x close

สอนลูกให้ชอบกินผัก ด้วยวิธีง่าย ๆ

สอนลูกให้ชอบกินผัก

          เมื่อลูกไม่ยอมกินผักทำอย่าไรดี ? วันนี้กระปุกดอทคอมมีเคล็ดลับการฝึกลูกน้อยกินผักแบบค่อยเป็นค่อยไปมาแนะนำคุณพ่อคุณแม่กันค่ะ เพราะการจะฝึกลูกน้อยกินผักคุณพ่อคุณแม่จะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก ๆ ด้วยค่ะ ดังนั้นอย่าเพิ่งท้อแท้หรือกังวลใจไปค่ะ มาลองวิธีง่าย ๆ ต่อไปนี้จากนิตยสาร บันทึกคุณแม่ กันดีกว่าค่ะ ^^

          การที่เด็ก ๆ ไม่ชอบกินผัก... มักทำให้คุณพ่อคุณแม่รู้สึกหนักใจ เพราะกลัวว่าลูกจะได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงต้องพยายามสรรหาวิธีการมากมาย เพื่อจะทำให้ลูกกินผักให้ได้ เพราะต้องการให้ลูกรักมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

สาเหตุที่ลูกไม่ชอบกินผัก

         คุณพ่อคุณแม่เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีที่ไม่กินผัก... เด็ก ๆ มักจะซึมซับพฤติกรรมจากคนที่ใกล้ตัว หากคุณพ่อคุณแม่เป็นคนที่ไม่ชอบกินผัก หรือเป็นคนเลือกกินผักเป็นบางประเภท เด็ก ๆ ก็จะเกิดพฤติกรรมการเลียนแบบในการไม่ชอบกินผัก หรือเลือกกินผักบางประเภทตามไปด้วย ดังนั้น ถ้าคุณพ่อคุณแม่อยากให้ลูกชอบทานผัก คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องกินผักให้ลูกเห็นเป็นตัวอย่าง ไม่เขี่ยผักออกจากอาหารให้ลูกเห็น หรือถ้าง่ายกว่านั้น คือพยายามปรุงอาหารด้วยผักที่คุณพ่อคุณแม่กินได้บ่อย ๆ จะได้กินให้ลูกเห็นเป็นตัวอย่างได้ ลูกก็จะรู้สึกว่าผักที่คุณพ่อคุณแม่กินนั้นคงจะอร่อยแล้วก็อยากจะกินตาม

         คุณพ่อคุณแม่ตามใจลูกมากเกินไป... เด็กบางคนอาจจะรู้สึกไม่ประทับใจตั้งแต่แรกเริ่มเมื่อได้กินผัก ทั้งในเรื่องของรูป รส และกลิ่น เช่น ไม่ชอบกลิ่นฉุนของกระเทียม หัวหอม หรือไม่ชอบรสขมของมะระ ซึ่งก็จะทำให้เด็กพาลไม่อยากกินผักไปตลอด โดยถ้าหากคุณพ่อคุณแม่เห็นว่าลูกไม่อยากกินก็ปล่อยปละละเลยตามใจลูก ก็จะทำให้เด็กเกิดความเคยชินว่าจะไม่แตะต้องผักจนติดเป็นนิสัยกลายเป็นคนไม่กินผักไปเลยในที่สุด

         คุณพ่อคุณแม่บังคับลูกมากเกินไป... เรารู้กันอยู่แล้วว่าผักเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพ จึงมีคุณพ่อคุณแม่หลายคนที่พยายามบังคับให้ลูกกินผักเยอะ ๆ โดยการทำอาหารแต่ละมื้อที่มีแต่ผักอยู่เต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นผักบด ผักต้ม แกงจืดผัก ผัดผัก ทำให้จานอาหารในมื้อนั้น ๆ มีแต่สีเขียวเต็มโต๊ะไปหมด ซึ่งทำให้เด็กรู้สึกเอียน หรือเบื่อหน่ายในการที่จะต้องกินผักไปเลยทีเดียว

วิธีฝึกให้ลูกชอบกินผัก

         ปรุงอาหารให้ถูกปากลูก... คุณพ่อคุณแม่สามารถปรุงอาหารเมนูใส่ผักให้อร่อยน่ากิน ถูกปากลูกรักได้ง่าย ๆ เช่น หั่นคะน้า และหัวหอมเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ในข้าวผัด ใส่แครอท และมะเขือเทศ ลงในไข่เจียว เอาผักมาชุบแป้งทอดจิ้มกินกับน้ำจิ้ม หรือซอสแสนอร่อย เพียงเท่านี้ลูกรักก็จะสามารถกินผักได้อย่างไม่ยากเลย

         เล่านิทานที่เกี่ยวกับผักให้ลูกฟัง... คุณพ่อคุณแม่สามารถเล่านิทานที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการสร้างแรงจูงใจให้เด็ก ๆ อยากกินผักให้ลูกฟัง เช่น นานที่กล่าวถึงประโยชน์ของผัก หรือนิทานที่ตัวละครชอบกินผัก ซึ่งมีอยู่มากมายให้คุณพ่อคุณแม่เลือกตามร้านขายหนังสือ

         สอนเพลงที่เกี่ยวกับผักให้กับลูก... เพลงเป็นสิ่งที่เด็ก ๆ ทุกคนชอบ ดังนั้น การที่คุณพ่อคุณแม่นำกิจกรรมเพลงเข้ามาเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ลูกชอบกินผัก ก็นับว่าเป็นวิธีการที่ได้ผลดีอีกวิธีหนึ่ง

ตัวอย่างเพลงที่เกี่ยวกับผัก

          มากินผักกันเถอะ (คำร้อง/ทำนอง ดร. แพง ชินพงศ์) มากินผักกันเถอะ กินเยอะ ๆ ร่างกายแข็งแรง ผักสดผักต้มใส่แกง กินแล้วแข็งแรง มากินผักกันเถอะ

          ชวนให้ลูกเข้าครัว... นับว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้ผลมากในการช่วยกระตุ้นให้ลูกอยากกินผัก คุณพ่อคุณแม่สามารถชวนให้ลูกมาทำอาหารสูตรเมนูที่มีผักด้วยกัน เช่น การทำแกงจืดผักตำลึง โดยให้ลูกช่วยล้างผัก เด็ดผัก ให้ลูกเป็นคนใส่ผักลงในหม้อเอง และให้ปรุงรสแบบที่ลูกชอบ การที่ลูกได้มีส่วนร่วมในการทำอาหาร จะช่วยทำให้เขารู้สึกภูมิใจ และทำให้อยากกินเมนูสูตรผักที่ตนเองมีส่วนในการทำนั้นอย่างแน่นอน

         คุณพ่อคุณแม่จะเห็นได้ว่า... การแก้ปัญหาเรื่องลูกไม่ชอบกินผักนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย อย่าเพิ่งท้อแท้หรือกังวลใจ ลองวิธีง่าย ๆ ตามนี้ดูไม่แน่ว่าอาจจะได้ผลกับลูกรักก็เป็นได้




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.22 Issue 263 มิถุนายน 2558


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สอนลูกให้ชอบกินผัก ด้วยวิธีง่าย ๆ โพสต์เมื่อ 30 มิถุนายน 2558 เวลา 15:35:30 8,719 อ่าน
TOP