูกชาย ประมาณ 25-40 % มีพฤติกรรมสร้างปัญหาในโรงเรียน และมีแนวโน้มที่จะก่อเรื่องผิดกฎหมายมากกว่าพี่น้องร่วมท้องคนอื่น ๆ

          โดยเหตุผลนั้นเกิดจากการที่พ่อแม่ผู้ปกครองให้เวลาและดูแลเอาใจใส่ในการเลี้ยงลูกคนแรกมากกว่า เมื่อมีลูกคนที่สองก็จะไม่ค่อยสนใจดูแลลูกมากเท่าไรนัก ซึ่งอาจทำให้ลูกคนที่สองรู้สึกน้อยใจว่าพ่อแม่รักลูกไม่เท่ากัน จนเกิดเป็นพฤติกรรมก้าวร้าวที่ส่งผลมาถึงตอนโต อีกทั้งเด็กอาจเรียนรู้และซึมซับพฤติกรรมอื่น ๆ จากแบบอย่างที่เป็นคนใกล้ตัวเช่นพี่คนโตที่อายุต่างกันไม่มาก ซึ่งต่างจากลูกคนโตที่จะได้รับแบบอย่างที่ดีมาจากพ่อแม่
ลูกคนที่สอง

          นักวิจัยกล่าวว่าปัญหานี้เป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความสนใจและไม่ควรละเลย ซึ่งจริงอยู่ที่บางครอบครัวอาจไม่เคยประสบกับเหตุการณ์แบบนี้เพราะมีลูกแค่เพียงคนเดียว และในบางครอบครัวลูกคนที่สองก็ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นคนไม่ดี หรือต้องเป็นคนสร้างปัญหาเสมอไป เพราะข้อมูลนี้เป็นเพียงผลสำรวจจากคนส่วนใหญ่เท่านั้น

          แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็ขึ้นอยู่กับการอบรมสั่งสอนและเลี้ยงดูของแต่ละบ้าน อย่างไรแล้วคุณพ่อคุณแม่ก็ควรหมั่นสังเกตพฤติกรรมลูก ๆ แต่ละคนในบรรดาพี่น้อง รวมไปถึงควรรักลูกให้เท่ากัน ไม่ลำเอียง เพียงเท่านี้ลูกก็จะรู้สึกอบอุ่น และไม่รู้สึกว่าตัวเองด้อยไปกว่าพี่น้องคนอื่น หรือเป็นตัวปัญหาในครอบครัวค่ะ

ข้อมูลจาก : ladbible.com, offspring.lifehacker.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจัยเผย "ลูกคนที่สอง" มีแนวโน้มสร้างปัญหามากกว่าพี่น้องคนอื่น ๆ โพสต์เมื่อ 26 กรกฎาคม 2560 เวลา 14:14:11 5,502 อ่าน
TOP