x close

นิทานอีสป แพะสองตัว นิทานก่อนนอนแฝงข้อคิดสอนใจเด็ก ๆ

          นิทานอีสป แพะสองตัว นิทานที่แฝงข้อคิดให้กับเด็ก ๆ มาอ่านนิทานก่อนนอน พร้อมสอนให้ลูกน้อยได้เรียนรู้เรื่องราวของแพะทั้งสองพร้อมคติสอนใจกันเลย
นิทานอีสป

          นิทานก่อนนอนที่ผู้ใหญ่ชอบอ่านให้เด็ก ๆ ฟัง แน่นอนว่าจะต้องมีนิทานอีสป เพราะมักจะเป็นเรื่องราวที่เข้าใจง่าย และแฝงข้อคิดดี ๆ ช่วยสอนใจให้เด็ก ๆ ด้วย อย่างนิทานเรื่องแพะสองตัว ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่สอนใจให้เด็ก ๆ รู้ถึงข้อเสียของความโกรธ และข้อดีของการอ่อนน้อมและยอมประนีประนอม กระปุกดอทคอมจึงขอพาคุณพ่อคุณแม่และเด็ก ๆ ไปสู่โลกของนิทานอีสป แพะสองตัว เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ตามมาอ่านกันเลยค่ะ

เรื่องย่อนิทานอีสป เรื่องแพะสองตัว

          กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ณ หมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง มีแม่น้ำกั้นระหว่างสองฝาก ชาวบ้านจึงร่วมใจกันสร้างสะพานข้ามฝั่ง แต่สะพานนั้นเล็กมาก ทำให้ข้ามฝั่งได้เพียงทีละคนเท่านั้น
นิทานอีสป

          วันหนึ่งมีแพะกำลังจะข้ามสะพาน มันสังเกตเห็นแพะอีกตัวกำลังเดินข้ามมาจากอีกฟาก แน่นอนว่าสะพานเล็กมากจนพวกมันไม่สามารถเดินสวนกันได้ และแพะทั้งสองก็ต่างรอให้อีกฝ่ายถอย แต่ก็ไม่มีใครยอมถอย

แพะตัวหนึ่งจึงเอ่ยขึ้นมาว่า“เจ้าควรจะให้ข้าไปก่อน เพราะข้าแก่กว่าและแข็งแรงกว่าเจ้า”

ส่วนแพะอีกตัวก็ไม่ยอม เถียงกลับไปว่า “เจ้าต่างหากที่ควรถอยไป ข้าแข็งแรงกว่า ส่วนเจ้าแก่และต้องใช้เวลานานกว่าจะข้ามไปถึงอีกฝั่ง”

          แพะทั้งสองตัวเถียงกันเรื่องความแข็งแกร่งอยู่กลางสะพาน สักพักพวกมันก็เริ่มต่อสู้กัน งัดเขากันไปมา มันต่อสู้กันอย่างดุเดือด และในไม่ช้าแพะทั้งคู่ก็เสียสมดุลและตกลงไปในแม่น้ำเบื้องล่าง กระแสน้ำเชี่ยวกรากพัดพาพวกมันลงไปในน้ำลึก จนทำให้แพะทั้งสองตัวจมน้ำตาย

นิทานอีสป

          ผ่านไปเพียงครู่ก็มีแพะอีกสองตัวผ่านมาที่สะพานจากคนละฟากฝั่ง เหตุการณ์เริ่มซ้ำเดิม แพะสองตัวโต้เถียงกันว่าใครจะได้ข้ามสะพานก่อนแล้วอีกตัวต้องถอย แต่คราวนี้แพะตัวหนึ่งกลับใช้เวลาคิดไตร่ตรองอยู่ครู่หนึ่ง ก่อนจะเอ่ยออกมาว่า

“หยุด ! สะพานนี้แคบเกินไป หากเราทั้งสองต่อสู้กันก็จะทำให้พวกเราตกลงไปในแม่น้ำและจมน้ำตาย แต่ข้ามีวิธี ข้าจะหมอบลง แล้วเจ้าก็เดินข้ามข้าไป”

          แพะอีกตัวหนึ่งเห็นด้วยและชื่นชมในความฉลาดของแพะตัวนั้น มันรอให้แพะผู้ออกไอเดียนอนหมอบลง แล้วจึงเดินข้ามไป ในที่สุดแพะทั้งสองตัวก็ข้ามสะพานได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องออกแรงต่อสู้หรือเป็นอันตรายแม้แต่นิดเดียว

 

นิทานอีสปเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า : ความโกรธและอัตตานำไปสู่หายนะ แต่ความอ่อนน้อมถ่อมตนจะนำไปสู่การบรรลุผล

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :

shortstories4kids.com, tell-a-tale.com, read.gov

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิทานอีสป แพะสองตัว นิทานก่อนนอนแฝงข้อคิดสอนใจเด็ก ๆ อัปเดตล่าสุด 25 มกราคม 2566 เวลา 14:06:37 571,713 อ่าน
TOP