x close

โบกมือลาปัญหาสิวช่วงตั้งครรภ์

 สิวช่วงตั้งครรภ์

โบกมือลาปัญหาสิวแม่ท้อง
(Mother&Care)
เรื่อง : แม่ออมจัง

           ความสวยความงาม ยังไง ๆ ก็เป็นเรื่องใหญ่สำหรับผู้หญิงค่ะ ยิ่งสิวมาเยือน ย่อมสร้างความหงุดหงิด กังวลใจอย่างแน่นอน ที่สำคัญวิธีแก้ปัญหาเรื่องสิวช่วงตั้งท้อง ต้องคำนึงถึงเจ้าตัวเล็กในท้องด้วยเราไปดูคำแนะนำดี ๆ พร้อมวิธีดูแล จัดการปัญหาเรื่องสิวกันค่ะ

 สิวเจ้าปัญหา

           ช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ ฮอร์โมนในร่างกาย (ฮอร์โมนเอสโตรเจนและฮอร์โมนต่อมใต้สมองส่วนกลาง) จะเพิ่มขึ้น เมื่อฮอร์โมนเพิ่มขึ้น รูขุมขนก็ผลิตน้ำมันมากขึ้น ทำให้ใบหน้าของคุณแม่มีความมัน ขณะเดียวกันผิวหนังมีการยืดขยายตัว ทำให้รูขุมขนบนใบหน้าขยาย สิ่งสกปรกจึงอุดตันได้ง่าย เป็นสาเหตุปัญหาเรื่องสิวยิ่งคุณแม่มีความกังวลใจต่าง ๆ เช่น ความเครียด ความหงุดหงิดร่วมด้วย ก็ยิ่งเป็นตัวกระตุ้น ให้เกิดสิวเพิ่มขึ้นค่ะ

 ถึงเวลาจัดการ… สิว

Do

           ล้างหน้าให้สะอาด วันละ 2-3 ครั้ง ด้วยน้ำธรรมดา หรือหากใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ควรเลือกชนิดที่อ่อนโยนต่อผิว

           ดูแลความสะอาดของนิ้วมือ (เล็บ) เพื่อป้องกันเรื่องสิ่งสกปรก เวลาสัมผัสใบหน้า

           คุณแม่ผมยาว ควรคาดผม มัดผมให้เรียบร้อย จะได้ไม่ปิด หรือบังใบหน้า ลดปัญหาสิวบริเวณหน้าผาก

           ดื่มน้ำสะอาดให้มาก เพื่อให้ผิวชุ่มชื่น และควรปรึกษาคุณหมอทุกครั้ง ก่อนการใช้ยาดูแลเรื่องสิว

           โดยเฉพาะการพักผ่อนร่างกาย และจิตใจของคุณแม่ ก็มีส่วนช่วยให้ปัญหาเรื่องสิวของคุณแม่ดีขึ้นนะคะ

Don’t

           เลี่ยงการบีบ กด หรือแกะสิว เพราะจะทำให้เชื้อแบคทีเรียแพร่กระจาย เกิดรอยดำ รอยแผลบนใบหน้า

           การล้างหน้า เพื่อลดความมันบนใบหน้า ไม่ควรล้างบ่อย ๆ เพราะมีส่วนทำให้ผิวแห้ง

           ยิ่งน้ำอุ่น ไม่แนะนำให้ใช้ล้างหน้าค่ะ เพราะจะทำให้สิวอักเสบแดงมากขึ้น

           งดการนวดหน้า ขัดหน้า และใช้เครื่องสำอางแต่งหน้าชั่วคราวก่อนดีกว่า

  แม่ท้องกับยารักษาสิว

           ปกติแล้ว หากไม่จำเป็น โดยส่วนใหญ่คุณหมอจะไม่แนะนำแม่ท้องให้ใช้ยาเท่าไรนัก ยกเว้นแต่คุณหมอวินิจฉัยแนะนำให้ใช้ได้โดยเฉพาะยารักษาสิวไม่ว่าชนิดทาหรือกิน ตัวยาบางชนิดมีผลข้างเคียงกับทารก และเพื่อทำความเข้าใจ รู้จักกับยารักษาสิวแต่ละชนิด คุณสมบัติต้องห้าม มาดูข้อมูลต่อไปนี้กัน

  ยากลุ่มกรดวิตามินเอหรือเรตินอยด์

           ได้แก่ Tretinoin, Isotretinoin, Adapaleno มีข้อบ่งชี้ในการรักษาสิวที่มีอาการรุนแรง มีผลทำให้ทารกในครรภ์พิการแต่กำเนิดได้และแม้ว่าจะคลอดออกมา ก็อาจมีความเสี่ยงที่จะมีการบกพร่องทางสมอง ดังนั้น ผู้ที่ได้รับยา Isotretinoin ควรคุมกำเนิดก่อนกินยาอย่างน้อย 3 เดือน และคุมกำเนิดตลอดระยะเวลาที่ใช้ยาตัวนี้ในการรักษา และหยุดการใช้ยาล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือน ถึง 1 ปี ก่อนการตั้งครรภ์ เพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะคุณแม่ที่ให้นมลูกไม่ควรกินยาชนิดนี้เด็ดขาด

  ยากลุ่มเตตราไซคลิน

           ได้แก่ Tetracycline, Doxycycline และ Minoeyeline ซึ่งเป็นยากินรักษาสิวที่ใช้กันมาก เนื่องจากยาตัวนี้มีผลต่อกระดูกและฟันของเด็กอ่อนในครรภ์

  ยากลุ่มฮอร์โมน

           เช่น Spironolactone, Cyproterone Acetate ระหว่างกินยาชนิดนี้ ห้ามตั้งครรภ์ เพราะลูกน้อยในท้องที่เป็นเพศชายคลอดออกมามีลักษณะคล้ายเพศหญิง

           ดังนั้น เรื่องสำคัญ การจัดการปัญหาเรื่องสิวก็คือ เรื่องความสะอาด ส่วนเรื่องยารักษาสิว ยาบางกลุ่มอาจมีผลข้างเคียง รบกวนการสร้างอวัยวะสำคัญของทารกในครรภ์ ทำให้ทารกเกิดความผิดปกติหรือพิการ จึงไม่ควรใช้ หรือซื้อยารักษาสิวด้วยตัวเองเด็ดขาด อีกทั้ง ปัญหาเรื่องสิว สามารถคลี่คลายไปได้เอง (หากสิวไม่ได้อักเสบรุนแรง ชนิดที่ทำให้เกิดการติดเชื้อเข้าสู่กระแสเลือด) เพราะหลังจากคุณแม่คลอดน้อง ระดับฮอร์โมนจะกลับเข้าสู่ภาวะสมดุลเป็นปกติ ทำให้คุณแม่กลับมาหน้าใสเหมือนเดิมค่ะ





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.9 No.103 กรกฎาคม 2556

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โบกมือลาปัญหาสิวช่วงตั้งครรภ์ อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2556 เวลา 14:51:31 49,363 อ่าน
TOP