x close

นิทานอีสป กากับหงส์ เรื่องเล่าสนุกก่อนนอน พร้อมคติสอนใจลูกน้อย

          นิทานอีสป กากับหงส์ นิทานก่อนนอนที่คุณพ่อคุณแม่สามารถเล่าให้ลูก ๆ ฟังได้ กับเรื่องราวของนิทาน กาดำกับหงส์ขาว พร้อมภาพการ์ตูนประกอบ อ่านแล้วสนุกและให้สาระคติสอนใจได้เป็นอย่างดี
นิทานอีสป

          คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกน้อยวัยกำลังเรียนรู้ การเล่านิทานอีสปให้ฟังก่อนนอนนับเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยสอนลูก ๆ ไปในตัว ด้วยเรื่องราวอันแสนสนุก สอดแทรกสาระ แถมยังเป็นกิจกรรมที่ใช้เวลากับลูก ๆ ได้อย่างอบอุ่นในทุกค่ำคืน แต่ถ้ายังไม่รู้จะเริ่มต้นเล่านิทานก่อนนอนเรื่องอะไรดี กระปุกดอทคอมขอแนะนำ นิทานอีสป กากังหงส์ ที่มาพร้อมภาพประกอบสุดน่ารักและข้อคิดดี ๆ ถ้าพร้อมแล้วค่อย ๆ หรี่ไฟหัวเตียง แล้วมาเล่าเรื่องราวคลาสสิกนี้ให้เด็ก ๆ ฟังกัน
          กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีกาตัวหนึ่งอาศัยอยู่บนต้นไม้ใหญ่ โดยมีสระน้ำเล็ก ๆ อยู่เบื้องหน้า ในนั้นมีหงส์ขาวตัวหนึ่งว่ายวนเหนือน้ำอยู่ เจ้ากามองเห็นหงส์นั้นมีขนสีขาวดั่งหิมะ แตกต่างกับสีขนของมันที่ดำราวกับถ่าน กาจึงร้องตะโกนออกไปว่า “ท่านหงส์ขาวผู้งดงาม ช่วยแนะนำวิธีให้กับข้าได้ไหมว่าทำเช่นไรถึงได้มีขนสีขาวเช่นท่าน” แต่หงส์ตัวนั้นบอกว่า “ข้าก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะเกิดมาข้าก็มีขนสีขาวเช่นนี้แล้ว” จากนั้นก็ว่ายน้ำหาอาหารกินต่อไปเช่นเดิม
นิทานอีสป

          หลังจากจ้องมองหงส์ขาวด้วยความอิจฉาอยู่นาน วันหนึ่งเจ้ากาก็นึกอะไรขึ้นมาได้ โดยคิดว่ามันสามารถมีขนสีขาวอย่างหงส์ถ้าลองใช้ชีวิตแบบเดียวกัน เจ้ากาจึงวางแผนที่จะแหวกว่ายอยู่ในน้ำทั้งวันบ้าง ว่าแล้วจึงตัดสินใจละทิ้งรังบนยอดไม้ แล้วบินร่อนลงไปอาศัยในหนองน้ำ โดยกินสาหร่ายและพืชน้ำอย่างที่หงส์ทำ

นิทานอีสป

          วันแล้ววันเล่า เจ้ากาเอาแต่แช่ตัวอยู่ในน้ำตลอดทั้งวัน แต่ขนก็ยังมีสีดำอยู่เช่นเคย หลายครั้งที่เกือบจะจมน้ำ อีกทั้งการที่พยายามกินสาหร่ายก็ไม่สามารถทำให้อิ่มท้องได้เลย ไม่นานนักเจ้ากาก็เริ่มผ่ายผอมลง
 

          หงส์ขาวเห็นดังนั้นก็ให้คำแนะนำไปว่า “กลับบ้านของเจ้าไปเถิด เดี๋ยวเจ้าก็จะแข็งแรงขึ้น” แต่คราวนี้กาไม่ยอมฟังเสียงของหงส์ แม้จะยากเหลือเกินที่อีกาจะอาศัยอยู่ในน้ำ แต่เจ้านกน้อยก็พยายามอย่างหนักที่จะมีชีวิตอยู่ ถึงอย่างนั้นก็ดูเหมือนทุกอย่างจะยิ่งเลวร้ายลงเรื่อย ๆ

นิทานอีสป

          วันหนึ่งหลังจากต่อสู้มานาน กาดำก็อำลาโลกนี้ไป หงส์ขาวได้แต่สงสาร เพราะถ้าเจ้านกเชื่อฟังคำเตือนในวันนั้น เขาก็คงมีชีวิตอยู่ต่อไปอีกนาน
 

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า :

          จงพอใจกับสิ่งที่ตนเองมีอยู่ เพราะการเปลี่ยนแปลงนิสัยไม่อาจแก้ไขสิ่งที่ธรรมชาติให้มาได้
 

ขอบคุณข้อมูลจาก : bedtimeshortstories.com, fablesofaesop.com, heritage-history.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิทานอีสป กากับหงส์ เรื่องเล่าสนุกก่อนนอน พร้อมคติสอนใจลูกน้อย อัปเดตล่าสุด 4 ตุลาคม 2564 เวลา 22:54:36 416,499 อ่าน
TOP