x close

วิธีรับมือ...เมื่อลูกเลือกกินและไม่ชอบออกกำลังกาย

การดูแลสุขภาพเด็ก

          การดูแลสุขภาพเด็กให้มีร่างกายที่แข็งแรงพร้อมเผชิญกับโรคภัย และการกินอาหารที่มีประโยชน์ทำได้ไม่ยากค่ะ เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ต้องร่วมด้วยช่วยกัน วันนี้กระปุกดอทคอมก็มีเคล็ดลับดี ๆ จากนิตยสาร รักลูก พร้อมแนะนำเมนูอาหารแบบง่าย ๆ มาฝากกันด้วยค่ะ ^^

          คงไม่มีอะไรจะชื่นใจคุณพ่อคุณแม่มากไปกว่าการที่ลูกเป็นเด็กแข็งแรง สุขภาพดี และกินอาหารได้ครบทุกหมู่ ในทางตรงกันข้าม หากลูกเป็นเด็กที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายหรือเล่นกลางแจ้ง แถมยังเลือกกิน คุณพ่อคุณแม่ก็คงกลุ้มใจ เพราะกลัวร่างกายลูกไม่แข็งแรง

          อย่างนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องมีวิธีรับมือครับ นอกจากจะพิถีพิถันเลือกอาหารที่มีประโยชน์ครบคุณค่า และต้องให้ลูกกินอร่อยด้วยแล้ว การสร้างบรรยากาศในการกินก็สำคัญ

         เวลาอาหารของครอบครัว การกินข้าวพร้อมหน้าพ่อแม่ลูก จะทำให้ลูกเพลิดเพลินและอร่อยกับการกินอาหารมากกว่ากินเพียงลำพัง หรือแยกกินระหว่างเด็กและผู้ใหญ่ บางมื้ออาจเตรียมอาหารที่สามารถกินเหมือนกันได้ทั้งครอบครัว แต่ต่างกันที่รสชาติ ลูกก็จะรู้สึกดีที่ได้กินอาหารเหมือนผู้ใหญ่

         อาหารเช้าสำคัญ
มื้อเช้าเป็นมื้อที่เร่งรีบของวัน แต่กลับเป็นมื้อที่ต้องใส่ใจและขาดไม่ได้ เพราะมื้อเช้าคือขุมพลังสำคัญในการเริ่มต้นวันของลูก อาจมีเมนูสลับสับเปลี่ยนเพื่อให้ลูกไม่เบื่อ หรือมีทางเลือกให้ลูกบ้าง เช่น จะกินข้าวต้ม หรือดื่มนมกับแซนด์วิช

         ให้ลูกมีส่วนร่วม
เสนอเมนูที่เขาอยากกิน ถามความเห็นลูกว่ามื้อเย็นนี้บ้านเราจะกินอะไรกันดี หรือให้ลูกได้มีส่วนร่วมกันในการทำอาหารที่เขาเสนอ เช่น ช่วยหยิบของจากตู้เย็น ช่วยจัดจาน จะทำให้ลูกกระตือรือร้นกับมื้ออาหารมากขึ้น

         ฟาสต์ฟู้ดบ้าง
แต่ต้องครบคุณค่า บางครั้งลูกก็อยากกินอาหารฟาสต์ฟู้ด คุณแม่สามารถสร้างสรรค์ฟาสต์ฟู้ดโฮมเมดที่ได้คุณค่าครบครันให้ลูกเองได้ที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นพิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ ไก่ทอด ทำง่าย รวดเร็ว สดใหม่ ไม่ใส่ผงชูรสให้ลูกได้รสอร่อยและไม่รู้สึกจำเจ

การดูแลสุขภาพเด็ก

อาหารช่วยลูกร่างกายแข็งแรง


          
โปรตีนจาก เนื้อ นม ไข่ ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ

          
ผัก-ผลไม้วิตามินซีสูง ช่วยการเจริญเติบโต และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ช่วยรักษาหลอดเลือดฝอย กระดูก และฟันให้แข็งแรง

          
แคลเซียมจากนมและอาหารทะเล ช่วยเสริมสร้างกระดูก ฟันของลูกให้แข็งแรง

          
ธาตุเหล็กจาก ตับ ถั่ว เนื้อแดง ช่วยในการสร้างเม็ดเลือด

          
ไขมันดีโอเมก้า 3 จากปลาทะเล อะโวคาโด มีประโยชน์กับร่างกายและเสริมสร้างสมองลูก

           นอกจากต้องใส่ใจเรื่องอาหารการกินแล้ว การให้ลูกออกกำลังกายก็เป็นเรื่องสำคัญ หากลูกไม่ชอบออกกำลังกาย ก็ควรให้ลูกได้ออกแรงได้เล่นกลางแจ้งบ้าง พาลูกไปเที่ยว ไปเดินในที่ธรรมชาติ สวนสาธารณะ ไปสนามเด็กเล่น การให้ลูกได้เล่นซน ก็เป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งครับ นอกจากจะช่วยให้กล้ามเนื้อแขนขา การเต้นของหัวใจ และส่วนต่าง ๆ ของร่างกายลูกแข็งแรงแล้ว สารอะดรีนาลีนที่หลั่งออกมาเวลาออกกำลังกาย ยังช่วยให้ร่างกายกระฉับกระเฉง ให้ลูกเป็นเด็กที่สดใสแข็งแรงพร้อมทั้งกายใจครับ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 33 ฉบับที่ 395 ธันวาคม 2558

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิธีรับมือ...เมื่อลูกเลือกกินและไม่ชอบออกกำลังกาย อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 11:14:05 5,450 อ่าน
TOP