x close

วิจัยเผย เด็กเล่นสมาร์ทโฟนมาก ๆ ทำให้หลับยาก พักผ่อนน้อย

เด็กเล่นสมาร์ทโฟน

          งานวิจัยจากอังกฤษเผยว่าเด็กเล็กที่ใช้เวลาเล่นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตมาก ๆ ส่งผลให้มีช่วงเวลาในการนอนหลับน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

          วัยเด็กเป็นช่วงเวลาแห่งการเจริญเติบโต และเป็นวัยที่ต้องการการนอนมาก ๆ เพราะในช่วงเวลาที่เด็กนอนหลับนั้น ร่างกายของเด็กจะเกิดกระบวนการพัฒนาเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย แต่เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีงานวิจัยเผยว่าการที่เด็กเล่นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตระบบหน้าจอสัมผัสนั้นจะส่งผลให้เด็กนอนหลับน้อยลงกว่าที่ควรจะเป็น
เด็กเล่นสมาร์ทโฟน

      มหาวิทยาลัยเบอร์เบ็คในกรุงลอนดอนแห่งประเทศอังกฤษ ได้ทำการวิจัยในกลุ่มคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกอายุต่ำกว่า 3 ขวบ จำนวน 715 ครอบครัว พบว่าเด็กเล็กถึง 75 เปอร์เซ็นต์ได้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตระบบหน้าจอสัมผัสในชีวิตประจำวัน โดยเป็นเด็กวัย 6-11 เดือน 51 เปอร์เซ็นต์ และเป็นเด็กวัย 2-3 ขวบ ถึง 92 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจากการวิจัยพบว่าเด็กที่มีอายุ 6-11 เดือนที่เล่นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตนั้นจะนอนน้อยกว่าเด็กที่ไม่ได้เล่น โดยการเล่นสมาร์ทโฟนหนึ่งชั่วโมง จะทำให้เด็กนอนน้อยลง 15 นาที

          ด้าน ดร.ทิม สมิทธ์ ผู้ร่วมวิจัย กล่าวว่า แม้ผู้ใหญ่จะนอนน้อยไป 10 นาทีก็ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรมากนัก แต่สำหรับเด็กแรกเกิดแล้ว ร่างกายของเขามีการเจริญเติบโตและสร้างเซลล์สมองอยู่ตลอดเวลา จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่เด็กควรได้รับการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ

เด็กเล่นสมาร์ทโฟน

          จากงานวิจัยนี้ อาจทำให้คุณพ่อคุณแม่หลายท่านเกิดความกังวล เพราะในปัจจุบันนี้ หลาย ๆ ครอบครัว ก็เลี้ยงลูกด้วยสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตกันแทบทั้งนั้น เพราะทำให้ลูกอยู่นิ่ง เลี้ยงง่าย ทำให้ลูกสนุกสนานเพลิดเพลิน แถมคุณพ่อคุณแม่ยังมีเวลาไปทำอย่างอื่นเพิ่มขึ้นอีกด้วย

          แต่อย่างไรแล้วนักวิจัยก็ไม่ได้ห้ามให้เด็กเล่นเสียทีเดียว เพราะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่สามารถสรุปออกมาได้แน่ชัดว่าการใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตระบบหน้าจอสัมผัส จะส่งผลต่อระยะเวลาการนอนหลับของลูกมากน้อยเท่าใด อีกทั้งการที่เด็กเล็ก ๆ ได้เล่นสมาร์ทโฟน โดยใช้นิ้วปัด ขีดเขียนหรือลากเส้น จะช่วยพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของลูกได้ดีและไวกว่าเด็กที่ไม่ได้ใช้

เด็กเล่นสมาร์ทโฟน

          แต่เพื่อพัฒนาการที่ดีและเพื่อความปลอดภัยของลูกในการใช้สมาร์ทโฟน คุณพ่อคุณแม่จึงควรจำกัดการใช้งานของเด็ก ๆ ไม่ให้เล่นอุปกรณ์พวกนี้มากเกินไป โดยในเด็กอายุ 2–5 ขวบ ควรจำกัดเวลาเล่นไม่เกินวันละ 1 ชั่วโมง และไม่ควรให้เล่นก่อนนอน หรือควรเว้นระยะห่างอย่างน้อยราว ๆ หนึ่งชั่วโมงก่อนเข้านอน เช่นเดียวกับการจำกัดเวลาในการดูทีวี เพื่อให้เด็กได้ทำกิจกรรมอย่างอื่นบ้าง เช่น การเล่นของเล่น หรือการวิ่งเล่นออกกำลังกาย เป็นต้น

          อุปกรณ์แท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนอาจไม่ได้เลวร้ายสำหรับลูกเสมอไป หากเราเลือกใช้มันเป็นตัวช่วยสร้างเสริมพัฒนาการการเรียนรู้ของลูก โดยเฉพาะในปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา คุณพ่อคุณแม่จึงจำเป็นต้องศึกษาหาข้อมูล ทั้งข้อดีและข้อเสียของอุปกรณ์ใหม่ ๆ เหล่านี้ พร้อมใช้วิจารณญาณในการเลือกใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสมกับวัยของเขาค่ะ

ข้อมูลจาก : bbc.com, engadget.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจัยเผย เด็กเล่นสมาร์ทโฟนมาก ๆ ทำให้หลับยาก พักผ่อนน้อย อัปเดตล่าสุด 5 พฤษภาคม 2560 เวลา 15:38:32 6,054 อ่าน
TOP