x close

5 พฤติกรรมของเด็ก ๆ ที่บ่งบอกว่าพวกเขาคือไอน์สไตน์ตัวน้อย

พัฒนาการเด็ก

          พัฒนาการเด็ก 5 อย่าง ที่ส่งสัญญาณฉายแววอัจฉริยะ ลองสังเกตลูกของคุณดูสิว่ามีหรือเปล่า

           คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกน้อยในช่วงวัยประถม มักจะเป็นกังวลถึงการเรียนรู้ของพวกเขาใช่ไหมคะ เพราะเด็กในวัยนี้เริ่มสนใจหลายสิ่งหลายอย่าง หัดอ่านหัดเขียน มีสังคมที่โรงเรียน และสมองของเด็กจะพัฒนาเต็มที่ ซึ่งถ้าหากพวกเขามีพฤติกรรมท่าทีอะไรแปลก ๆ ก็ไม่ต้องกังวลใจไปนะคะ เพราะนั่นคือสัญญาณบ่งบอกว่าลูกของคุณนั้นเป็นเด็กฉลาด ไหวพริบดี และเรียนรู้ได้เร็วสมวัยนั่นเองค่ะ ว่าแต่จะมีพฤติกรรมอะไรบ้างที่เด็ก ๆ มักชอบทำกัน วันนี้กระปุกดอทคอมได้รวบรวมมาฝากคุณพ่อคุณแม่แล้ว เราไปดูกันเลยดีกว่า
พัฒนาการเด็ก 

1. ช่างซักช่างถาม


           เด็ก ๆ ขี้สงสัยไปเสียทุกอย่าง ต่อให้เป็นเรื่องไร้สาระก็ตาม เพราะพวกเขากำลังเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ถ้าหากพวกเขาถามในเรื่องที่อธิบายยาก คุณพ่อคุณแม่อาจจะตอบแบบให้เด็กเข้าใจง่ายและแฝงความขี้เล่น หรือมีคำถามกลับให้เด็ก ๆ ได้กลับไปขบคิดด้วยตนเอง ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้ดีต่อตัวเด็กและพ่อแม่ เพราะจะทำให้ความสัมพันธ์ของครอบครัวแน่นแฟ้นมากขึ้นด้วยนะคะ

2. จดจำเรื่องราวต่าง ๆ ได้ดี

           ไม่จำเป็นต้องท่องศัพท์หรือตำราเรียนได้อย่างเดียวนะคะ อาจจะเป็นการจดจำอดีตหรือสิ่งที่ลูกน้อยของคุณเคยเห็นผ่านตา แล้ววันนี้กลับนำมาถามซ้ำใหม่ นั่นแสดงว่าลูกน้อยของคุณมีความจำที่ดี และสามารถคิดแก้ไขปัญหาได้จากข้อมูลในความทรงจำนั่นเองค่ะ

พัฒนาการเด็ก

3. สนใจอ่านหนังสือ

           อ่านหนังสือในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าอ่านจริง ๆ จัง ๆ ขอเพียงแค่เปิดหนังสือดูเล่นก็พอแล้วล่ะค่ะ อย่างเช่นพวกหนังสือนิทานนั้นจะมีรูปประกอบสีสันสวยงาม เด็ก ๆ จะให้ความสนใจกับรูปพวกนั้น ซึ่งถ้าหากพวกเขาอยากรู้เรื่อง คุณพ่อคุณแม่ก็อาศัยจังหวะนี้สอนหนังสือให้ลูกอ่านเองได้ โดยที่ไม่ต้องไปบังคับเด็กด้วยค่ะ

4. เก็บสะสมสิ่งของต่าง ๆ

           เคยสังเกตไหมคะว่าเวลาที่พาลูกน้อยไปเที่ยวชายทะเล พวกเขามักจะหยิบเปลือกหอยเล็ก ๆ ขึ้นมาเก็บใส่กระเป๋า หรือซื้อขนมห่อละ 5 บาท แต่กลับไม่กินขนมเลย แค่ต้องการของแถมที่อยู่ข้างในเท่านั้น เป็นเพราะลูกของคุณมีความสุขกับสิ่งที่ได้ทำ ส่งผลให้อารมณ์ดีและสมองก็จะพัฒนาได้ดีตามด้วยนั่นเองค่ะ

พัฒนาการเด็ก

5. มีนิสัยชอบจัดเรียง

           เด็ก ๆ จะรู้สึกเพลินเพลินและสนุกไปกับการเรียงสิ่งของต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบ เช่น เรียงสีไม้ในกล่อง เรียงของเล่นจากชิ้นเล็กไปหาชิ้นใหญ่ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้บ่งบอกว่าลูกน้อยของคุณเริ่มรู้จักแยกแยะและแบ่งประเภทเป็น แถมยังฝึกความเป็นระเบียบไปในตัวอีกด้วยล่ะค่ะ

           รู้แบบนี้แล้วลองไปสังเกตลูกน้อยของคุณดูนะคะว่ามีพฤติกรรมตามที่บอกหรือเปล่า ถ้ามีแสดงว่าเจ้าหนูน้อยเริ่มฉายแววอัจริยะแล้วล่ะ ไม่แน่โตขึ้นไปอาจคิดค้นทฤษฎีใหม่ ๆ จนได้รับรางวัลโนเบลก็ได้นะ

ข้อมูลจาก : romper.com, raisesmartkid.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 พฤติกรรมของเด็ก ๆ ที่บ่งบอกว่าพวกเขาคือไอน์สไตน์ตัวน้อย อัปเดตล่าสุด 26 กันยายน 2559 เวลา 10:19:52 26,456 อ่าน
TOP