x close

ไขข้อสงสัย... เรื่องแปลกแต่จริง "ฝาแฝดต่างพ่อ" เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

ฝาแฝดต่างพ่อ

          เรื่องแปลกแต่จริง ฝาแฝดต่างพ่อ แม้จะเป็นกรณีตั้งครรภ์ที่หายาก แต่เกิดขึ้นได้อย่างไร วันนี้กระปุกดอทคอมมีคำตอบมาคลายข้อสงสัยกันแล้วค่ะ

          จากกรณีข่าวชวนช็อก เมื่อคู่แฝดเพศเดียวกันชาวเวียดนามเติบโตมาจนอายุ 2 ขวบ แต่รูปร่างหน้าตากลับไม่มีความคล้ายคลึงหรือใกล้เคียงเลยสักนิด ทำให้ญาติข้องใจ จี้พ่อเด็กให้ตรวจดีเอ็นเอ แล้วความจริงก็ปรากฏว่า ฝาแฝด 2 คนนี้ เป็นแฝดคนละพ่อที่โตในท้องเดียวกัน ! (อ่านข่าวเพิ่มเติมที่นี่) ซึ่งเรื่องนี้คงทำให้หลายคนคาใจ ว่าเป็นเรื่องที่เกิดได้จริงหรือไม่ และเกิดขึ้นได้อย่างไร ถ้าอยากรู้... มาดูคำตอบกันเลยค่ะ

ฝาแฝดต่างพ่อ

          สำหรับกรณีฝาแฝดต่างพ่อ หรือฝาแฝดคนละพ่อ (Bi-Parental Twin) เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้จริงค่ะ แต่น้อยครั้งนักที่จะพบ เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมาก หนึ่งในล้านเลยก็ว่าได้ ซึ่งในทางการแพทย์ เรียกภาวะนี้ว่า Superfetation ซึ่งเกิดจากผู้เป็นมารดามีการตกไข่ 2 ฟองพร้อม ๆ กันในช่วงที่ไข่สุก (โดยปกติแล้วผู้หญิงจะผลิตไข่ออกมาแค่ 1 ใบ) และได้มีการผสมกับสเปิร์มของชาย 2 คน ในไข่คนละใบ จากการมีเพศสัมพันธ์คนละครั้งในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันขณะที่ไข่ตก จึงทำให้เกิดเป็นภาวะตั้งครรภ์ฝาแฝดต่างพ่อขึ้นมานั่นเอง

          ทั้งนี้กรณีการตั้งครรภ์ฝาแฝดต่างพ่อ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมาก โดยจะพบได้เพียง 1 ใน 13,000 คู่ จากฝาแฝดที่กำเนิดขึ้นตามปกติ แต่ถึงอย่างนั้นเรื่องนี้ก็เคยเกิดขึ้นและเคยเป็นข่าวฮือฮามาหลายครั้งแล้วในหลาย ๆ ประเทศด้วยกัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขข้อสงสัย... เรื่องแปลกแต่จริง "ฝาแฝดต่างพ่อ" เกิดขึ้นได้อย่างไร ? อัปเดตล่าสุด 10 มีนาคม 2559 เวลา 16:00:11 49,861 อ่าน
TOP