x close

นิทานอีสป กระต่ายกับเต่า นิทานก่อนนอนสำหรับเล่าให้ลูกน้อยฟัง

          นิทานอีสป เรื่อง กระต่ายกับเต่า นิทานเด็ก สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังมองหานิทานดี ๆ ไว้เล่าให้ลูกน้อยฟังก่อนนอน ลองมาอ่านเรื่องนี้กันเลยค่ะ

          สำหรับคุณพ่อคุณแม่ท่านใดที่กำลังหานิทานดี ๆ เล่าให้ลูกน้อยฟังก่อนนอน แต่ไม่รู้ว่าจะเล่าเรื่องไหนดีละก็ วันนี้กระปุกดอทคอมก็มีนิทานอีสปก่อนนอน เรื่อง "กระต่ายกับเต่า" มาฝากกันแล้วค่ะ รับรองว่านอกจากเนื้อเรื่องจะสนุกและถูกใจเจ้าตัวน้อยแล้ว ยังได้ข้อคิดและคติสอนใจอีกด้วย

นิทานอีสป

          ณ ป่าใหญ่แห่งหนึ่ง มีกระต่ายตัวหนึ่งมั่นใจในความเร็วของฝีเท้าตัวเองมาก และมักพูดโม้โอ้อวดว่าไม่มีใครเทียบเทียมได้ จนวันหนึ่ง เจ้ากระต่ายได้พบกับเต่าที่กำลังเดินต้วมเตี้ยมผ่านมา เมื่อเห็นดังนั้น เจ้ากระต่ายก็หัวเราะเยาะและพูดล้อเลียนว่า "นี่เจ้าเต่า มัวแต่เดินอืดอาดอย่างนี้ แล้วเมื่อไรจะถึงบ้านกันล่ะเนี่ย ต่อให้เจ้าเดินนำหน้าไปก่อนครึ่งวัน ข้ายังตามเจ้าทันเลย"

นิทานอีสป

          เจ้าเต่าได้ยินดังนั้นก็เกิดอาการไม่พอใจ เลยพูดตอบกลับไปว่า "ถึงข้าจะเดินช้า แต่ข้าก็กลับถึงบ้านทุกวัน ถ้าอย่างงั้นเรามาลองวิ่งแข่งกันมั้ยล่ะ แล้วข้าจะเอาชนะเจ้าให้ดู"

          กระต่ายเห็นว่าเจ้าเต่าท้าแข่งอย่างนั้นก็ตอบตกลง พร้อมกับพูดไปอย่างขำ ๆ ว่า "ฮ่า ฮ่า ฮ่า โถ... เจ้าเต่า เชื่องช้าอย่างเจ้าน่ะเหรอ จะมาชนะกระต่ายที่รวดเร็วอย่างข้าได้ ไม่มีทางหรอก"

นิทานอีสป

          เมื่อถึงวันแข่งขัน เจ้ากระต่ายได้วิ่งออกจากจุดเริ่มต้นไปด้วยความเร็วเต็มฝีเท้า แซงหน้าเจ้าเต่าไปไกล และเมื่อหันหลังกลับไปดูก็ไม่เห็นแม้แต่เงาของเจ้าเต่า เลยคิดว่าคงอีกนานกว่าเจ้าเต่าจะเดินมาถึง จึงนึกในใจว่า "งั้นข้าของีบเอาแรงสักหน่อยดีกว่า ยังไงก็ชนะอยู่แล้ว" แล้วไม่นานเจ้ากระต่ายก็เผลอหลับไป

นิทานอีสป

          ส่วนเจ้าเต่าก็ยังคงเดินต้วมเตี้ยม ๆ อย่างไม่เหน็ดเหนื่อยย่อท้อ เดินมาเรื่อย ๆ จนเกือบจะถึงเส้นชัย ด้านกระต่ายที่นอนอยู่แถวนั้นก็สะดุ้งตื่นขึ้น เห็นรอยเท้าเต่าที่พื้นก็รีบวิ่งตามไป แต่ก็ไม่ทันเสียแล้ว เพราะเมื่อเจ้ากระต่ายวิ่งมาถึงเส้นชัยก็พบว่าเจ้าเต่าที่ตัวเองเคยสบประมาทไว้นั้นได้เดินเข้าเส้นชัย เป็นผู้ชนะในการแข่งขันครัั้งนี้

นิทานอีสป

          เหตุการณ์นี้ทำให้เจ้ากระต่ายรู้สึกเสียใจมากที่ต้องมาพ่ายแพ้ให้กับเจ้าเต่า เพียงเพราะความประมาทของตัวเองนั่นเอง...

นิทานอีสป

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า :

          หากเราใช้ชีวิตอย่างประมาทก็อาจเป็นหนทางที่นำมาสู่ความพ่ายแพ้ได้ ดังเช่นเจ้ากระต่ายตัวนี้ที่ประมาทเลินเล่อ คิดว่าตัวเองวิ่งได้เร็วกว่า จึงชะล่าใจ ไม่คิดที่จะพยายามหรือวิ่งแข่งให้สำเร็จ จนสุดท้ายก็โดนเจ้าเต่าวิ่งแซงเข้าเส้นชัยไปในที่สุด เช่นเดียวกันกับการเรียน หากเด็ก ๆ หลงคิดว่าตัวเองเก่งแล้ว จึงไม่ขยันตั้งใจอ่านหนังสือ เพื่อนที่เขามีความขยันและมีความพยายามมากกว่า ก็อาจมีผลการเรียนที่ดีกว่าเราได้

          ส่วนกรณีของเจ้าเต่านั้น ต้องใช้ความเพียรพยายามอย่างมากจึงจะประสบความสำเร็จ ถึงแม้ว่าเขาจะเดินช้า แต่ก็ไม่ท้อถอย และยังคงก้าวเดินต่อไป แม้ต้องเหน็ดเหนื่อยหรือใช้เวลานานแค่ไหน แต่สุดท้ายเขาก็สามารถเดินเข้าเส้นชัยได้สำเร็จ ซึ่งหากเด็ก ๆ อยากประสบความสำเร็จในชีวิต ก็ควรขยันหมั่นเพียร ตั้งใจเรียน มีความอดทนและไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค ดังข้อคิดที่ว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่นค่ะ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิทานอีสป กระต่ายกับเต่า นิทานก่อนนอนสำหรับเล่าให้ลูกน้อยฟัง อัปเดตล่าสุด 5 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 16:49:14 1,383,659 อ่าน
TOP