x close

นิทานพินอคคิโอ ภาพประกอบน่ารัก พร้อมข้อคิดสอนใจ

          นิทานพินอคคิโอ นิทานก่อนนอน ที่นอกจากเนื้อเรื่องจะสนุกสนานแล้ว ยังมาพร้อมภาพประกอบสวยงาม สีสันสดใส และข้อคิดสอนใจ รับรองว่าถ้าคุณพ่อคุณแม่อ่านให้ลูกน้อยฟัง พวกเขาจะต้องนอนหลับฝันดีแน่นอน
นิทานอีสป

          เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ทุกคนอยากเห็นลูกน้อยของตัวเองเติบโตสมวัย และมีร่างกายที่แข็งแรง แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลยก็คือพัฒนาการการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ ของพวกเขา เพราะฉะนั้น นอกจากการเรียนรู้ในห้องเรียนแล้ว ผู้ปกครองควรเสริมสร้างจินตนาการของลูกน้อยด้วยการอ่านนิทานก่อนนอน หรือนิทานอีสปให้พวกเขาฟัง อย่างวันนี้กระปุกดอทคอมก็มีนิทานพินอคคิโอ หุ่นไม้จอมโกหก มาฝากกัน บอกเลยว่าเนื้อเรื่องสนุก ภาพประกอบน่ารัก อีกทั้งยังมีคติสอนใจท้ายเรื่องด้วย ตามมาอ่านนิทานกันเลย
นิทานอีสป

          นานมาแล้ว มีชายชราผู้หนึ่งเป็นช่างไม้ ชื่อว่า เจพเพทโต เขาอยู่ตัวคนเดียวในบ้านไม้หลังเก่า โดยไม่มีทั้งภรรยาและลูก อยู่มาวันหนึ่งเจพเพทโตรู้สึกเหงา และนั่งคิดเล่น ๆ ว่าถ้ามีลูกชายสักคนก็คงจะดีไม่น้อย ด้วยเหตุนี้เขาจึงสร้างหุ่นกระบอกเด็กผู้ชายที่ทำจากไม้ขึ้นมาหนึ่งตัว
 

          “เจ้าช่างหน้าตาน่ารักจริง ๆ ฉันขอตั้งชื่อเธอว่า พินอคคิโอ ก็แล้วกัน” เจพเพทโตพูดขึ้นมาด้วยความชื่นชม
 

          หลังจากนั่งทำหุ่นไม้ทั้งวันจนเสร็จ ชายชราก็เข้านอนด้วยความอ่อนเพลีย ทันใดนั้นเอง มีแสงจากฟ้าลอยเข้ามาในห้องทำงานของเขา และไม่นานก็มีหญิงรูปงามที่มาในชุดสีน้ำเงินสวยสง่าปรากฏตัวขึ้นกลางห้อง เธอคือนางฟ้าสีน้ำเงินผู้ใจดีนั่นเอง

นิทานอีสป

          “เจพเพทโต ด้วยความดีของเจ้า ข้าจะขอมอบของขวัญที่ดีที่สุดเพื่อเป็นสิ่งตอบแทน” นางฟ้าสีน้ำเงินกล่าว
 

          เมื่อพูดจบ นางฟ้าสีน้ำเงินก็เริ่มร่ายเวทมนตร์แล้วเสกไปที่หุ่นไม้พินอคคิโอ จากนั้นหุ่นไม้ก็ค่อย ๆ ลืมตาขึ้นมา พร้อมขยับตัวเพื่อบิดขี้เกียจ
 

            “ข้ามอบชีวิตใหม่ให้กับเจ้าแล้วนะพินอคคิโอ ต่อไปนี้เจ้าจะต้องเป็นเด็กดี หากวันหนึ่งเจ้ากล้าหาญ และทำความดี เจ้าจะได้เป็นเด็กผู้ชายเต็มตัว” นางฟ้าสีน้ำเงินกล่าว พร้อมหายวับไปกับแสงสีฟ้า

นิทานอีสป

          เช้าตรู่วันต่อมา เจพเพทโตเดินเข้ามาในห้องทำงานเหมือนทุกวัน แต่กลับต้องตะลึง เพราะเห็นหุ่นไม้พินอคคิโอของเขามีชีวิต เขาอุ้มพินอคคิโอกระโดดโลดเต้นไปรอบ ๆ ห้องด้วยความดีใจ
 

          “ต่อไปนี้เธอคือลูกชายของฉันนะพินอคคิโอ เธอต้องเป็นเด็ก และไปโรงเรียนด้วยนะ สัญญากับฉันได้ไหม” เจพเพทโตกล่าว พร้อมยิ้มด้วยความดีใจ
 

          “ครับ ผมสัญญาว่าจะเป็นเด็กดี และจะไปโรงเรียนทุกวัน” พินอคคิโอตอบรับ

นิทานอีสป

          วันรุ่งขึ้น ในขณะที่พินอคคิโอกำลังเดินไปโรงเรียน เขาก็ได้พบกับหมาป่าเจ้าเล่ห์ตัวหนึ่งที่กำลังเชิญชวนให้ทุกคนไปดูการแสดงหุ่นกระบอก
 

          “เร่เข้ามา ! เร่เข้ามา ! การแสดงหุ่นกระบอกที่สุดอลังการมาเปิดแสดงที่นี่แล้ว ช้าอด ตั๋วหมดไม่รู้ด้วยนะ” หมาป่าตะโกน พร้อมชูตั๋วที่อยู่ในมือ
 

          พินอคคิโอเกิดความสนใจ จึงเดินเข้าไปขอซื้อตั๋วหนึ่งใบเพื่อชมการแสดง แต่ทว่าเขาไม่มีเงินเลยแม้แต่บาทเดียว จึงต้องเดินคอตกออกมา หมาป่าเจ้าเล่ห์คิดแผนร้ายจะลักพาตัวพินอคคิโอกลับไปให้เจ้านาย จึงรีบเดินตรงเข้ามาหาพินอคคิโอ
 

          “เจ้าหนูน้อยหุ่นกระบอก ถ้าอยากดูการแสดงก็เอาหนังสือเรียนของเจ้ามาแลกกับตั๋วของข้าสิจ๊ะ” หมาป่าเจ้าเล่ห์กล่าว พร้อมยิ้มมุมปาก
 

          พินอคคิโอรีบหยิบหนังสือส่งให้หมาป่าเจ้าเล่ห์ทันที โดยลืมคำสัญญาที่ให้ไว้กับพ่อไปเลย เมื่อชมการแสดงเสร็จ หมาป่าเจ้าเล่ห์จึงพาพินอคคิโอไปทำความรู้จักกับเจ้าของคณะหุ่นกระบอก แต่ยังไม่ทันได้เอ่ยคำทักทาย ชายรูปร่างสูงใหญ่ก็จับพินอคคิโอขังไว้ในกรง เด็กชายหุ่นกระบอกตะโกนร้องขอความช่วยเหลือแต่ก็ไม่มีใครสนใจ
 

          “ปล่อยผมออกไปนะ ผมอยากกลับไปหาพ่อ ฮือ ฮือ” พินอคคิโอตะโกนและร้องไห้ด้วยความหวาดกลัว

นิทานอีสป

           จากนั้นเขาก็เผลอหลับไปด้วยความอ่อนเพลีย ทันใดนั้นนางฟ้าสีน้ำเงินก็ปรากฏตัวขึ้น ทำให้พินอคคิโอสะดุ้งตื่นจากความฝัน
 

          “พินอคคิโอ ทำไมเจ้าถึงมาอยู่ที่นี่” นางฟ้าสีน้ำเงินถาม
 

          “ผมถูกหมาป่าจับตัวมาฮะ” พินอคคิโอกล่าว
 

          เมื่อพูดจบ จมูกของพินอคคิโอก็งอกยาวขึ้นจนทะลุกรงออกไปข้างนอก พร้อมหางที่งอกคล้ายกับลา ทำให้เขาตกใจมาก
 

          “รู้ไหมที่จมูกของเธอยาวขึ้น และมีหางงอกออกมาแบบนี้ เป็นเพราะเธอกำลังพูดโกหกอยู่นะจ๊ะ” นางฟ้าสีน้ำเงินกล่าว

นิทานอีสป

          นางฟ้าสีน้ำเงินหายวับไปต่อหน้าต่อตาพินอคคิโอ พร้อมประตูของกรงที่ถูกเปิดออก เขารีบปีนออกจากกรงและวิ่งกลับบ้าน แต่เมื่อเปิดประตูเข้าไปกลับพบเพียงความว่างเปล่า ในขณะเดียวกันก็มีนกพิราบตัวหนึ่งบินมาบอกว่าพ่อออกเดินทางตามหาเขาจนถูกวาฬยักษ์กลืนลงท้อง เมื่อได้ยินแบบนั้นพินอคคิโอจึงรีบออกเดินทางไปช่วยพ่อทันที สุดท้ายเขาก็เข้าไปช่วยพ่อออกมาจากท้องวาฬยักษ์ได้สำเร็จ ด้วยความดีและความกล้าหาญของพินอคคิโอ นางฟ้าสีน้ำเงินจึงเสกให้เขากลายเป็นคนจริง ๆ และทั้งสองคนก็อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขตลอดมา

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า :
 

          หากพินอคคิโอเชื่อฟังคำสั่ง และไปโรงเรียนตามที่สัญญาไว้กับพ่อ ก็คงไม่โดนหมาป่าเจ้าเล่ห์หลอกและถูกจับขังกรงไว้ เรื่องนี้จึงสอนให้รู้ว่า เมื่อประพฤติตัวไม่ดีและไม่เชื่อฟังผู้ใหญ่จะได้รับผลร้ายตามมา อีกทั้งไม่ควรพูดโกหกด้วย
 

ขอบคุณข้อมูลจาก : kidsstory.org, storiestogrowby.org, storiesforchildrens.com, bedtimeshortstories.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิทานพินอคคิโอ ภาพประกอบน่ารัก พร้อมข้อคิดสอนใจ อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2566 เวลา 15:25:13 328,416 อ่าน
TOP