x close

สร้างหนูน้อยนักอ่านด้วยมุมหนังสือในบ้าน

แม่และเด็ก

สร้างหนูน้อยนักอ่านด้วยมุมหนังสือในบ้าน
(Mother & Care)
โดย : Book start ปองกมล

          ว่ากันว่าเด็กเรียนรู้ผ่านสิ่งที่เห็นมากกว่าสิ่งที่ได้ยิน ค่านิยมเรื่องการอ่านก็เช่นกันค่ะ เป็นไปไม่ได้ที่เด็กจะรักการอ่านโดยที่พ่อแม่ดูแต่โทรทัศน์ ทั้งวันทั้งคืน เพราะฉะนั้น เรามาทำบ้านของเราให้เป็นครอบครัวรักการอ่าน ด้วยการสร้างมุมอ่านหนังสือน่ารัก ๆ กันดีกว่ารับรองว่าไม่ยาก แถมใช้เวลาไม่มากด้วยค่ะ

7 เคล็ดลับตกแต่งมุมอ่านหนังสือ

           1. ก่อนอื่นต้องเลือกมุมดี ๆ ซะก่อน มุมนี้ต้องเป็นมุมที่มีแสงสว่างพอเหมาะ โปร่งโล่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก แล้วก็ควรจะมีเบาะหรือหมอนอิง ไว้สำหรับนั่ง ๆ นอน ๆ เอนหลังอ่านหนังสือได้สบาย ๆ ด้วย แต่ถ้าไม่สว่างพอก็คงต้องเตรียมโคมไฟไว้ด้วยนะคะ

           2. จัดชั้นวางหนังสือเตี้ย ๆ ไว้ให้เจ้าตัวเล็กด้วยค่ะ เพราะว่าการที่เด็กสามารถเลือกหยิบหนังสือจากชั้นวางได้เอง จะทำให้เด็กรู้สึกดีกับการอ่านมากขึ้น แล้วก็รู้สึกมั่นใจในตัวเองด้วย

           3. นอกจากชั้นวางแล้ว คุณอาจจะหากล่องหรือลังลายการ์ตูนน่ารัก ๆ ไว้ให้ลูกเก็บของเล่น ของสะสมของเขาด้วย

           4.ถ้าคุณเลือกใช้ห้องเล็ก ๆ เพื่อการนี้โดยเฉพาะ ขอแนะนำให้แต่งเป็น Theme ต่าง ๆ เช่น เทพนิยาย ปีเตอร์แพน การ์ตูนโคราเอมอน ฯลฯ ค่ะ ซึ่งในที่นี้อาจจะใช้ ตุ๊กตา หรือโปสเตอร์น่ารัก มาติดไว้ก็ได้ค่ะ

           5.ถ้าเป็นไปได้ คุณอาจจะยอมเสียผนังหนึ่งด้าน ปล่อยโล่งให้ลูกตกแต่งวาดภาพเป็นฉากในจินตนาการ แล้วจัดเป็นกิจกรรมของครอบครัวที่จะต้องช่วยกันวาดภาพบนผนังใหม่ทุก ๆ สัปดาห์

           6.ถ้าลูกชอบสัตว์ ก็อาจจะตกแต่งด้วยการใช้ตุ๊กตาคอลเลกชั่นสัตว์ในการตกแต่งแทนนิยาย

           7.อีกวิธีที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ ใช้หนังสือเป็นส่วนหนึ่งของการแต่งห้องหรือมุมที่ว่าซะเลย

มุมอ่านหนังสือควรจะมีอะไรบ้าง

           icon หนังสือภาพ วรรณกรรมสำหรับเด็ก ควรเลือกให้เหมาะกับวัย เพราะจะเป็นจุดเริ่มต้นของการอ่านหนังสือเล่มโต ๆ ในอนาคตด้วย

           icon เทปเพลง หรือซีดีเพลงเบา ๆ ฟังสบาย หรือจะเป็นเพลงของโมสาร์ท หรือบีโธเฟนก็ได้ ไว้เปิดคลอขณะอ่านหนังสือ หรือจะเป็นซีดีสอนภาษา หรือซีดีเล่านิทาน ติด ๆ ไว้เผื่อเบื่ออ่านไว้เปิดฟังเปลี่ยนบรรยากาศ

           icon ภาพวาดสวย ๆ สำหรับตกแต่งให้สวยงามอบอุ่นน่ารัก

           icon อุปกรณ์วาดภาพระบายสีและกระดาษสำหรับเจ้าตัวเล็ก เผื่อว่าอ่านหนังสือนิทานภาพ แล้วเกิดไอเดียบรรเจิด อยากขีดๆ เขียนๆ จะได้ฝึกจินตนาการไปด้วย

TIPS เก็บตก

           มีนักวิชาการด้านการศึกษาปฐมวัยท่านหนึ่ง ขยายความเกี่ยวกับประเด็นเด็กเรียนรู้ผ่านการเลียนแบบ กับการส่งเสริมการอ่านไว้อย่างน่าคิดค่ะ ท่านบอกว่า ถ้าอยากให้ลูกรักการอ่าน พ่อแม่ต้องอ่านให้ลูกเห็นเป็นตัวอย่างซะก่อน เอาแค่นั่งกางหนังสือดูรูปก็ยังดี ไม่ต้องอ่านจริงก็ได้ แค่นี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ลูกรักการอ่านได้แล้ว ลองดูค่ะ





ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สร้างหนูน้อยนักอ่านด้วยมุมหนังสือในบ้าน อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2554 เวลา 14:31:51
TOP