x close

ท้องร่วงจากเชื้อโรต้า...ป้องกันก่อนเพื่อความมั่นใจ

ท้องร่วงจากเชื้อโรต้า...ป้องกันก่อนเพื่อความมั่นใจ

          ช่วงเปลี่ยนฤดูย่างเข้าฝน หมดร้อน ถือเป็นระยะเวลาที่เจ้าตัวเล็กของคุณแม่ ๆ อาจเสี่ยงต่อการรับเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ง่าย เพราะอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยทำให้เด็ก ๆ ซึ่งมีภูมิต้านทานยังไม่มากนักติดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ง่าย และเวลานี้ล่ะครับที่เจ้าวายร้ายเชื้อไวรัสโรต้าอาจจะเข้าจู่โจมแก้วตาดวงใจของคุณแม่ทั้งหลายให้พลอยได้กังวลใจ

          รู้ไหมครับ อาการเมื่อเด็ก ๆ ติดเชื้อไวรัสโรต้าเป็นอย่างไร สังเกตง่าย ๆ คือ เมื่อใดก็ตามที่เจ้าตัวเล็กมีอาการไข้  ท้องเสียวันละ 7-8 ครั้ง หรืออาเจียนร่วมวันละ 7-8 ครั้ง ให้ตั้งข้อสังเกตไว้ได้เลยว่า ลูกน้อยที่น่ารักของคุณแม่อาจติดเชื้อไวรัสโรต้าเป็นแน่

          หากเด็กเล็กหรือทารกติดเชื้อโรต้า และมีอาการถ่ายเหลวบ่อย ๆ อาเจียนถี่ วันละอาจมากถึง 10-20 ครั้ง สิ่งเหล่านี้ มีผลให้เด็ก ๆอาจเกิดภาวะขาดน้ำและเกลือแร่ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ทันท่วงที

          ในเด็กที่ท้องร่วง อาเจียน มีผลทำให้เยื่อบุผนังลำไส้ฝ่อตัวไป ร่างกายไม่สามารถดูดซึมสารอาหารหรือเกลือแร่ได้ตามปกติ หากเด็กท้องร่วงซ้ำ ๆ ก่อนอายุ 2 ปี จะส่งผลกระทบต่อสมรรถภาพของร่างกาย กระบวนการคิด ความพร้อมของเด็กจะช้ากว่าเด็กทั่วไปตอนเข้าโรงเรียน ทำให้เด็กไอคิวอาจจะลดลงบ้าง การเรียนตามเพื่อนไม่ทัน ส่วนสูงเฉลี่ยต่ำกว่าเพื่อน ๆ ราว 3.6 ซม. ที่อายุ 7 ปี

          อย่างไรก็ตาม คุณพ่อคุณแม่ก็ยังสามารถป้องกันลูกน้อยจากไวรัสโรต้าได้ โดยการปรึกษาแพทย์เพื่อป้องกันตั้งแต่เนิ่น ๆ และอีกวิธีที่ดีที่สุดในปัจจุบันคือ การให้วัคซีน ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดกิน มี 2 ชนิด แบบชนิดกิน 2 ครั้ง และ 3 ครั้ง โดยวัคซีนชนิดกิน 2 ครั้งนั้นจะให้เมื่อเด็กมีอายุ 2 และ 4 เดือนตามลำดับ ซึ่งจะทำให้น้องได้รับการป้องกันเร็วตั้งแต่ 4 เดือน ซึ่งการป้องกันก่อน จะเพิ่มความมั่นใจให้กับคุณแม่ได้มากกว่า เพราะองค์การอนามัยโลกชี้ชัดออกมาแล้วว่า เด็กไทยกว่าร้อยละ 43 ติดเชื้อไวรัสโรต้าและต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ถือเป็นตัวเลขที่น่าตกใจว่าไหมครับ

          เนื่องจากพัฒนาการของเด็ก ๆ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับพ่อแม่ ปลอดภัยไว้ดีกว่า แค่พาลูก ๆ ไปปรึกษาแพทย์เพื่อป้องกันตั้งแต่วันนี้ ลูกน้อยของคุณจะเติบโตและฉลาดสมวัย อีกทั้งสุขภาพร่างกายยังแข็งแรงด้วยนะครับ แก้วตาดวงใจของใคร ใครก็รัก ใครก็หวง จริงไหมล่ะครับ




 
ข้อความโดย นพ.วีระกิจ หิรัญวิวัฒน์กุล
ตำแหน่ง : กุมารแพทย์



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ท้องร่วงจากเชื้อโรต้า...ป้องกันก่อนเพื่อความมั่นใจ โพสต์เมื่อ 1 ตุลาคม 2555 เวลา 16:29:35 1,419 อ่าน
TOP