x close

7 อาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรเลี่ยงให้ไกล

อาหารสำหรับคนท้อง

         7 อาหารที่คนตั้งครรภ์ไม่ควรกิน ก็แค่ช่วงไม่กี่เดือนเท่านั้นที่จะไม่ได้ลิ้มลองอาหารสุดโปรด เชื่อว่าคุณแม่ทั้งหลายเลี่ยงได้อยู่แล้ว

          เมื่อเริ่มต้นกับการเป็นคุณแม่ตั้งครรภ์แล้ว ก็ต้องมีข้อห้ามหลายอย่างที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อที่จะได้ให้เจ้าตัวน้อยในครรภ์และสุขภาพของคุณแม่แข็งแรงทั้งคู่ยังไงล่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องอาหารนี่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ  เพราะถ้ากินอาหารต้องห้าม 7 อย่างนี้เข้าไป ก็อาจจะส่งผลถึงเสียถึงทั้งตัวคุณแม่เองและลูกน้อยมากกว่าที่คิดได้อีกนะคะ

อาหารสำหรับคนท้อง

เนื้อกึ่งสุกกึ่งดิบ

          คุณแม่ที่เคยชอบกินสเต็กแบบกึ่งสุกกึ่งดิบละก็ ช่วงตั้งครรภ์ขอให้พักไว้ก่อนจะดีกว่าค่ะ เพราะในเนื้อสัตว์ที่ไม่สุกอาจมีแบคทีเรียที่มองไม่เห็นอยู่เต็มไปหมด ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอันตรายหรือเกิดอาหารเป็นพิษได้

อาหารสำหรับคนท้อง

ปลาที่มีสารปรอทสูง

          หลาย ๆ คนที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ก็ยังอยากจะเลี่ยงกินปลาที่มีสารปรอทเลย แบบนี้คุณแม่ตั้งครรภ์ก็ต้องเลี่ยงกินแบบไม่ต้องสงสัยเช่นกัน ซึ่งปลาที่มีสารปรอทเยอะได้แก่ ปลากระโทงดาบ ฉลาม ปลาแมคเคอเรล และทูน่ากระป๋องนี่แหละ หากคุณแม่คนไหนชอบกินละก็ ช่วงนี้เลี่ยงไว้ก่อนเถอะค่ะ

อาหารสำหรับคนท้อง


เครื่องดื่มที่ไม่ได้ผ่านการพาสเจอร์ไรส์

          ก็รู้ว่าน้ำผลไม้คั้นสด ๆ น่ะมีประโยชน์มาก แต่ในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่ควรเลี่ยงไว้ก่อนจะดีกว่า เพราะเครื่องดื่มที่ไม่ได้ผ่านการพาสเจอร์ไรส์อาจเกิดความเสี่ยงต่อเจ้าตัวน้อยในครรภ์ได้ ทางที่ดีควรเลือกเครื่องดื่มที่ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนสูงแล้วจะดีกว่า แถมยังหาซื้อได้ง่ายมีให้เลือกเพียบด้วยนะคะ

อาหารสำหรับคนท้อง

เนื้อปรุงสำเร็จ

          เนื้อปรุงสำเร็จที่กินง่าย อย่างพวกแฮม ไส้กรอก หรืออะไรก็ตามแต่ ในช่วงตั้งครรภ์นี้ควรหยุดเอาไว้ก่อน เพราะเนื้อเหล่านี้แหละที่อาจเป็นสาเหตุของโรคลิสเตอริโอซีส (Listeriosis) ที่อาจทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์เกิดการแท้งบุตร คลอดก่อนกำหนด หรือคลอดแบบทารกตายในครรภ์ได้ ฟังดูแล้วน่ากลัวขนาดนี้ต้องห้ามกินเด็ดขาดเลยล่ะ

อาหารสำหรับคนท้อง

เนยถั่ว

          เนยถั่วรสมันกินเพลินนี่แหละ ที่เป็นอีกหนึ่งในอาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรกิน เพราะหากคุณแม่เลี่ยงไม่กินเนยถั่วเข้าไปในช่วงตั้งท้อง ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้ลูกเกิดอาการแพ้ถั่วได้ด้วยนะคะ

อาหารสำหรับคนท้อง

ไข่ไม่สุก

          หากคุณแม่คนไหนที่ติดการกินไข่ลวกละก็ ช่วงตั้งครรภ์นี่คงต้องโบกมือลากันสักพักนะคะ เพราะการกินไข่ดิบอาจทำให้เกิดความเสี่ยงที่เป็นอุจจาระร่วง ที่อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่อเด็กทารกในท้องได้ ฉะนั้นถ้าอยากเสริมโปรตีนให้ร่างกายด้วยการกินไข่ ควรจะกินไข่ต้มที่ทั้งไข่ขาวและไข่แดงสุกจะดีที่สุดค่ะ

อาหารสำหรับคนท้อง
 
เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

          ไม่ว่าจะเป็นกาแฟ ชา น้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มชูกำลังทั้งหลาย ควรหลีกเลี่ยงไม่กินไปก่อนในช่วงนี้ เพราะเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเหล่านี้แหละที่จะยิ่งไปเพิ่มควาเสี่ยงในการแท้งลูก หรืออาจจะเกิดการเสียชีวิตของทารกก่อนคลอด แต่ก็มีงานวิจัยที่ออกมาแย้งเหมือนกันว่า คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถดื่มกาแฟได้ไม่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อวัน หรือเทียบเท่ากับกาแฟ 12 ออนซ์ ซึ่งก็จะไม่ส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ด้วย

          อื้อหือ ... อาหารจานโปรดของคุณแม่ทั้งนั้นเลยใช่ไหมล่ะคะเนี่ย รู้ว่ากินแล้วจะส่งผลเสียต่อตัวเองและลูกน้อยแบบนี้ ก็เลี่ยงไปก่อนชั่วคราวดีกว่าเนอะ


ข้อมูลจาก : allwomenstalk, webmd, activebeat

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 อาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรเลี่ยงให้ไกล อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2558 เวลา 14:29:54 32,712 อ่าน
TOP