x close

นิทานอีสป ไก่ได้พลอย เรื่องน่าอ่านก่อนนอนสั้น ๆ สอนใจหนู ๆ

          นิทานอีสป ไก่ได้พลอย นิทานก่อนนอน มาพร้อมภาพประกอบสุดน่ารักและคติสอนใจ รับรองว่าเมื่ออ่านนิทานอีสปเรื่องนี้ให้ลูกน้อยฟังแล้ว จะได้ทั้งข้อคิดและกล่อมให้นอนหลับฝันดีตลอดคืนแน่นอน
นิทานอีสป

          คุณพ่อคุณแม่บางคนอาจเคยพูดถึงคำสุภาษิตไทยอย่าง “ไก่ได้พลอย” ให้ลูกฟังมาบ้าง แต่เชื่อว่าหนู ๆ ก็ยังไม่เข้าใจซะทีเดียวว่า ไก่ได้พลอย หมายถึงอะไรกันแน่ วันนี้เป็นโอกาสดีที่จะอธิบายให้ลูกฟังแบบง่าย ๆ และสนุกด้วย กับการอ่านนิทานอีสป ไก่ได้พลอย เรื่องนี้ที่กระปุกดอทคอมนำมาฝาก นอกจากลูกน้อยจะได้เพลิดเพลินไปกับเรื่องราวแล้ว ยังแถมท้ายด้วยข้อคิดดี ๆ อีกต่างหาก ใครจะเล่าเป็นนิทานก่อนนอนก็ไม่เลวนะคะ ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย
          กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีบ้านหลังหนึ่งในชนบท ซึ่งเจ้าของคือชาวนา เขาเลี้ยงไก่ไว้เป็นจำนวนมาก ทุก ๆ วันชาวนาจะปล่อยให้ฝูงไก่ออกมาเดินคุ้ยเขี่ยหากินตามธรรมชาติที่ลานดินใกล้กับทุ่งนา
นิทานอีสป

          เช้าวันหนึ่ง ขณะที่พ่อไก่กำลังเดินคุ้ยเขี่ยหาอาหารที่ลานหน้าบ้านของชาวนาอยู่นั่นเอง มันก็เหลือบไปเห็นพลอยเม็ดงามเม็ดหนึ่งส่องประกายระยิบระยับอยู่บนพื้น
นิทานอีสป

          พ่อไก่จ้องมองพลอยวิบวับเม็ดนั้น พลางรำพึงขึ้นมาว่า “เอกอี้เอ้กเอ้ก… ถ้านายข้ามาพบเม็ดพลอยนี้ เขาต้องดีใจมากแน่ ๆ และต้องเก็บขึ้นมาเลยทีเดียว แต่สำหรับข้า พลอยเม็ดนี้ไม่มีค่าเลยแม้แต่น้อย อันที่จริงข้าวเปลือก 1 เมล็ด ยังจะมีค่ามากกว่าพลอยทั้งหมดในโลกเสียด้วยซ้ำ
 

          จากนั้นพ่อไก่ก็เดินผ่านพลอยเม็ดนั้น และคุ้ยเขี่ยดินเพื่อหาอาหารกินต่อไป

นิทานอีสป

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า :

          สิ่งของล้ำค่าอาจไม่มีประโยชน์เลย หากตกไปอยู่กับคนที่ไม่รู้คุณค่า เช่นเดียวกับพ่อไก่ที่เห็นเม็ดพลอยราคาแพงอยู่ตรงหน้า แต่ก็มิอาจใช้ประโยชน์ใด ๆ กับสิ่งมีค่านั้นได้เลย
 

ขอบคุณข้อมูลจาก : fablesofaesop.com, read.gov, shortstoriesforkids.net

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิทานอีสป ไก่ได้พลอย เรื่องน่าอ่านก่อนนอนสั้น ๆ สอนใจหนู ๆ อัปเดตล่าสุด 6 พฤษภาคม 2564 เวลา 14:29:17 343,591 อ่าน
TOP