x close

เช็กลิสต์ ! เตรียมของใช้ทารกแรกเกิด ควรเริ่มเมื่อไร มีอะไรบ้าง

          เตรียมของใช้ทารกแรกเกิด มีชิ้นไหนบ้างที่เจ้าตัวเล็กขาดไม่ได้ ครอบครัวไหนที่กำลังเตรียมพร้อมต้อนรับสมาชิกใหม่ มาดูของใช้เด็กแรกเกิดที่ต้องมีไว้ติดบ้านกันเลย
ของใช้เด็กแรกเกิด

          ช่วงเวลาของการเป็นคุณแม่ตั้งครรภ์ใกล้คลอด นอกจากจะนั่งรอนับวันเวลาที่ลูกน้อยจะลืมตามาดูโลกแล้ว คุณพ่อและคุณแม่คงกำลังวุ่นวายกับการเตรียมตัวต้อนรับสมาชิกใหม่ของครอบครัวด้วย โดยเฉพาะเรื่องการเตรียมของใช้ทารกแรกเกิดให้พร้อมก่อนคลอด เพื่อให้ในวันสำคัญนั้นจะได้มีสิ่งของจำเป็นไว้ใช้งานอย่างทันท่วงที ไม่ต้องฉุกละหุกไปหาซื้อเอาดาบหน้า ซึ่งการเลือกของใช้เด็กแรกเกิดต้องคำนึงถึงสิ่งต่าง ๆ หลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นความปลอดภัย คุณภาพ หรือแม้กระทั่งงบประมาณ การลิสต์ของใช้เด็กแรกเกิดเอาไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ จึงเป็นวิธีที่จะช่วยให้คุณสะดวกมากยิ่งขึ้นและช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายไปในตัวด้วย วันนี้กระปุกดอทคอมจึงขอชวนว่าที่คุณพ่อคุณแม่มาเตรียมของใช้เด็กอ่อนให้พร้อมกัน

ของใช้ทารกแรกเกิด มีอะไรบ้าง

          สำหรับของใช้ทารกแรกเกิดนั้นมีมากมายหลายอย่างที่ต้องเตรียม แต่สิ่งที่จำเป็นต้องมีไว้เบื้องต้นมีดังนี้

1. ขวดนม พร้อมจุกนม

          สิ่งแรกที่สามารถเตรียมเอาไว้โดยที่ไม่ต้องรู้เพศลูกก่อนก็คือขวดนมค่ะ เพราะเป็นสิ่งจำเป็นในการป้อนอาหารลูกน้อย ไม่ว่าจะเป็นนมแม่หรือนมผง เพราะเราไม่สามารถให้ลูกดูดนมจากเต้าได้ตลอดเวลา การเตรียมนมใส่ขวดไว้จึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้ลูกอิ่มท้องและได้รับสารอาหารครบถ้วน โดยควรเลือกขวดนมพลาสติกชั้นดี น้ำหนักเบา ถือสะดวก ทำความสะอาดง่าย ปลอดสาร BPA หรือ Bisphenol A ซึ่งเป็นสารที่มีผลต่อระบบประสาทและการเจริญเติบโต อีกทั้งยังสะสมให้เป็นโรคมะเร็งได้ด้วย

          นอกจากนี้ขวดนมที่ดีควรทนความร้อนได้สูงกว่า 120 องศาเซลเซียส เวลานึ่งขวดเพื่อฆ่าเชื้อจะได้ไม่ละลายเป็นอันตรายกับทารก ที่สำคัญต้องผ่านการรับรองมาตรฐานคณะกรรมการอาหารและยา และมีมาตรฐาน มอก. โดยอาจเริ่มที่ขวดนมขนาดเล็กก่อน

2. เครื่องปั๊มนมไฟฟ้า

          อุปกรณ์สำหรับคุณแม่ แต่ก็สำคัญต่อทารกมากเช่นกัน เพราะเครื่องปั๊มนมเป็นตัวช่วยให้คุณแม่สามารถเก็บน้ำนมให้ลูกน้อยได้ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการ โดยเลือกชนิดที่ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก กรวยมีขนาดพอดีกับเต้านม และเสียงไม่ดังรบกวนลูกขณะนอนหลับหรือบุคคลรอบข้าง

3. น้ำยาล้างขวดนมและแปรงล้างขวดนม

          คราบน้ำนมที่สะสมในขวดไม่อาจล้างออกได้ด้วยน้ำเปล่าเพียงอย่างเดียว แต่หากใช้น้ำยาที่มีฤทธิ์ในการชะล้างสูง ๆ ก็อาจไม่อ่อนโยนต่อร่างกายของเด็กแรกเกิด เราจึงควรเลือกแปรงที่มีประสิทธิภาพในการกำจัดคราบนมได้ดี รวมถึงน้ำยาล้างขวดนมที่เป็นสูตรธรรมชาติ ผ่านการตรวจสอบแล้วว่าไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ปราศจากพาราเบน และหลีกเลี่ยงน้ำหอมที่เป็นส่วนผสม เพื่อความสะอาดและปลอดภัยต่อลูกน้อย

          ทั้งนี้ บางบ้านอาจเตรียมเครื่องนึ่งขวดนมไว้เสริมได้ เพราะแค่การล้างธรรมดาอาจทำความสะอาดได้ไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้นควรฆ่าเชื้อด้วยความร้อนอีกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าสะอาด ปราศจากสิ่งสกปรกตกค้าง

4. ผ้าพาดบ่า

          ผ้าพาดบ่า ผ้ากันน้ำลาย ต้องมีไว้ใช้ทุกครั้งหลังการให้นม เพราะคุณแม่ต้องเอาลูกน้อยพาดบ่าเพื่อให้ลูกเรอ ซึ่งหลายครั้งในการเรอของลูกอาจมีการแหวะนมผสมออกมาด้วย รวมถึงน้ำลายของเด็กอ่อนที่จะไหลออกมาค่อนข้างมากทั้งเวลาตื่นและหลับ ดังนั้นการมีผ้าพาดบ่าที่สะอาดไว้สับเปลี่ยนสัก 2-3 ผืนจึงเป็นสิ่งที่คุณแม่ไม่ควรละเลย

5. ผ้าอ้อม

          ผ้าอ้อม เป็นของใช้เด็กอ่อนอันดับแรก ๆ ที่ควรเตรียมไว้ก่อนคลอด โดยควรเตรียมเป็นผ้าอ้อมที่ทำจากผ้าคอตตอน 100% ซับน้ำได้ดี ไม่อุ้มน้ำ ทำความสะอาดง่าย และผ้าอ้อมสำเร็จรูป หรือ แพมเพิร์สสำหรับเด็กแรกเกิด ที่มีผิวสัมผัสอ่อนนุ่ม ซึมซับดี แห้งไว ขอบขากระชับ ป้องกันการเสียดสี ข้อแนะนำสำหรับสัปดาห์แรกคือ ควรเตรียมผ้าอ้อมสำเร็จรูปเอาไว้อย่างน้อย 2 แพ็ก และผ้าอ้อมผ้าอย่างน้อย 2 โหล เพราะเจ้าตัวน้อยจะต้องเปลี่ยนทุกวัน วันละหลายรอบทีเดียว
ของใช้เด็กแรกเกิด

6. เสื้อผ้าเด็กอ่อน

          เสื้อผ้าเป็นอีกหนึ่งอย่างที่ควรมีเอาไว้ก่อนคลอด เพื่อให้ลูกได้สวมใส่ให้ร่างกายอบอุ่น ไม่ว่าจะเป็นเสื้อแบบป้าย หรือชุดนอนชุดหมี โดยเลือกที่เนื้อผ้านิ่ม ระบายอากาศได้ดี ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ เพราะจะให้ความอบอุ่น แต่ระบายอากาศสะดวก มีการตัดเย็บเรียบร้อย ไม่ควรมีเครื่องประดับชิ้นเล็กติดอยู่ สำหรับเสื้อผ้าเด็กอ่อนไม่จำเป็นต้องซื้อตุนไว้เยอะเกินไป มีไว้สัก 3-4 ชุดก็พอ เพราะไม่นานเด็กจะโตขึ้นและใส่ไม่ได้

7. ถุงมือ ถุงเท้า หมวก

          เด็กแรกเกิดอยู่ในช่วงของการปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมนอกครรภ์คุณแม่ การรักษาอุณหภูมิให้ลูกน้อยรู้สึกอบอุ่นจึงเป็นเรื่องสำคัญ ถุงมือ ถุงเท้า หมวก ก็ถือเป็นหมวดเสื้อผ้าที่ต้องมีติดเอาไว้และเตรียมเอาไปโรงพยาบาลก่อนคลอดด้วย โดยควรมีถุงมือและถุงเท้าอย่างละ 4 คู่ และหมวก 2 ใบ ไว้ใส่สลับกัน

8. ผ้าขนหนู

          ผ้าขนหนูสำหรับเช็ดตัวเด็กให้แห้งสนิทหลังอาบน้ำ ช่วยสร้างความอบอุ่น ไม่ให้เด็กต้องอยู่ในภาวะเปียกชื้นเป็นเวลานาน เพราะอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ แนะนำให้เลือกเนื้อผ้าขนหนูเนื้อนิ่ม เพราะเด็กแรกเกิดเป็นวัยที่ผิวบอบบางมากและระคายเคืองได้ง่าย

9. ผ้าห่อตัว

          ผ้าห่อตัวมีไว้ห่อตัวเด็กอ่อน ทั้งในช่วงหลังอาบน้ำเสร็จและการอุ้มในชีวิตประจำวัน ควรเตรียมให้พร้อมไว้ก่อนคลอด โดยเลือกเป็นผ้าสำลีจะอบอุ่นกว่าเนื้อผ้าอื่น ๆ ขนาดประมาณ 30x30 เซนติเมตร ซึ่งเหมาะสำหรับห่อตัวเด็กแรกเกิด แต่ถ้าไม่สะดวกอาจจะเป็นผ้าสาลูหรือผ้าขนหนูนิ่ม ๆ แทนก็ได้ค่ะ

10. ชุดที่นอน หรือชุดเครื่องนอนเด็ก

          ที่นอนสำหรับเด็กแรกเกิด ทำให้เด็ก ๆ รู้สึกนุ่มสบาย นำไปสู่การนอนหลับสนิทและเพียงพอต่อพัฒนาการ ประกอบไปด้วย เตียงนอน เบาะรองนอน หมอน ผ้าห่มเด็ก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ควรคำถึงความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก ที่นอนควรมีขนาดพอดีและเหมาะสมสำหรับเด็ก หมอนและผ้าห่มควรเลือกเส้นใยอ่อนโยน ไม่ระคายเคืองผิว และควรหมั่นเปลี่ยนชุดเครื่องนอน นำไปตากแดดฆ่าเชื้อบ่อย ๆ เพื่อช่วยรักษาระบบทางเดินหายใจให้ปลอดภัย

11. ผ้าปูรองนอนกันเปื้อน

          ควรมีผ้ายางรองนอนอย่างน้อย 1 ผืน หรือแผ่นรองฉี่แบบใช้แล้วทิ้งหรือแบบทำความสะอาดได้ เพื่อให้ปัสสาวะของทารกไม่ซึมเลอะที่นอน ควรเลือกที่สัมผัสนุ่มกับผิว ไม่ระคายเคืองผิวลูก ซับน้ำ ระบายอากาศได้ดี และอย่าลืมใช้ผ้าอ้อมปูทับผ้ายางเพื่อรองผิวที่บอบบางของหนูน้อยไม่ให้สัมผัสกับผ้ายางโดยตรงด้วย

12. แชมพู และเครื่องอาบน้ำ สำหรับเด็กแรกเกิด

          แชมพูสระผม สบู่เด็กอ่อน ฟองน้ำธรรมชาติ เป็นของใช้ที่จำเป็นสำหรับเด็กแรกเกิด ซึ่งใช้ในการอาบน้ำให้ลูก ๆ โดยเลือกสูตรอ่อนโยน เหมาะสำหรับเด็กแรกเกิดโดยเฉพาะ เพื่อปกป้องผิวลูกน้อยจากการระคายเคือง และไม่เป็นอันตรายต่อดวงตา
ของใช้เด็กแรกเกิด

13. คอตตอนบัด สำลีแผ่น ทิชชูเปียก

          คอตตอนบัด สำลีก้าน สำลีแผ่น มีไว้สำหรับทำความสะอาดผิวพรรณ ดวงตา และสะดือของเด็กแรกเกิด รวมถึงเช็ดคราบต่าง ๆ ตามซอกมุมที่เข้าไม่ถึงให้สะอาดหมดจด ควรเลือกที่เนื้อนิ่มอ่อนโยนต่อผิวเด็ก ผ่านการฆ่าเชื้อ สะอาด ปลอดภัย ไร้สารที่จะเป็นอันตรายหรือตกค้างในเด็กได้ นอกจากนี้ยังอาจเพิ่มทิชชูเปียกสำหรับเด็กติดบ้านไว้ เพื่อช่วยทำความสะอาดได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

14. โลชั่นหรือเบบี้ออยล์

          ควรเตรียมโลชั่นหรือเบบี้ออยล์ไว้ขวดหนึ่ง สำหรับเอาไว้ใช้หลังอาบน้ำ เพื่อช่วยถนอมผิวเด็กจากความแห้งกร้าน ลดผดผื่นคัน แนะนำว่าควรเลือกสูตรอ่อนโยนที่เหมาะกับผิวเด็กเท่านั้น

15. น้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่มเด็ก

          ในการซักเสื้อผ้า ของใช้ทารก ควรเลือกน้ำยาซักผ้าและน้ำยาปรับผ้านุ่มชนิดน้ำ เพราะซักออกง่ายและไม่ตกค้าง จึงมีโอกาสระคายเคืองน้อยกว่าแบบผง รวมทั้งเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีสารสังเคราะห์อย่างน้ำหอม สารเรืองแสง และสารฟอกสี น้อยที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวของลูกน้อยเกิดการระคายเคือง

16. ครีมทาผื่นผ้าอ้อม

          ผิวของทารกนั้นมีความบอบบางมาก จึงเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาสุขภาพผิวหนังได้ โดยเฉพาะผ้าอ้อมสำเร็จรูปอาจก่อให้เกิดความชื้น ความระคายเคือง จนเกิดปัญหาผดผื่นผ้าอ้อมตามมาได้ ดังนั้นการเลือกใช้ครีมทาผื่นผ้าอ้อมที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติจะช่วยให้ผิวของลูกชุ่มชื้น ลดอาการผดผื่นคัน และระคายเคืองผิวได้

17. กรรไกรตัดเล็บ

          เด็กน้อยเล็บยาวไวไม่เบา แต่กรรไกรตัดเล็บสำหรับผู้ใหญ่อาจจะเสี่ยงเกิดอันตรายได้หากไม่ระวัง จึงควรมีกรรไกรตัดเล็บเด็กติดไว้สักอัน เพื่อที่จะได้คอยเล็มและตะไบเล็บของลูกให้สั้นอยู่เสมอ ป้องกันการขีดข่วนตัวเองของทารก

18. ปรอทวัดไข้ดิจิทัล

          ทารกแรกเกิดอาจมีไข้อ่อน ตัวรุม ๆ ถึงขั้นมีอาการตัวร้อนไม่สบาย การมีปรอทวัดไข้ดิจิทัลติดไว้จึงถือว่าจำเป็น โดยปรอทวัดไข้ประเภทนี้จะช่วยอ่านค่าอุณหภูมิได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
ของใช้เด็กแรกเกิด

19. กระเป๋าหรือตะกร้าใส่ของใช้ทารก

          หากจำเป็นต้องพาลูกน้อยไปหาคุณหมอ ไปพบญาติผู้ใหญ่ หรือเดินทางท่องเที่ยว ควรมีกระเป๋าใส่ของใช้สำหรับทารกสักใบ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคุณแม่ ไปไหนมาไหนจะได้มีของใช้ลูกน้อยครบถ้วน โดยควรเลือกใบที่มีขนาดเหมาะ มีช่องแบ่งใส่ของชัดเจน ถือจับได้ง่าย และน้ำหนักเบา

20. คาร์ซีต

          คาร์ซีต ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรซื้อเตรียมไว้ตั้งแต่แรกเกิด เพื่อความปลอดภัยของลูกขณะเดินทางหรือโดยสารรถยนต์ และยังเป็นการสร้างความคุ้นเคยให้กับลูกน้อยเมื่อโตขึ้นด้วย

เตรียมของใช้ทารกแรกเกิด

เมื่อไหร่ดี

          การเตรียมของใช้ทารกแรกเกิด ไม่มีช่วงเวลาที่ตายตัว บางคนอาจเริ่มเตรียมตั้งแต่ตอนตั้งท้องแรก ๆ บางคนเลือกเตรียมหลังจากทราบเพศของลูกแล้ว แต่เพื่อให้ไม่ช้าไป ควรเตรียมของใช้ทารกตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 ของการตั้งครรภ์ หรืออย่างน้อยก็ 3 สัปดาห์ก่อนกำหนดคลอด เพื่อให้ไม่ต้องตื่นตระหนกว่าอันไหนขาดหรือน้อยเกินไป ส่วนการเตรียมไว้ล่วงหน้านาน ๆ ก็ถือว่าดี แต่ของบางอย่างอาจมีอายุการใช้งานสั้น ควรเช็กให้แน่ใจเพื่อลดความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับทารกค่ะ

          ของใช้เด็กแรกเกิดเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคุณแม่และลูกน้อย โดยในการเตรียมของใช้ดังกล่าวจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยต่อเด็กเป็นสำคัญ เตรียมไว้ให้พร้อมย่อมอุ่นใจกว่า อย่างลิสต์ที่เรานำมาให้เช็กนี้ พกติดบ้านไว้ได้ใช้ชัวร์ !

ขอบคุณข้อมูลจาก : thebump.com, babycenter.com, parents.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เช็กลิสต์ ! เตรียมของใช้ทารกแรกเกิด ควรเริ่มเมื่อไร มีอะไรบ้าง อัปเดตล่าสุด 20 เมษายน 2566 เวลา 14:58:01 28,477 อ่าน
TOP