x close

ทารกแรกเกิดเริ่มดูดนมแม่ เมื่อไหร่ดีนะ ?

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่

         ทารกแรกเกิดต้องดูดนมแม่เมื่อไหร่ ? วันนี้กระปุกดอทคอมมีเกร็ดความรู้ มาฝากคุณแม่ที่เพิ่งคลอดลูก เพราะตามสัญชาตญาณของทารกแรกเกิด ลูกจะดูดนมแม่ ภายในระยะเวลา 20 - 70 นาที ลูกน้อยจะค่อย ๆ เคลื่อนตัว และซุกไซ้หาหัวนมแม่ และจะดูดนมแม่ได้ในที่สุด อยากให้ลูกน้อยดูดนมได้อย่างมีประสิทธิภาพไปดูเกร็ดความรู้จากนิตยสาร บันทึกคุณแม่ กันเลยค่ะ ^^

         เมื่อแม่ท้องมีการวางแผนไว้ว่า... ต้องการให้ลูกน้อยดูดนมแม่เร็วที่สุดเท่าที่หลังจากคลอดเสร็จ ทีนี้ก็อยู่ที่ว่าเร็วที่สุดคือช่วงเวลาไหนคุณแม่สามารถบอกข้อมูลนี้กับคุณหมอทำคลอดได้เลยค่ะ โดยทั่วไปคุณหมอจะแนะนำให้ลูกดูดนมแม่ภายใน 1 ชั่วโมงหลังคลอด เพราะจะเกิดผลดีมากขึ้น เพราะหลังคลอดพยาบาลจะเช็ดตัวลูกน้อยของเราให้แห้งก่อน แล้วนำลูกน้อยมาวางไว้ที่ระหว่างอกแม่ เพื่อให้คุณแม่ได้โอบกอดลูก ซึ่งถือเป็นสายสัมพันธ์รักระหว่างกันและกัน

         โดยลูกน้อยอาจจะยังไม่ดูดนมแม่ทันทีที่อยู่บนระหว่างอกแม่ อาจจะต้องใช้เวลาสักพัก หรือภายในระยะเวลา 20-70 นาที เพื่อให้เขาค่อย ๆ เคลื่อนตัว และชุกไซ้หาหัวนมแม่ตามสัญชาตญาณของทารกแรกเกิด ลูกจะดูดนมแม่ได้ในที่สุดค่ะ

         ซึ่งหากลูกน้อยดูดนมแม่เร็วก็จะทำให้การหลั่งฮอร์โมนโปรแลกตินที่จะช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนม ทำให้น้ำนมมาเร็ว กระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนออกซิโตซิน ที่จะช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำนมออกจากท่อน้ำนม และกระตุ้นให้มดลูกหดตัว ลดการตกเลือด ช่วยขับน้ำคาวปลา และทำให้มดลูกเข้าอู่เร็ว โดยระยะเวลาการให้ลูกดูดนมจะอยู่ที่ประมาณ 30 นาที จากนั้นจะค่อย ๆ ลดลงอยู่ที่ประมาณทุก ๆ 3 ชั่วโมง ทั้งกลางวันกลางคืน ซึ่งหากทำเช่นนี้อย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยให้มีการสร้างน้ำนมเพิ่มขึ้นได้ แต่หากลูกหิวก็สามารถให้นมลูกได้บ่อยตามความต้องการของเขาเช่นกัน

         ปกติลูกจะดูดนมประมาณ 8 - 12 ครั้งต่อวัน... หรืออาจจะมากกว่า หรือน้อยกว่านี้ และเข้าเต้าข้างละประมาณ 10 นาที หรือมากกว่านั้น เมื่อเขาเข้าเต้าเขาจะปล่อยหัวนมเองเมื่ออิ่ม คุณแม่จึงไม่ต้องกังวลว่าทำไมวันนี้ลูกไม่ค่อยดูดนม วันนี้ทำไมลูกหิวนมบ่อย โดยให้ลองสังเกตด้วยว่าเมื่อลูกดูดนมไปสักพัก เขาหลับ หรือไม่หลับ หากลูกหลับขณะดูดนม ให้คุณแม่ใช้มือขยับเต้านม แล้วใช้มือบีบกดนมเบา ๆ เพื่อกระตุ้นให้ลูกน้อยดูดนมอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

         วิธีให้ลูกดูดนมได้อย่างมีประสิทธิภาพควรให้ลูกดูดนมทั้ง 2 ข้างโดยเริ่มดูดนมเต้าแรกจนเกลี้ยงเต้าก่อน แล้วจึงเปลี่ยนไปดูดเต้าที่สอง พอมื้อต่อไปก็ให้เริ่มดูดจากเต้าที่สองของมื้อที่แล้ว ทั้งนี้เพื่อให้เต้านมได้รับการกระตุ้นทั้ง 2 ข้างนั่นเอง

         ขณะเดียวกันหากคุณแม่เลือกการคลอดแบบผ่าคลอด ต้องแจ้งกับทางพยาบาลไว้ล่วงหน้าเป็นดีที่สุดว่า... ต้องการให้พยาบาลนำลูกน้อยมาส่งให้ทันทีเมื่อคุณรู้สึกตัว ด้วยชั่วโมงนี้เป็นชั่วโมงแห่งสายสัมพันธ์ความรักระหว่างแม่ลูก ที่จะได้โอบกอด สัมผัสตัวลูกน้อย สัมผัสเต้านมแม่ และดูดนมแม่ นาทีเหล่านี้จึงมีค่าและน่าประทับใจ จนไม่ควรพลาดอย่างยิ่งค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.22 Issue 264 กรกฎาคม 2558


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทารกแรกเกิดเริ่มดูดนมแม่ เมื่อไหร่ดีนะ ? อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2558 เวลา 10:37:36 5,033 อ่าน
TOP