x close

ตั้งครรภ์...ทาเล็บได้ไหมนะ ?

ตั้งครรภ์ทาเล็บได้ไหม

            ว่าที่คุณแม่หลาย ๆ คนคงมีถามอยู่ในใจว่าเมื่อตั้งครรภ์จะทาเล็บได้ไหมนะ ? แล้วจะมีผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์หรือเปล่านะ วันนี้กระปุกดอทคอมมีเกร็ดน่ารู้การทำเล็บมาฝากคุณแม่ที่เริ่มตั้งครรภ์ พร้อมข้อควรระวัง เมื่อแม่ท้องอยากไปทำเล็บ มาแนะนำกันค่ะ งั้นเราไปหาคำตอบจากนิตยสาร บันทึกคุณแม่ กันเลยค่ะ ^^

           
เมื่อคุณกำลังมีเจ้าตัวน้อยอยู่ในท้อง การจะตัดสินใจทำอะไรแต่ละทีก็ดูเหมือนว่าต้องรอบคอบเป็นพิเศษ แม้กระทั่งสิ่งที่เคยทำอยู่เป็นกิจวัตรก็อาจทำให้คุณลังเลใจว่าหากทำลงไปตอนนี้จะปลอดภัยต่อเบบี๋หรือไม่
โดยเฉพาะเรื่องของความสวยความงามที่จะขาดไปเสียไม่ได้ แต่ก็ไม่มั่นใจว่าจะปลอดภัยหรือเปล่า เช่น เรื่องการเข้าร้านทำเล็บ ว่าแล้วมาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันดีกว่าค่ะ

ทำเล็บได้ปลอดภัยหายห่วง

            มีข้อห้ามหลายอย่างสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ แต่เรื่องของการทำเล็บนั้นมีข้อยกเว้นค่ะ คุณสามารถฉวยโอกาสในช่วงเวลานี้ ที่ฮอร์โมนทำให้เล็บของคุณยาวมากกว่าปกติ และท้องที่ใหญ่ขึ้นทุกวัน ทำให้ยากลำบากที่จะดูแลเล็บโดยเฉพาะเล็บเท้า ปรนเปรอตัวเองให้รู้สึกดีด้วยการเข้าร้านทำเล็บได้ แต่มีข้อแม้นิดหนึ่งก็คือ คุณต้องมั่นใจว่าอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในร้านนั้นสะอาด ได้มาตรฐาน ไม่อย่างนั้นแล้วคุณก็เสี่ยงที่จะติดเชื้อจากอุปกรณ์ หรือเครื่องมือที่ไม่สะอาด ซึ่งอาจส่งผลต่อลูกในครรภ์ได้

อยากติดเล็บอะคริลิกได้ไหม ?

            ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าการติดเล็บอะคริลิก หรือน้ำยาต่าง ๆ ที่ใช้สำหรับการทำเล็บอะคริลิกนั้นจะเป็นอันตรายต่อคุณแม่ตั้งครรภ์หรือไม่ ฉะนั้น ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงไปก่อนในช่วงนี้ค่ะ รอให้เจ้าตัวน้อยคลอดออกมาก่อน ค่อยกลับมาติดเล็บสวย ๆ จะมั่นใจเรื่องความปลอดภัยได้มากกว่า

ร้านทำเล็บแบบไหน ปลอดภัยใช่เลย

            จริงอยู่ที่การทำเล็บโดยทั่วไปนั้น... ปลอดภัยสำหรับว่าที่คุณแม่ แต่สิ่งที่ควรคำนึงถึงมากที่สุดก็คือ การเลือกร้านทำเล็บค่ะ เพราะร้านที่มีคุณภาพโดยช่างทำเล็บมืออาชีพ จะรับประกันได้ว่าคุณและเจ้าตัวน้อย จะปลอดภัยต่อความเสี่ยงต่าง ๆ ดังนั้น ก่อนก้าวเข้าร้านทำเล็บ สิ่งที่ว่าที่คุณแม่ควรคำนึงถึงมีดังนี้

        
อากาศภายในร้านต้องถ่ายเทสะดวก เมื่อก้าวเข้าไปในร้านต้องไม่ได้กลิ่นน้ำยาต่าง ๆ รุนแรงจนต้องปิดจมูก อย่าลืมว่าคุณต้องอยู่ในร้านทำเล็บเป็นเวลานาน หากอากาศไม่ถ่ายเท ทำให้คุณต้องสูดดมน้ำยาสารระเหยเข้าไปมาก ๆ ก็อาจทำให้คุณคลื่นไส้อาเจียน รู้สึกไม่สบายจนอาจเป็นลมหมดสติได้

         กรรไกรตัดเล็บ และเครื่องมือต่าง ๆ ต้องผ่านการฆ่าเชื้อโรคด้วยหม้อนึ่งฆ่าเชื้อโรคที่มีประสิทธิภาพ

         เครื่องมือที่ไม่ใช่อะลูมิเนียม หรือเหล็ก เช่น ตะไบกระดาษ ฟองน้ำ คัตตอนบัด ไม่มีการนำกลับมาใช้ซ้ำ ใช้แล้วต้องทิ้งทันที

         ช่างทำเล็บควรสวมถุงมือ และเปลี่ยนถุงมือใหม่ทุกครั้งที่เปลี่ยนลูกค้า

ข้อควรระวัง เมื่อแม่ท้องไปทำเล็บ

        หากคุณกำลังท้องอ่อน ๆ หน้าท้องยังไม่โชว์มากนัก คุณควรแจ้งให้ช่างทำเล็บทราบว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ เพื่อให้ช่างระมัดระวังมากเป็นพิเศษ

        บอกช่างตัดเล็บให้ระวัง ไม่ตัดบริเวณหนังกำพร้าข้าง ๆ เล็บออกมากเกินไป เพราะหนังบริเวณนี้ช่วยป้องกันเล็บจากการติดเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา

        หากทำสปาเท้า ควรระวังไม่นวดบริเวณระหว่างกระดูกข้อเท้า และฝ่าเท้า เพราะเป็นจุดที่กระตุ้นให้เกิดการเจ็บท้องคลอดได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Issue 265 สิงหาคม 2558

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตั้งครรภ์...ทาเล็บได้ไหมนะ ? อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2558 เวลา 10:59:41 18,234 อ่าน
TOP