x close

นิทานอีสป เรื่อง จิ้งจอกกับแพะ นิทานสนุก ๆ ให้ข้อคิดสอนใจเด็ก ๆ

          นิทานอีสป จิ้งจอกกับแพะ นิทานที่แฝงข้อคิดให้กับเด็ก ๆ มาอ่าน นิทานหมาจิ้งจอกกับแพะ นิทานสอนใจสนุก ๆ ที่นำไปปรับใช้ในชีวิตได้
นิทานอีสป จิ้งจอกกับแพะ

          นอกจากเทพนิยายที่เด็ก ๆ ชอบฟังก่อนนอนแล้ว นิทานอีสปก็เป็นนิทานสอนใจที่ผู้ใหญ่หยิบมาอ่านให้ลูกหลานฟังก่อนนอน เพราะมักจะเป็นเรื่องราวที่เข้าใจง่ายและแฝงข้อคิดดี ๆ ให้พวกเขานำไปปรับใช้ในชีวิตจริง อย่างนิทานเรื่องจิ้งจอกกับแพะ ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่สอนว่าอย่าเชื่อใจใครง่าย ๆ กระปุกดอทคอมขอชวนผู้ปกครองและเด็ก ๆ ไปอ่านนิทานจิ้งจอกกับแพะ เรื่องราวจะเป็นยังไง ตามมาอ่านพร้อม ๆ กันเลยค่ะ
          กาลครั้งหนึ่ง ณ ป่าอันไกลโพ้น เกิดไฟป่าขึ้น ทำให้แม่น้ำลำธารเหือดแห้ง น้ำที่เหลืออยู่ในแม่น้ำก็ไม่เหมาะที่จะดื่ม เหล่าสัตว์ที่รอดชีวิตจากไฟป่าต่างหิวกระหาย และไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องเข้าไปที่หมู่บ้านเล็ก ๆ ที่อยู่ใกล้ ๆ เพื่อหาอาหารและน้ำประทังชีวิต
นิทานอีสป จิ้งจอกกับแพะ

          ในวันหนึ่งจิ้งจอกผู้กระหายได้แอบเข้าไปยังหมู่บ้านเพื่อเสี่ยงดูว่าจะมีน้ำให้ดื่มไหม ทว่าเดินวนอยู่นานสองนานก็ไม่มีน้ำดื่มสักหยด จิ้งจอกหมดหวัง เงยหน้าขึ้นมองท้องฟ้าเพื่อดูว่าจะมีฝนตกลงมาบ้างหรือไม่ แต่ก็เห็นเพียงพระจันทร์ที่สุกใสซึ่งดูเหมือนจะยิ้มเยาะมันอยู่ จิ้งจอกเดินต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ กระทั่งต้องประหลาดใจเมื่อพบบ่อน้ำเก่าบ่อหนึ่ง “ไหน ดูซิว่าในนี้จะมีอะไรบ้าง” มันพึมพำกับตัวเอง ก่อนก้มลงไปยังบ่อน้ำ
          ทันทีที่โน้มตัวลงไปเพื่อดื่มน้ำ จิ้งจอกก็เสียการทรงตัวและตกลงไปยังบ่อลึกนั่น มันพยายามตะเกียกตะกายอย่างที่สุดเพื่อที่จะขึ้นจากบ่อ แต่ก็ไม่สำเร็จ เพราะปากบ่ออยู่สูงเกินไป จิ้งจอกหมดหนทาง ทำได้เพียงรอให้ถึงเวลาเช้า เผื่อจะมีใครสักคนมาช่วยให้มันขึ้นจากบ่อน้ำเก่านี้ได้
          เช้าวันถัดมาจิ้งจอกได้ยินเสียงใครสักคนถามขึ้นมาว่า “ทำไมตกลงไปในบ่อน้ำล่ะคุณจิ้งจอก?” จิ้งจอกมองขึ้นมาก็พบกับแววตาไร้เดียงสาของแพะตัวหนึ่ง มันคิดสักพักแล้วตอบอย่างเจ้าเล่ห์ว่า “โอ้ ! ข้าพยายามดื่มน้ำจากบ่อเก่านี้ให้ได้มากที่สุด นี่คือน้ำที่ดีที่สุดในชีวิตที่ข้าเคยดื่ม ทำไมเจ้าไม่ลองดูล่ะ
นิทานอีสป จิ้งจอกกับแพะ

          เจ้าแพะน้อยซึ่งกระหายน้ำอยู่แล้วได้ยินดังนั้นจึงกระโดดลงไปในบ่อน้ำเพื่อดื่มน้ำให้จุใจ ก่อนจะรู้ตัวว่าได้ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นเดียวกับจิ้งจอกซะแล้ว เจ้าแพะไร้เดียงสาถามจิ้งจอกว่า “เราจะออกไปยังไง” จิ้งจอกยิ้มแล้วตอบว่า “ข้ามีความคิดดี ๆ เจ้ายืนด้วยขาหลังของเจ้า และข้าจะปีนขึ้นไปบนเขาอันแข็งแกร่งของเจ้าแล้วออกจากบ่อน้ำ แล้วเดี๋ยวข้าจะช่วยให้เจ้าปีนขึ้นไปด้วย

          เจ้าแพะผู้น่าสงสารเชื่อตามที่จิ้งจอกบอก แต่ทว่าหลังจากเป็นบันไดให้จิ้งจอกเจ้าเล่ห์ปีนออกจากบ่อน้ำได้แล้ว มันก็เย้ยหยันแพะด้วยการพูดว่า “ถ้าเจ้าฉลาดพอ เจ้าจะไม่มีทางลงไปโดยไม่คิดว่าจะขึ้นมาจากบ่อน้ำเก่านี่ได้ยังไง” หลังจากนั้นมันก็วิ่งไปโดยไม่หันหลังกลับมาแม้แต่วินาทีเดียว ปล่อยให้แพะผู้น่าสงสารติดอยู่ในบ่อน้ำเก่าเพียงลำพัง
  • นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า : อย่าไว้ใจและเชื่อคำพูดของใครง่าย ๆ โดยไม่ไตร่ตรองถึงผลที่จะตามมาให้ดีก่อน เพราะอาจจะนำความเดือดร้อนมาถึงตัวได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : firstcry.com, longlongtimeago.com, read.gov

บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิทานอีสป เรื่อง จิ้งจอกกับแพะ นิทานสนุก ๆ ให้ข้อคิดสอนใจเด็ก ๆ อัปเดตล่าสุด 7 มีนาคม 2567 เวลา 14:42:25 75,679 อ่าน
TOP