x close

วันสงกรานต์ ชวนลูกเล่นปลอดภัยไร้กังวล

วันสงกรานต์

ชวนลูกเล่นสงกรานต์ ปลอดภัยไร้กังวล
(รักลูก)
โดย : รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์

           สงกรานต์ปีนี้ ต้องช่วยกันดูแลความปลอดภัย เพื่อให้ลูกรักเล่นสนุกได้อย่างสบายใจไร้กังวล โดยเฉพาะอุปกรณ์การเล่นน้ำที่นำมาใช้เพิ่มความสนุกในการเล่น เพราะมีอันตรายแฝงอยู่มากมาย

ระวัง! อันตรายจากของเล่นสงกรานต์


          
1. ปืนฉีดน้ำ (Water Gun) เป็นเรื่องหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีปืนทั่วไปแบบดั้งเดิมจะใช้ยิงได้ไกลประมาณ 8-9 ฟุต หรือประมาณ 2.5-3 เมตร อย่างไรก็ตาม การออกแบบใหม่ที่มีการบรรจุแรงดันอากาศ ประกอบกับลูกยางที่มีความยืดหดตัวได้ดีขึ้นจะทำให้ปืนฉีดน้ำรุ่นใหม่ยิงได้ไกลกว่า 50 ฟุต หรือ 15 เมตร

           ปืนฉีดน้ำอีกประเภทหนึ่งคือ การใช้แรงอัดกระแทกโดยตรง ทำให้น้ำในท่อถูกดันพุ่งออกทางปลายท่อจากแรงคนโดยตรง ซึ่งจะได้แรงดันที่สูงยิงได้ระยะไกล ปืนฉีดน้ำประเภทใช้แรงอัดโดยตรงนี้เป็นที่นิยมใช้ในประเทศไทยเช่นกัน เป็นแบบท่อพีวีซี

           แรงดันของน้ำอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปืนรุ่นใหม่ที่ออกแบบมาให้สามารถบรรจุแรงดันสูง ๆ และมีถุงเก็บน้ำที่มีคุณสมบัติยืดหดได้ดี หรือปืนฉีดน้ำที่ใช้แรงอัดกระแทกโดยตรง ปัญหาการบาดเจ็บอาจเกิดขึ้นได้ใน 2 กรณี คือ

ปืนฉีดน้ำ Water Gun

           การบาดเจ็บโดยตรงจากแรงดันน้ำ ซึ่งอวัยวะที่มีโอกาสเกิดการบาดเจ็บมากที่สุดคือตา เพราะแรงดันน้ำและพฤติกรรมการเล่นอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บของกระจกตา ม่านตา และเกิดภาวะเลือดออกในช่องลูกตาได้ ซึ่งการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้แก่

           กระจกตาถลอก แผลถลอกบนกระจกตาจะทำให้เกิดการระคายเคือง เจ็บอย่างมากได้ การรักษาแผลถลอกบนกระจกตานี้ทำได้โดยการหยอดยาป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียและปิดตาไว้นาน 24 ชั่วโมง บาดแผลถลอกก็จะหายไปเอง

           มีสิ่งแปลกปลอมบนกระจกตา บางครั้งสิ่งแปลกปลอมที่มากับน้ำจะกระเด็นไปติดแน่นที่บริเวณกระจกตา ทำให้ระคายเคือง น้ำตาไหล ไม่สามารถล้างออกได้ง่าย ต้องพบแพทย์ เพื่อหยอดยาชา และเขี่ยออกด้วยไม้พันสำลีชุบน้ำหมาด ๆ

           เลือดออกในช่องลูกตาด้านหน้า มักเกิดจากการกระแทกของแรงดันสูง ๆ ทำให้เกิดเลือดออกขังในช่องด้านหน้าลูกตา ซึ่งมองเห็นระดับเลือดในลูกตาดำได้ คล้ายมองดูระดับน้ำในแก้วน้ำ ภาวะนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ เพราะอาจคิดว่าไม่เป็นอะไรจึงไม่ได้พาไปพบแพทย์ หากมีเลือดออกในช่องลูกตานี้แล้วไม่ได้รับการรักษาจะเกิดภาวะเลือดออกซ้ำได้ร้อยละ 20 ภาวะเลือดออกซ้ำจะมีความรุนแรงกว่าครั้งแรกเสมอ การรักษาภาวะนี้คือการนอนพักแบบอยู่นิ่งเป็นเวลา 5 วัน

           การบาดเจ็บทางอ้อมจากการฉีดน้ำ เช่น การฉีดใส่ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซด์ ทำให้เสียหลักล้ม เป็นต้น ปัจจัยที่เกี่ยวข้องคือพฤติกรรมการเล่น

           ในสหรัฐอเมริกา มีคำเตือนจากสมาคมจักษุวิทยา ให้ผู้ปกครองตระหนักถึงอันตรายต่อนัยน์ตาจากของเล่น โดยเตือนให้ผู้ปกครองเลือกของเล่นให้เด็กอย่างระมัดระวัง และแนะนำไม่ให้ซื้อหาของเล่นประเภทยิงที่มีลูกกระสุนหรือแม้แต่ปืนฉีดน้ำแก่เด็ก

           ส่วนประเทศออสเตรเลียมีคำแนะนำจาก Consumer Affair Division ให้เลือกปืนฉีดน้ำเฉพาะที่ยิงได้ไม่เกิน 10 เมตรเท่านั้น

           2. การเล่นพลุและดอกไม้ไฟ มักจะเล่นช่วงดึก ๆ อันตรายจากทั้ง 2 สิ่งนี้น่ากลัวมากครับ ร้อยละ 40 ของการบาดเจ็บจากพลุและดอกไม้ไฟมักเกิดขึ้นกับเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เช่น การบาดเจ็บที่มือทำให้สูญเสียนิ้วมือ การบาดเจ็บที่ตาทำให้ตาบอด การบาดเจ็บที่ใบหน้าทำให้เกิดแผลเป็น บางครั้งอาจก่อให้เกิดไฟไหม้ทั้งตัวทำให้สูญเสียชีวิตได้

           บอกเด็ก ๆ ว่านี่ไม่ใช่ของเล่นสำหรับเด็ก ถ้าจะดูคนอื่นเล่น ต้องยืนห่าง ๆ ครับ อย่าให้เด็กไปเกาะแข้งเกาะขาคนเล่นด้วยความสนใจ และต้องมั่นใจว่าผู้ที่กำลังเล่นมีความสามารถเพียงพอในการใช้ ถ้าไม่แน่ใจ พาลูกไปดูไกล ๆ จะดีกว่าครับ

           สุดท้าย ... ก็อย่าลืมสอนบอกประเพณี วัฒนธรรมไทย ด้วยครับ ให้เขามีโอกาสพบปะญาติผู้สูงอายุ แสดงความรักความคิดถึงต่อคุณปู่คุณย่า คุณตาคุณยาย รวมทั้งได้มีโอกาสรดน้ำและรับพรจากคุณพ่อคุณแม่ สังคมไทยจะได้เป็นสังคมครอบครัวอบอุ่นกันไปนาน ๆ ครับ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันสงกรานต์ ชวนลูกเล่นปลอดภัยไร้กังวล อัปเดตล่าสุด 12 มีนาคม 2557 เวลา 15:02:27
TOP