x close

ประวัติและความสำคัญของชื่อเล่น



ประวัติและความสำคัญของชื่อเล่น
(thainickname.com)

          คนไทยสมัยก่อนยังไม่มีชื่อเล่น เนื่องจากมีอยู่ชื่อเดียวที่ตั้งเป็นพยางค์เดียวเรียกกันง่าย ๆ เช่น นายแมว นายดำ นายเปี๊ยก เป็นต้น ชื่อเล่นนี้เพิ่งจะมีขึ้น เมื่อเริ่มรับเอาวัฒนธรรมต่างชาติเข้ามาในประเทศ สมัยก่อนเจ้านายเบื้องสูงเป็นผู้นำมาใช้ก่อน แล้วต่อมาจึงขยายไปสู่ประชาชนทั่วไป ซึ่งในสมัยนั้นชื่อเล่น ยังเป็นเพียงชื่อเรียกง่ายๆ และเป็นพยางค์เดียวเป็นส่วนใหญ่ แต่ปัจจุบันนี้คนไทยเรานิยมตั้งชื่อเล่นควบคู่ไปกับชื่อจริง และชื่อเล่นที่ตั้งก็มักจะมีหลายพยางค์มากขึ้น มีความไพเราะ น่ารัก ทันสมัย เสียจนน่าทึ่งว่า คิดออกมากันได้อย่างไร

          อาจเป็นเพราะยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ผู้คนมีการศึกษาสูงขึ้น มีความรู้กว้างขวางมากขึ้น และความคิดสร้างสรรของคุณพ่อคุณแม่สมัยใหม่ ทำให้มีการคิดค้นชื่อเล่นที่ดีที่สุด และไม่เหมือนใคร เพื่อตั้งให้แก่ลูกน้อยที่เรารักมากที่สุดนั่นเอง จนอาจกล่าวได้ว่า การตั้งชื่อเล่น ถือเป็นงานที่ท้าทายอย่างหนึ่ง ของคนเป็นพ่อเป็นแม่เลยทีเดียว

          ความเป็นจริงในการดำเนินชีวิตของพวกเรานั้น ชื่อเล่นซะอีกที่ผู้คนรู้จักและเรียกขานเรามากที่สุด บางครั้งคนที่รู้จักกันยังไม่รู้จักหรือจำชื่อจริงกันไม่ได้ เสียด้วยซ้ำ และรูปแบบ ความหมาย พลัง หรือบารมีใน ชื่อเล่นนั้นก็จะกลายมาเป็นภาพลักษณ์ประจำกาย ที่ติดตัวเจ้าของชื่อนั้นตลอดไป ดังนั้น การเอาใจใส่ในการตั้งชื่อเล่น การตั้งชื่อตามตำรามหาทักษา การหลีกเลี่ยงอักษรที่ไม่ทำให้เกิดโทษแก่เจ้าชะตา และมีความไพเราะยามเรียกขานกันนั้น เป็นสิ่งที่ผู้จัดทำเว็บไซต์เห็นว่าสำคัญยิ่ง เพราะชื่อเล่นของเรานั้นเป็นเครื่องหมายแทนตัว จะติดตัวเราไปจนตลอดชีวิต

          หากได้รับการตั้งชื่อให้เป็นมงคลนาม ย่อมเป็นสิริมงคลในชีวิตของเจ้าของชือ ดลบันดาลใจให้เจ้าของชื่อนั้นมีมิ่งขวัญอันดี มีความสุข มีความภาคภูมิใจและผลักดันให้นำชีวิตไปสู่สิ่งที่ดี

          ชื่อเล่นอันเป็นสิริมงคล ที่คุณพ่อคุณแม่ผู้ซึ่งรักลูกยิ่งกว่าชีวิต ตั้งใจมอบให้เป็นของขวัญแด่เจ้าตัวน้อย ตั้งแต่ในวินาทีแรกนั้น ถือว่าเป็นสิ่งปรุงแต่งชีวิตที่สำคัญที่สุดสิ่งแรกในชีวิตของมนุษย์เราเลยทีเดียว

          ขอให้คุณพ่อคุณแม่ทุกท่าน ใส่ใจกับการตั้งชื่อเล่นที่สำคัญนี้ไปด้วยกันนะคะ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
ไทยนิคเนมดอทคอม 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวัติและความสำคัญของชื่อเล่น อัปเดตล่าสุด 20 เมษายน 2558 เวลา 17:20:43 42,161 อ่าน
TOP