x close

อาหาร 6 ชนิดช่วยฟื้นตัวหลังคลอด

อาหารหลังคลอด

อาหาร 6 ชนิดช่วยฟื้นตัวหลังคลอด
(modernmom)
โดย : ดวงทิพย์ ออโรร่า

           อาหารหลังคลอดนอกจากมีส่วนสำคัญในการช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วแล้ว ยังทำให้มีน้ำนมแม่มากพอและมีคุณภาพสำหรับลูกน้อย

           คุณลักษณะสำคัญของอาหารสำหรับแม่หลังคลอดที่นำเสนอต่อไปนี้ คงจะช่วยให้คุณแม่หมาดๆ ได้เลือกประเภทและคุณลักษณะของอาหารให้เหมาะสมกับสภาวะร่างกายในช่วงหลังคลอดได้ โดยคุณแม่หลังคลอดควรเลือกอาหารที่…

          1.มีความอุ่น ไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือน้ำและเครื่องดื่มในช่วงหลังคลอดนี้ จำเป็นที่จะต้องมีความอุ่นในขณะที่ดื่มหรือรับประทาน และมักจะแนะนำให้ดื่มน้ำต้มสุกที่ตั้งไว้จนอุ่น ควรจะหลีกเลี่ยงอาหาร น้ำ และเครื่องดื่มที่เย็นอย่างเด็ดขาด

          2.มีความหวาน และเป็นความหวานจากธรรมชาติ เช่น ผลไม้ที่มีรสหวาน และมักจะแนะนำให้รับประทาน อินทผาลัม หรือลูกเกด และแนะนำให้ดื่มนม เพราะคนเป็นแม่มักจะอยากอาหารหวานๆเวลาที่ให้นมลูก เนื่องจากร่างกายกำลังสื่อให้เรารู้ว่าต้องการพลังงานที่มากขึ้น ซึ่งในเรื่องพลังแห่งรสชาติ ในทางอายุรเวทนั้นได้ระบุไว้ว่า อาหารหวานจะช่วยในการสร้างเซลล์และเนื้อเยื่อ และนี่เองเป็นเหตุผลที่คนเป็นแม่จะรู้สึกอยากรสหวาน ในช่วงที่ร่างกายต้องทำหน้าที่สร้างน้ำนมให้กับลูกน้อย และหากเป็นไปได้ การปรุงแต่งรสหวานด้วยน้ำตาลสำหรับคุณแม่ลูกอ่อนควรจะเป็นน้ำตาลดิบ เช่น น้ำตาลอ้อย น้ำตาลโตนด หรือน้ำตาลทรายแดง ตลอดจนน้ำผึ้ง ควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำตาลทรายฟอกขาวมาเติมแต่งความหวานในอาหารและเครื่องดื่ม

          3.มีความเบา ชุ่ม ลื่นกลืนง่าย อาหารสำหรับคุณแม่หลังคลอดควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย เช่น อาหารที่ค่อนข้างเหลว อย่าง โจ๊ก ข้าวต้ม ที่ร่างกายจะสามารถย่อยและดูดซึมได้ง่าย เพื่อให้ร่างกายรับคุณค่าทางอาหารได้อย่างเต็มที่ และไม่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นในช่วงหลังคลอด นอกจากนี้ อาหารควรจะมีความลื่นกลืนได้ง่าย (จากน้ำมันและกรดไขมันธรรมชาติ) เพื่อหล่อลื่นอวัยวะและเซลล์ต่าง ๆ ในระบบย่อยอาหาร ซึ่งมักจะอยู่ในสภาวะที่แห้งในช่วงหลังคลอด

          4.มีความเป็นธรรมชาติ ปราศจากส่วนผสมที่เป็นสารเคมี เช่น สีสังเคราะห์ ผงชูรส สารกันบูด และสารแต่งรสต่าง ๆ คุณแม่ในช่วงหลังคลอดควรจะรับประทานอาหารที่เป็นอาหารแท้ ๆ จากธรรมชาติ และควรหลีกเลี่ยงอาหารกระป๋อง และอาหารที่ผ่านกระบวนการ เพราะเป็นอาหารที่ด้อยคุณค่าหรือปราศจากคุณค่าทางอาหาร

          5.มีรสชาติเป็นกลาง ๆ ไม่ใส่พริก และไม่เค็มเกินไป เพราะหลังจากผ่านการย่อยแล้ว ทั้งพริกและเกลือจะมีรสฝาด ซึ่งวิปากะหรือรสชาติหลังจากการย่อยที่ฝาดนั้นไม่ได้เสริมสร้างการเกิดของเซลล์ จึงเป็นรสชาติที่ควรจะจำกัดหรือหลีกเลี่ยงในช่วงหลังคลอด ไม่เพียงเท่านั้น รสเค็มและเผ็ดของเกลือและพริกสามารถซึมเข้าสู่ในน้ำนมได้ และส่งผลให้ทั้งแม่กับลูกน้อยเกิดท้องเสียและแสบก้นเวลาขับถ่ายได้ หากต้องมีการใช้เกลือ ควรจะเป็นเกลือธรรมชาติอย่างเกลือสมุทรและเกลือสินเธาว์ ไม่ใช่เกลือป่นสำเร็จรูป และควรจำไว้ว่า การบริโภคเกลือมากเกินไปก็จะทำให้ร่างกายบวมน้ำ และสามารถใช้เครื่องเทศอื่นๆ ที่มีสรรพคุณในการช่วยย่อย เช่น ขิงและพริกไทยดำมาปรุงแต่งรสชาติอาหารได้

          6.มีความสดใหม่ และเป็นอาหารที่หาได้ในท้องถิ่น เพราะจะเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยพลังชีวิต และมีคุณค่าทางอาหารมากกว่าอาหารที่แช่แข็งหรืออาหารผ่านกระบวนการ ที่มักจะสูญเสียคุณค่าทางอาหารที่จำเป็นต่าง ๆ ไปในระหว่างกระบวนการผลิต ต่างจากอาหารที่มีส่วนผสมที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น ที่ยังคงความสดใหม่ และควรจะนำมาปรุงกันสด ๆ ในครัวที่บ้าน แบบวันต่อวันไม่ค้างเก่า

Holistic Tip


         ควรประกอบอาหารแบบใช้เตาไฟแบบเป็นไฟจริง ๆ หรืออาจใช้เตาไฟฟ้า ไม่ควรใช้เตาไมโครเวฟมาประกอบอาหาร เนื่องจากรังสีของคลื่นไมโครเวฟจะรบกวนพลังในอาหาร และอาจทำลายคุณค่าทางอาหารได้ และไม่ควรรับประทานอาหารที่เก็บรักษาไว้ในตู้เย็น ในช่วงพักฟื้นร่างกายหลังคลอดนี้

         คุณแม่หมาด ๆ นั้นเปรียบได้กับเด็กแรกเกิด ที่จะต้องเริ่มสร้างตนเองตั้งแต่เริ่มแรกด้วยการกินอาหารที่ดีมีคุณค่าและบริสุทธิ์ เปี่ยมด้วยพลังชีวิต (ปราณ) ซึ่งจะย่อยและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายที่เปราะบางได้ง่าย เพราะคุณค่าทางอาหารทั้งหลายในร่างกาย ทั้งวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่าง ๆ ได้ถูกใช้ไปหมดแล้วในช่วงตั้งครรภ์ ในการคลอด และการผลิตน้ำนมในช่วงหลังคลอด

         อาหารอะไรก็ตามที่คุณแม่ที่อยู่ในช่วงให้นมลูกกิน จะส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพและปริมาณของน้ำนมที่คุณแม่ผลิต และแน่นอนว่าอาหารการกินของคุณแม่ในช่วงนี้ จะส่งผลต่อสุขภาพของคุณแม่ด้วยเช่นกัน



ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาหาร 6 ชนิดช่วยฟื้นตัวหลังคลอด อัปเดตล่าสุด 6 สิงหาคม 2558 เวลา 17:14:25 65,293 อ่าน
TOP