x close

กวางหลงเงา นิทานอีสปสั้น ๆ อ่านสนุก แถมได้ข้อคิดสอนใจ

           กวางหลงเงา นิทานอีสปสั้น ๆ ที่แฝงข้อคิดให้กับเด็ก ๆ มาอ่านนิทานสอนใจที่สนุก และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
นิทานอีสป กวางหลงเงา

          นิทานอีสป คือ นิทานสอนใจที่ผู้ปกครองชอบนำมาอ่านหรือเล่าให้เด็ก ๆ ฟังก่อนนอน เพราะนอกจากเนื้อหาจะสั้น เข้าใจง่ายแล้ว ยังมีข้อคิดที่เด็ก ๆ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในอนาคตได้อีกด้วย อย่างนิทานเรื่อง กวางหลงเงา ก็เป็นอีกหนึ่งนิทานอีสปสั้น ๆ ที่สนุก และสอนให้เราไม่มองข้ามสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว ส่วนเรื่องราวจะเป็นยังไง ตามมาอ่านไปพร้อม ๆ กันค่ะ
          กาลครั้งหนึ่ง ณ ใจกลางป่ากว้าง มีกวางตัวหนึ่งกำลังกินน้ำจากบ่อน้ำที่ใสสะอาด ขณะที่มันก้มลงไปนั้นมันก็เห็นเงาสะท้อนในน้ำ เป็นภาพเขากวางอันสง่างามเปล่งประกายท่ามกลางแสงแดด ทำให้เกิดลวดลายแวววาวบนผืนน้ำ
          “เขาของข้าช่างสวยงามเหลือเกิน” เจ้ากวางกล่าว “มันงดงามราวกับมงกุฎเลยทีเดียว
          เจ้ากวางพินิจเงาของมันเนิ่นนานจนสายตาเหลือบไปเห็นขาเรียวเล็กของตัวเอง มันถอนหายใจ “ขาที่เรียวและอ่อนแอขนาดนี้ มันทำลายความสมบูรณ์แบบของข้าเสียจริง
นิทานอีสป กวางหลงเงา

          ทันใดนั้น นายพรานและสุนัขล่าเนื้อของพวกเขาก็เข้ามาใกล้ เสียงของพวกมันดังก้องไปทั่วป่า เจ้ากวางรีบวิ่งหนีด้วยสัญชาตญาณ ขาของมันก้าวอย่างว่องไว ทำให้มันวิ่งผ่านป่าได้อย่างง่ายดาย แต่อนิจจาขณะที่วิ่งผ่านต้นไม้มากมาย เขาอันสวยงามของมันก็เกี่ยวเข้ากับกิ่งไม้และติดอยู่อย่างนั้น ทำให้มันไม่สามารถวิ่งหนีได้อีกต่อไป กระทั่งหมาล่าเนื้อเข้ามาใกล้จนเจ้ากวางรู้สึกได้ว่าภัยกำลังจะถึงตัว มันคร่ำครวญกับตัวเองว่า “ข้ามันช่างโง่เขลาเสียจริง ข้าดูหมิ่นขาเล็ก ๆ ที่อาจจะพาข้าไปยังที่ที่ปลอดภัยและช่วยชีวิตข้าได้ แต่กลับยกย่องเขาอันไร้ประโยชน์นี้ที่กำลังจะนำหายนะมาสู่ข้า
  • นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า : บ่อยครั้งสิ่งที่เรามองข้ามหรือดูหมิ่น อาจจะเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดในยามจำเป็น

ขอบคุณข้อมูลจาก : kidsmoralstories.blogspot.com, dreamlittlestar.com, read.gov

บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กวางหลงเงา นิทานอีสปสั้น ๆ อ่านสนุก แถมได้ข้อคิดสอนใจ อัปเดตล่าสุด 7 มีนาคม 2567 เวลา 14:41:01 56,405 อ่าน
TOP